Thứ 2, 22/07/2024, 12:12[GMT+7]

Bước đột phá thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế

Thứ 6, 20/08/2010 | 10:44:37
1,770 lượt xem
Góp phần tạo nên bước đột phá mà không phải bất cứ địa phương nào cũng dễ dàng đạt được, phải kể đến hai lĩnh vực kinh tế mũi nhọn là công nghiệp - TTCN và  thương mại - dịch vụ.

Khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế của tỉnh, 5 năm qua (2005 - 2010), mặc dù phải luôn đối mặt với những khó khăn, thách thức gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất; song, bằng hệ thống các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, sát hợp với thực tế, kinh tế Thành phố Thái Bình vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá: bình quân gần 20%/năm, vượt 1,7% so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV đề ra. Góp phần tạo nên bước đột phá mà không phải bất cứ địa phương nào cũng dễ dàng đạt được, phải kể đến hai lĩnh vực kinh tế mũi nhọn là công nghiệp - TTCN và  thương mại - dịch vụ.

 

Duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 25,03% năm, chỉ tính riêng năm 2010, giá trị sản xuất của lĩnh vực Công nghiệp - TTCN (3.533 tỷ đồng, gấp 3,14 lần so với năm 2005) đã chiếm tới 60% tổng giá trị sản xuất của Thành phố  (5.777,6 tỷ đồng, gấp 2,55 lần so với năm 2005). Đây chính là hệ quả tất yếu của việc chủ động xây dựng và triển khai thực hiện tốt các đề án, dự án phát triển công nghiệp.. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có trên 300 doanh nghiệp đang hoạt động; tăng 134 doanh nghiệp so với năm 2005.

 

Đặc biệt, các khu, cụm, điểm công nghiệp đều đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện,đi vào hoạt động mang lại nhiều hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực. Khu công nghiệp Phúc Khánh và Nguyễn Đức Cảnh đã có 86 doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm cho trên 24 nghìn lao động. Khu công nghiệp Sông Trà giai đoạn 1 diện tích 175ha, khu công nghiệp Gia Lễ phần diện tích trên địa bàn Thành phố đã triển khai xây dựng hạ tầng và đi vào khai thác.

 

Cụm công nghiệp Phong Phú có 44 doanh nghiệp hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động (trong đó có 26 doanh nghiệp đầu tư trong giai đoạn 2006-2010). Điểm công nghiệp Trần Lãm cũng đã hoàn thành quy hoạch và đang bắt tay vào triển khai xây dựng trên diện tích 9,3 ha . Bên cạnh đó, Thành phố còn tích cực triển khai thực hiện tốt đề án phát triển nghề, làng nghề, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Đồng thời, hoàn thành di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong nội thành ra các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất. Cùng với sản xuất công nghiệp - TTCN,  hoạt động thương mại – dịch vụ cũng conhững khởi sắc rõ nét.

 

Bình quân trong nhiệm kỳ vừa qua, giá trị sản xuất của lĩnh vực này đạt mức tăng trưởng 14,2%/năm. Tính riêng năm 2010 đạt 1.717 tỷ đồng, gấp 1,96 lần năm 2005; góp phần quan trọng nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Thành phố lên 249,3 triệu USD. Điều đáng ghi nhận là những năm qua hoạt động này đã phát triển mạnh với nhiều loại hình , nhiều lĩnh vực đa dạng.

 

Trên địa bàn hiện có 482 doanh nghiệp và 6.900 hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Giai đoạn 2006-2010 có 12 dự án được đầu tư xây dựng; trong đó 7 dự án với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng đã đi vào hoạt động, 5 dự án còn lại với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng đang triển khai xây dựng. Cũng trong giai đoạn này, Thành phố còn có thêm 2 chợ loại III và 2 chợ loại II được đầu tư xây dựng theo phương thức BOT; nâng tổng số chợ của Thành phố lên 15 chợ (gồm 1 chợ loại I, 3 chợ loại II, 2 chợ loại III  xây dựng theo hình thức BOT và 9 chợ loại III do các phường, xã quản lý).

 

Hệ thống nhà hàng, khách sạn, siêu thị phát triển nhanh, chất lượng phục vụ được nâng lên. Các loại hình dịch vụ khác như vận tải, bưu chính viễn thông, bảo hiểm, ngân hàng, y tế, thể dục thể thao... có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân...

 

 Với những tiền đề phát triển vững chắc này, nhiệm kỳ 2010 - 2015, BCH Đảng bộ Thành phố tiếp tục xác định sản xuất công nghiệp - TTCN và hoạt động thương mại - dịch vụ là hai mũi nhọn tạo bước đột phá thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 18,9%; góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng lên 64,6%, thương mại - dịch vụ  33,1%, giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống còn 2,3%.

 

Giải pháp đặt ra cho lĩnh vực công nghiệp là chủ động, tích cực phối hợp với các ngành của tỉnh, triển khai mở rộng xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp; đồng thời từng bước hoàn thành quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp của Thành phố. Thành phố sẽ đề xuất với tỉnh có quy chế đặc thù, dành quỹ đất có nhiều điều kiện thuận lợi về sản xuất công nghiệp để thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, giá trị sản xuất cao, ít ô nhiễm môi trường nhằm tạo bước đột phá về tăng trưởng công nghiệp.

 

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng hạ tầng xã hội để thu hút lao động có trình độ và tay nghê cao vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Mặt khác, phát huy tiềm năng thế mạnh về lực lượng lao động, tăng cường công tác đào tạo nghề; tạo điều kiện để các địa phương tiếp cận được với các chính sách ưu đãi của Nhà nước; khuyến khích thành lập các doanh nghiệp trong làng nghề. Khuyến khích việc nhập khẩu thiết bị tiên tiến để đầu tư sản xuất những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng nông, thuỷ sản chế biến và các sản phẩm công nghiệp khác có chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

 

Đối với lĩnh vực thương mại-dịch vụ: Khuyến khích phát triển đa dạng các loại hình thương mại – dịch vụ có quy mô phù hợp và chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, góp phần đưa kinh tế Thành phố phát triển toàn diện. Từng bước thu hút đầu tư và hoàn thiện hệ thống thương mại trên địa bàn; chú trọng phát triển hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị và các loại hình cung cấp dịch vụ tiên tiến, văn minh...

 

Tập trung quy hoạch các trung tâm thương mại - dịch vụ ở các khu đất có giá trị thương mại cao và các trung tâm khu đô thị mới. Khuyến khích đầu tư và phấn đấu đến năm 2015 các chợ nội thành được xây dựng theo hình thức BOT ( 6 chợ ). Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế phát triển kinh doanh. Phối hợp các ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu liên hiệp Thể thao Hoàng Diệu và khu dịch vụ - thương mại tại khu vực Hoàng Diệu, Đông Mỹ. Phấn đấu đến năm 2015 đạt kim ngạch xuất khẩu 455 triệu USD, chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh...

 

Giải pháp đặt ra là vậy, song những giải pháp này có thực sự được triển khai hiệu quả nhằm nhanh chóng biến các mục tiêu trở thành hiện thực cuộc sống hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức trách nhiệm, vào sự nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ Thành phố đến cơ sở cũng như mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đoàn kết, nhiệt tâm, linh hoạt và sáng tạo; hội tụ đủ những yếu tố ấy, chắc chắn những người con của Thành phố trẻ sẽ tiếp tục tạo những bước đột phá trên hai lĩnh vực mũi nhọn, góp phần quan trọng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế  Thành phố xứng tầm với vai trò  là “đầu tàu” của tỉnh.

P.V

 

  • Từ khóa