Thứ 3, 23/07/2024, 08:22[GMT+7]

Cùng nông dân sản xuất thực phẩm sạch

Thứ 5, 10/08/2017 | 08:58:31
899 lượt xem
Hai năm qua, các hộ chăn nuôi lợn theo quy trình của HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio, xã Thái Hồng (Thái Thụy) đã thực hiện chuỗi liên kết khép kín từ nuôi nhốt, thu mua, giết mổ, phân phối đến tận tay người tiêu dùng bảo đảm chất lượng sản phẩm thịt lợn sạch và an toàn.

Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Lưu Sĩ Đoán.

Gia đình anh Lê Hữu Việt, thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng là một trong những hộ đầu tiên tham gia chuỗi liên kết này. Hiện nay, trang trại của gia đình anh có quy mô hơn 100 con lợn nái, lợn thịt, chuồng trại, ao nuôi được đầu tư khép kín. Đầu năm 2017, mặc dù giá lợn hơi xuống thấp nhưng gia đình vẫn giữ số lượng đàn ở mức ổn định. 

Anh Việt chia sẻ: Được sự hướng dẫn của HTX, trong thời gian giá lợn hơi xuống thấp, ngoài việc cắt giảm khẩu phần ăn của đàn lợn, gia đình đã dùng bổ sung nguồn cám hữu cơ do HTX trực tiếp chế biến và cấp cho xã viên. Nuôi bằng cám hữu cơ giúp nâng cao sức đề kháng của đàn lợn so với nuôi bằng cám công nghiệp, chi phí thức ăn chăn nuôi thấp, lợi nhuận kinh tế cho người chăn nuôi vì thế tăng lên.

Chính thức đi vào hoạt động được hơn 2 năm, mô hình liên kết chăn nuôi, sản xuất thực phẩm sạch của HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio đã thu hút 12 hộ chăn nuôi trên địa bàn ba xã Thái Hồng, Thụy Dũng, Thụy Tân (Thái Thụy) tham gia, nâng tổng đàn từ 500 con lên hơn 1.000 con lợn thịt. Giống lợn của các hộ chăn nuôi được HTX hướng dẫn lấy từ trung tâm uy tín. Nguồn thức ăn chăn nuôi được các tổ trưởng phối trộn theo cam kết 6 không, hoạt động giám sát quá trình chăn nuôi, kiểm tra sức khỏe cho đàn lợn, phòng, chống dịch bệnh được thực hiện định kỳ hàng tháng.

Ông Lê Hữu Dĩnh, tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng cho biết: Tham gia liên kết sản xuất của HTX, chúng tôi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật pha trộn thức ăn chăn nuôi, biện pháp tái xử lý chất thải chăn nuôi làm phân bón vi sinh... Qua khảo sát, 80% lượng chất thải chăn nuôi được xử lý triệt để không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Tuy thời gian nuôi một con lợn dài gần gấp đôi so với lợn nuôi bằng cám công nghiệp nhưng chất lượng thịt thơm ngon, bước đầu đã đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Nhiều xã viên khi tham gia liên kết sản xuất đã có được đầu ra ổn định cho sản phẩm, thu nhập của các hộ chăn nuôi ổn định, không còn bấp bênh như trước. 

Mô hình của gia đình ông Lưu Sĩ Đoán, thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng nằm trên diện tích hơn 48ha, được phân ô, xây dựng chuồng trại, tường bao, ao nuôi hợp lý. Ngoài nuôi lợn, ông thả thêm một số loại cá truyền thống, thủy cầm, trồng cây ăn quả vừa tận dụng nguồn phân vi sinh vừa giúp gia đình có thêm thu nhập. 

Ông Đoán cho biết: Nuôi lợn theo quy trình liên kết chuỗi nên sản phẩm dễ tiêu thụ, năm 2016, với gần 50 tấn thịt lợn xuất bán gia đình thu về gần 500 triệu đồng. Lợn đến độ xuất bán là có người thu mua ngay, không qua trung gian nên không bị ép giá. Hiện nay, ngoài việc chuẩn bị tái đàn, gia đình mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện cho vay vốn mở rộng sản xuất, đầu tư thêm máy móc thiết bị để xây dựng ao nuôi, chuồng trại thân thiện với môi trường.

Đến thời điểm này, HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio đã thành lập được 5 cửa hàng phân phối các sản phẩm thịt, cá... ở trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm của HTX đã vinh dự lọt vào top 50 nhãn hiệu nổi tiếng toàn quốc, được phân phối đến tay người tiêu dùng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua chuỗi cửa hàng giới thiệu và bày bán sản phẩm. 

Thời gian tới, ngoài việc đồng hành cùng xã viên tiếp tục duy trì ổn định hoạt động chăn nuôi sản xuất, HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tham gia liên kết, khảo sát và mở rộng thêm chuỗi cửa hàng bán thực phẩm sạch để người tiêu dùng trong cả nước được sử dụng những sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không gây hại đến sức khỏe.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày