Thứ 4, 24/07/2024, 10:21[GMT+7]

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Thứ 5, 12/07/2012 | 14:19:57
910 lượt xem
Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị các Ngân hàng Thương mại rà soát lại các khoản cho vay cũ và đưa lãi suất đối với những khoản cho vay này về dưới 15%, nhiều ngân hàng thương mại đã rốt ráo thực thi chủ trương này.

Ảnh minh họa

Dù lợi nhuận có giảm nhưng nhiều ngân hàng thương mại đã thẳng thắn cho rằng, nếu không giảm lãi suất cho vay lúc này thì sự an toàn của chính các ngân hàng phải cần được ưu tiên hàng đầu hơn là mục tiêu lợi nhuận.   
 
Dù còn 1 tuần nữa mới đến thời điểm thực thi giảm lãi suất xuống còn 15%, nhưng trên toàn bộ hệ thống quản lý tín dụng của Ngân hàng Ngoại thương, lãi suất của tất cả các món vay trước đây đã được điều chỉnh giảm, tối đa không quá 15%.
 
Ông Nguyễn Phước Thanh, TGĐ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cho biết: “Không phân biệt nợ dài hạn, hay ngắn hạn, tiêu dùng hay sản xuất… chúng tôi đều kéo về mức tối đa không quá 15%”.
 
Còn tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), việc hạ lãi suất cho vay xuống 15% cũng được công bố trong ngày 11/7. Đối với 4 lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân hàng này còn cam kết cho vay với lãi suất từ 10,5-11%. Thậm chí, đối với những trường hợp khó khăn, Vietinbank còn áp dụng mức lãi suất 0% cho doanh nghiệp. 
 
Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Công thương Việt Nam khẳng định: “Những trường hợp khó khăn, chúng tôi sẵn sàng ngồi cùng với doanh nghiệp để tháo gỡ, thậm chí chúng tôi còn không thu 1 đồng lãi nào. Lãi suất là 0% luôn để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng là để thu hồi vốn”.
 
Không chỉ những ngân hàng thương mại lớn, mà ngay cả những ngân hàng tầm trung và nhỏ cũng đã sẵn sàng cho việc áp dụng lãi suất cho vay không quá 15%.
 
Ông Nguyễn Văn Lê, TGĐ Ngân hàng Sài gòn Hà Nội nói: “Chúng tôi đã rà soát và có khoảng 40% các món cho vay cũ đang có mức lãi suất trên 15% và hơn 5.500 doanh nghiệp với hơn 8.500 tỷ đồng, nhưng chúng tôi sẽ áp dụng ngay và luôn từ 15/7”.
 
Việc hạ mạnh lãi suất cho vay đợt này sẽ ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận của hầu hết các ngân hàng, nhưng nhiều ngân hàng thương mại đã thẳng thắn cho rằng, hạ lãi suất không chỉ là giải pháp hỗ trợ và chia sẻ cùng doanh nghiệp, mà còn là hành động tự thân của chính mỗi ngân hàng, vì sự an toàn của ngân hàng. “Chúng tôi có thể giảm từ 1.500-1.800 tỷ đồng, nhưng cái này chúng tôi đã phải làm vừa để chia sẻ, hỗ trợ cùng doanh nghiệp…”- ông Nguyễn Phước Thanh, TGĐ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam cho biết.
 
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm này đã có 4 ngân hàng thương mại có cổ phần Nhà nước và gần 10 ngân hàng thương mại cổ phần đã sẵn sàng thực thi việc giảm lãi suất cho vay về tối đa không quá 15%. Nhiều chuyên gia nhận định: Làn sóng giảm lãi suất này sẽ lan tỏa và tạo thành động lực mới cho nhiều doanh nghiệp và cả nền kinh tế trong thời gian tới.     
 
Theo VTV
  • Từ khóa