Thứ 4, 24/07/2024, 16:28[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân Vũ Ninh Khởi sắc thị trường tín dụng địa phương

Thứ 2, 23/08/2010 | 08:55:24
2,780 lượt xem
14 năm thành lập và phát triển, quỹ TDND Vũ Vinh đã có sự tăng trưởng vượt bậc, là một trong những quỹ tín dụng mạnh trên địa bàn huyện Vũ Thư. Nguồn vốn hoạt động của quỹ tăng bình quân 18-22%/năm, chủ yếu từ huy động tiền gửi dân cư.

Cơ sở mây tre đan của chị Tuyến vay vốn quỹ tín dụng tạo việc làm cho hàng chục hộ gia đình.

Những  năm gần đây, xã thuần nông Vũ Vinh (Vũ Thư) có sự chuyển động tích cực về KT-XH, diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc. Thành tựu đó có sự đóng góp tích cực của quỹ TDND xã được thành lập và đi vào hoạt động, hình thành thị trường tín dụng tại địa phương, thực hiện có hiệu quả việc đầu tư vốn vào các chương trình phát triển kinh tế. Ngoài cây lúa, con lợn là nguồn thu chủ yếu, người nông dân được tiếp vốn đầu tư mở mang ngành nghề kinh doanh dịch vụ, du nhập thêm nghề mới, vay vốn đi lao động nước ngoài...115 gia đình đã xây dựng nhà cao tầng khang trang, hiện đại, 90% số hộ có nhà mái bằng, xe máy các loại. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã năm 2005 là 11,3%, nay giảm xuống còn 9,58%.

14 năm thành lập và phát triển, quỹ TDND Vũ Vinh đã có sự tăng trưởng vượt bậc, là một trong những quỹ tín dụng mạnh trên địa bàn huyện Vũ Thư. Nguồn vốn hoạt động của quỹ tăng bình quân 18-22%/năm, chủ yếu từ huy động tiền gửi dân cư. Điều đó khẳng định uy tín và chất lượng hoạt động của Quỹ không ngừng được nâng lên. Năm 2009, có 1.344/1706 lượt thành viên vay 28,6 tỷ đồng đầu tư kinh tế gia đình, tăng 736 triệu đồng so với cùng kỳ 2008. Dư nợ cho vay đến 31/12/2009 đạt gần 17 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được sử dụng đầu tư sản xuất nông nghiệp 26,9%, kinh doanh dịch vụ 13,7%, phục vụ sinh hoạt đời sống 59,4%. Trong đó, dư nợ cho vay tại xã Vũ Vinh chiếm 50,5%, xã Việt Thuận 45,3%,  cho vay tại các nhà trường 4,2%. Đến 30/6/2010, tổng nguồn vốn đạt 23.437 triệu đồng; trong đó vốn huy động 18.200 triệu đồng, tăng 13,4% so với 31/12/2009; dư nợ trên 21 tỷ đồng gồm 778 khế ước, trong đó 311 món vay từ 100 - 130 triệu đồng.

Cùng cán bộ tín dụng quỹ, chúng tôi có dịp đi thăm một số hộ thành viên vay vốn. Nguồn vốn được thành viên sử dụng chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển mô hình gia trại, trang trại, tạo công ăn việc làm, nhờ đó, đời sống gia đình họ ổn định hơn. Nhiều hộ mua sắm được phương tiện phục vụ sinh hoạt, công cụ sản xuất. Nhiều hộ trước đây khó khăn, được quỹ cho vay vốn đầu tư mở rộng chăn nuôi đến nay đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, có hộ gửi tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Một số thành viên, trước khi Ngân hàng CSXH triển khai chương trình tín dụng học sinh sinh viên, đã được quỹ cho vay vốn nuôi con em ăn học cao đẳng, đại học, hiện nay nhiều cháu đã ra trường công tác ổn định cuộc sống. Nhiều hộ nghèo, khi cần vay món chỉ có 500 ngàn đồng, quỹ không quản ngại làm thủ tục cho vay kịp thời để họ không phải đi vay nóng, lãi suất cao.

Hàng chục gia trại, trang trại được Quỹ đầu tư từ khi mới chuyển đổi đất cấy lúa năng suất thấp ven làng, ven sông, cơ ngơi còn bộn bề nay mô hình ao sâu, cá quẫy, lợn gà đầy chuồng, cây vườn xanh tươi như gia trại của ông Lê (Nhân Hòa) nuôi lợn, cá; ông Trường chuyển đổi 1 ha, sau 4 năm đầu tư có nguồn thu 300 - 400 triệu đồng/năm nhờ nuôi cá đặc sản, từ 120- 200 con lợn, 500 - 700 con gà thịt. Xã Việt Thuận nơi quỹ mở rộng địa bàn hoạt động có gần chục trang trại vay vốn tín dụng như ông Thuận trang trại nuôi gà lợn. Bà Túy (Việt Thuận) vay vốn kinh doanh bến bãi; anh Toàn, ông Mưu mở xưởng sản xuất nội thất cao cấp. Bà Ngó (Vũ Vinh) vay vốn đầu tư 40 máy may khăn mặt, tạo việc làm cho 50 công nhân. Bà Tuyến vay vốn duy trì tổ mây tre đan. ông Niên (Việt Thuận) vay 100 triệu đồng kinh doanh dịch vụ. ông Dung vay vốn chuyên cân chuối xanh xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Thuận là địa bàn kinh tế phát triển mạnh, đa dạng. Tổng các kênh vốn vào địa phương trên 30 tỷ đồng, trong đó vốn quỹ tín dụng  cho vay trên 9 tỷ đồng. Cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện, người dân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn của quỹ với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo. Sau 3 năm đến địa bàn mới, dư nợ cho vay của quỹ tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, quỹ hiện đi vay của Quỹ TDND trung ương trên 2,5 tỷ đồng. Đây là thời điểm quỹ phải đi vay điều hòa trong hệ thống mức cao nhất sau nhiều năm liên tục thừa vốn gửi vào Quỹ TDND trung ương. Điều đáng mừng là các thành viên vay vốn đầu tư phần đông “ăn ra, làm nên’’, nợ quá hạn rất thấp hiện là 0,26%. 14 năm hoạt động, nợ quá hạn của quỹ luôn thấp hơn nhiều chỉ tiêu cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Kinh nghiệm của Quỹ Vũ Vinh là: Xây dựng quy trình xét duyệt cho vay theo nguyên tắc đảm bảo tính độc lập và phân định rõ trách nhiệm liên đới giữa khâu thẩm định và quyết định cho vay. Hội đồng quản trị có quy định cụ thể mức phán quyết cho vay của giám đốc, tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất đảm bảo chặt chẽ về thủ tục pháp lý nhưng lại không gây phiền hà cho thành viên. Quỹ xây dựng lãi suất huy động tương ứng lãi suất ngân hàng thương mại trong cùng thời điểm. Khi điều chỉnh khung lãi suất cho vay, Hội đồng quản trị ra nghị quyết và niêm yết công khai tại trụ sở giao dịch.

Được phép của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Quỹ làm đại lý dịch vụ chuyển tiền với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển. Vừa qua, Quỹ đã chuyển 27 món kiều hối, tổng số hàng trăm triệu đồng, tạo thuận lợi cho con em địa phương đang học tập, lao động ở nước ngoài, đồng thời đây cũng là kênh huy động vốn mới. Với trên 200 lao động nước ngoài của 2 xã, quỹ phấn đấu làm tốt dịch vụ chuyển kiều hối và thu hút họ gửi tiền tại chỗ để cho nhân dân trong xã vay sử dụng phát triển sản xuất và đời sống.

Hà Hoa.

  • Từ khóa