Thứ 4, 24/07/2024, 10:21[GMT+7]

Thoát nghèo nhờ "41"

Thứ 3, 04/09/2012 | 14:43:28
1,366 lượt xem
Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT Chi nhánh huyện Thái Thụy luôn đồng hành với người nông dân trong đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Nhiều gia đình nhờ tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ của Ngân hàng đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trang trại của anh Hà Văn Kình (Thái Thọ, Thái Thụy) vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Chi nhánh Thái Thụy đầu tư nuôi lợn hiệu quả.

Trang trại của anh Nguyễn Văn Kỳ (thôn Cao Dương Thượng, xã Thụy Hưng) đã được Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT huyện "tiếp sức" nhiều lần. Gia đình có 4 nhân khẩu, trước kia chỉ cấy vài sào lúa nhưng cuộc sống rất khó khăn, năm 1995 hai vợ chồng mạnh dạn đầu thầu 7.000m2 đất vùng chuyển đổi của xã làm trang trại phát triển kinh tế gia đình.

Ban đầu chỉ vay vài chục triệu, dần dần làm ăn hiệu quả, ngân hàng cho vay 100 triệu đồng cộng với các nguồn khác được 1 tỷ đồng, anh Kỳ đấu thầu thêm đất, mở rộng trang trại lên 3,6 ha, xây dựng chuồng trại thường xuyên chăn nuôi 3.000 gà vịt, 200 lợn thịt, 6 mẫu đào ao thả cá thịt, cá giống. Nhờ tích cực học hỏi, đầu tư bài bản, chăn nuôi đúng kỹ thuật nên sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm nguồn thu nhập từ trang trại đạt 200 triệu đồng. Anh chia sẻ: "Thời gian tới, tôi tiếp tục cải tạo ao, mở rộng chuồng trại, đa dạng hoá con nuôi và cần số vốn khoảng 500 triệu đồng nữa, nếu được ngân hàng "tiếp sức" chắc chắn hiệu quả sẽ tăng thêm rất nhiều".

Đối với chị Tạ Thị Hạnh (khu 8, Thị trấn Diêm Điền), chủ cơ sở chế biến hải sản thì nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT mà gia đình chị có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Chị cho biết: "Trước đây, cơ sở chế biến hải sản của tôi eo hẹp cả về vốn lẫn quy mô sản xuất nên thu mua nguyên liệu và bán sản phẩm đều gặp khó khăn. Nhưng nhờ được ngân hàng cho vay 420 triệu đồng kết hợp với các nguồn khác nên tôi đã xây dựng được xưởng chế biến rộng 1.100m2, trực tiếp thu mua hải sản của bàn con ngư dân, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 40 lao động thời vụ với mức thu nhập 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, gia đình có nguồn thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng, việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn rất nhiều…"

Cùng với anh Kỳ, chị Hạnh, từ nhiều năm nay Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT chi nhánh  huyện Thái Thụy đã trở thành "bà đỡ" hỗ trợ cho hàng chục ngàn nông dân khác trên địa bàn vay vốn phát triển sản xuất. Trước đây, mức vay theo Quyết định số 67 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách vay vốn ưu đãi cho nông dân còn thấp chỉ 10 triệu đồng đối với hộ nông dân không có thế chấp chưa thoả mãn "cơn khát" vốn của nông dân, hộ kinh doanh.

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 41(ngày 12/4/2010) về Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì mức vay lên đến 50 triệu đồng đối với hộ nông dân, 200 triệu đồng đối với hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề hoặc làm ngành nghề, làm dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn và đến 500 triệu đồng đối với chủ trang trại trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã tạo điều kiện cho nhiều nông dân, chủ trang trại có cơ hội thuận lợi hơn trong  sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Duy Viễn, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh huyện Thái Thụy cho biết: ngay sau Nghị định 41 ra đời, chi nhánh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các thủ tục vay vốn, quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng vốn vay. Bám sát các chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thực hiện nhiều biện pháp huy động vốn để tăng cường cho vay. Phân công cán bộ xuống địa bàn các thôn, xã mở rộng thêm các tổ vay vốn, thực hiện chương trình cho vay vốn đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các xã kiện toàn các tổ vay vốn, khuyến khích các hộ vay trong mức không phải thế chấp tài sản.

Tính đến hết tháng 7/2012, tổng dư nợ của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Chi nhánh huyện Thái Thụy đạt 503 tỷ đồng, trong đó vốn vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 41 của Chính phủ đạt 461,7 tỷ đồng, chiếm 91,8% tổng dư nợ. Trong đó, mức cho vay dưới 50 triệu đồng là 107,7 tỷ đồng, mức cho vay từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng là 124,4 tỷ đồng, cho vay từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng là 98,5 tỷ đồng, cho vay trên 500 triệu đồng là 131,1 tỷ đồng.

Quá trình cho vay, Ngân hàng phối hợp tích cực với các tổ chức hội, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay, đôn đốc trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn nên hầu hết nguồn vốn đều được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, hạn chế được tỷ lệ nợ quá hạn. Theo lời ông Phạm Đình Chung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thái Thụy thì: mặt được lớn nhất của Nghị định 41 là đã chuyển một lượng vốn vay nhiều hơn về cho nông dân, quy trình thẩm định, thủ tục cho vay, rải ngân cũng rất khoa học, nhanh chóng và thuận tiện. Thông qua nguồn vốn này, nông dân đã tập trung đầu tư chăn nuôi, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, chế biến nông hải sản, làm nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, buôn bán nhỏ, làm cây cảnh…tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo…

Thời gian tới, Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT chi nhánh huyện Thái Thụy tiếp tục mở rộng các kênh huy động vốn, phấn đấu đến hết năm 2012 tổng dư nợ đạt 550 tỷ đồng, tăng 80,6 tỷ đồng so với năm 2011 (17,6%), trong đó ưu tiên chủ yếu cho vay lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay ước tính mới có khoảng 1/4 nông dân ở Thái Thụy tiếp cận được nguồn vốn vay theo Nghị định 41, đáp ứng được 17% nhu cầu thực tế, mức cho vay từ 200 đến 500 triệu đồng không cần phải thế chấp tài sản vì nhiều lý do khiến nhiều trang trại rất khó tiếp cận. Vì vậy, nông dân đề nghị ngân hàng mở rộng thêm đối tượng cho vay, đa dạng hoá nguồn vốn vay giúp tăng cường mua máy móc, thiết bị phục vụ cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; ngoài đất đai, có thể cho họ thế chấp bằng chính sản phẩm nông nghiệp để có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa