Thứ 4, 27/11/2024, 09:38[GMT+7]

Giảm giá điện, tiền điện lần 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ 4, 23/12/2020 | 08:51:51
7,880 lượt xem
Để tiếp tục chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng sử dụng điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vừa qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo các bộ, ngành đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2. Ngày 17/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 180/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho các khách hàng sử dụng điện.

Công nhân trạm điện 110kV Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra vận hành lưới điện bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, theo rà soát của Công ty Điện lực Thái Bình đến nay có trên 720.800 hộ. Trước đó, trong lần 1, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện giảm cho gần 2 triệu lượt khách hàng trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 31/7/2020 là 127,59 tỷ đồng. Trong đó, 14.251 khách hàng là các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, gần 1,9 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 146 cơ sở lưu trú du lịch, 40 cơ sở phòng, chống dịch...

Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Bình đã phối hợp với cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn tỉnh về chủ trương của Chính phủ hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2. Trong đó, Công ty chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, thống kê, xác định số lượng khách hàng để thực hiện hỗ trợ theo đúng quy định, đúng đối tượng, thời gian. Thực hiện kế hoạch giảm giá điện, giảm tiền điện lần 2 do ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đó giảm giá bán điện: giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông: giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648.

Giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung theo chỉ đạo tại Văn bản số 7713/VPCP-KTTH ngày 15/9/2020. Mức giảm tiền điện cụ thể như sau: giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Tổng số thời gian hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng theo đối tượng tại mục 1 là 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, tháng 11, tháng 12/2020. Đơn vị bán lẻ điện nông thôn; khu tập thể, cụm dân cư; tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt có trách nhiệm lập hồ sơ giảm giá bán điện cho khách hàng thuộc đối tượng được giảm giá theo mục 1 gửi các tổng công ty điện lực/công ty điện lực để làm căn cứ thực hiện hoàn trả tiền bán buôn điện. Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết thêm, để bảo đảm việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng đợt 2 được chính xác, đúng quy định, Công ty Điện lực Thái Bình huy động cán bộ, nhân viên tham gia triển khai các công việc liên quan đến công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện, hỗ trợ giá bán điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19  và phối hợp xử lý các yêu cầu của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện. Tổ chức rà soát, cập nhật chính xác thông tin loại hợp đồng trên CMIS để bảo đảm việc áp dụng giá bán điện hỗ trợ khách hàng theo đúng quy định. Để khách hàng nắm bắt đúng chủ trương, chính sách và thời gian, đối tượng được điều chỉnh giá bán điện. Khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, các phòng chuyên môn phải kịp thời kiểm tra, xác minh và trả lời khách hàng thỏa đáng.

Mạnh Thắng