Thứ 7, 20/04/2024, 13:20[GMT+7]

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 6, 20/11/2020 | 09:16:57
1,327 lượt xem
10 tháng năm 2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra 2.535 vụ; phát hiện, xử lý 825 vụ vi phạm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và bán hàng tịch thu nộp ngân sách nhà nước trên 4,2 tỷ đồng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chuyên đề kinh doanh thiết bị điện, điện tử, điện lạnh.

Từ đầu năm đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động với những giải pháp thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và các tầng lớp nhân dân về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội đã đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ngoài tuyên truyền trên báo chí, hội nghị, Hội tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, áp phích; in ấn và cấp phát hàng nghìn ấn phẩm, tờ rơi phổ biến các quy định của pháp luật và vận động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã chỉ đạo các thành viên tăng cường hướng dẫn, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nâng cao đạo đức kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng khi phát hiện các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... chủ động phối hợp, thông tin cho lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh - cơ quan thường trực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Trước thực trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng tinh vi, các đối tượng hoạt động với mọi thủ đoạn xảo quyệt, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này cũng như bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức trưng bày gian hàng thật, hàng giả tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ. Gian hàng có trên 100 mặt hàng gồm: mì chính, thuốc lá, đồ gia dụng, bóng đèn điện, máy tính cầm tay, gas, mỹ phẩm, hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, phụ tùng xe máy, dầu nhớt, bếp gas... Bên cạnh tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận trực quan so sánh đối chiếu hàng giả - hàng thật, các cán bộ của Cục Quản lý thị trường tỉnh còn trực tiếp hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết, phân biệt được hàng thật, hàng giả, các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... để họ tự bảo vệ mình và tham gia tố giác tội phạm, giúp các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời.

Song song với công tác tuyên truyền, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên và các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay xuất hiện dịch Covid-19, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, thông tin sai về hàng hóa, cung cấp hàng hóa không bảo đảm chất lượng, số lượng và tăng giá quá mức... qua đó duy trì ổn định thị trường và tránh việc quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm. Các đợt kiểm tra chuyên đề của ngành chức năng về: an toàn thực phẩm, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas), vật tư y tế, vật tư nông nghiệp, thiết bị điện, điện tử, điện lạnh... được tổ chức theo kế hoạch đã được phê duyệt cũng góp phần tích cực phòng ngừa tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phát sinh.

Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm gia tăng và diễn biến khó lường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bình ổn giá, chống hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận trong hoạt động thương mại điện tử. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam; chương trình bình ổn thị trường dịp cuối năm 2020, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Hội cũng phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các ngành chức năng tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Khắc Duẩn