Thứ 4, 24/07/2024, 10:13[GMT+7]

Trang trại “đắng lòng” sau bão!

Thứ 6, 09/11/2012 | 15:54:24
1,059 lượt xem
Nằm ở dưới con đê ven sông Hồng thuộc hai xã Vũ Đoài, Duy Nhất nên những trang trại ở đây chịu sự tác động mạnh của cơn bão số 8. Hàng nghìn m2 trang trại nuôi gia súc, gia cầm của những hộ gia đình ở đây đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão.

Hàng nghìn m2 chuồng trại của các hộ gia đình Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Văn Khánh, Trần Văn Bao và Trần Văn Toàn thôn Hành Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất bị đổ vỡ

Mô hình trang trại hộ gia đình mang lại hiệu quả cao cho người nông dân nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khá lớn. Những ngày này, mặc dù cơn bão số 8 đã đi qua, tuy nhiên hỏi đến trang trại nuôi gia cầm ngoài bãi ven sông Hồng của một số hộ gia đình ở xã Vũ Đoài, xã Duy Nhất, (Vũ Thư) người dân ở đây đều nói “Trang trại của mấy ông ấy bị thiệt hại nhiều lắm”.

 

Nằm ở dưới con đê ven sông Hồng thuộc hai xã Vũ Đoài, Duy Nhất nên những trang trại ở đây chịu sự tác động mạnh của cơn bão số 8. Hàng nghìn m2 trang trại nuôi gia súc, gia cầm của những hộ gia đình ở đây đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão: hệ thống điện chiếu sáng đến nay chưa hoạt động trở lại, hàng nghìn con gia súc, gia cầm chết, trang trại bị hư hỏng nhiều và đến nay những chủ trang trại vẫn đang “còng lưng” ra khắc phục.

 

Đến trại gà đẻ trứng thương phẩm của bác Phạm Văn Tràng xã Vũ Đoài, người nông dân này đang tất bật thu dọn những chuồng trại bị tốc mái, kiểm tra số lượng gà còn lại và nhanh chóng gọi người sửa chữa điện đến dựng lại gần chục cột điện bị đổ dẫn từ làng xuống trang trại để kịp thời có ánh sáng cho những chuồng trại phục vụ chăn nuôi. Bận mải, vất vả như thế, nhưng bác Tràng cũng bớt chút thời gian cho biết: trận bão đi qua làm chết 2000 con gà thịt, 500 gà đẻ trứng, hơn 1500m2 mái Prôximăng bị tốc mái vỡ vụn, toàn bộ bạt bao quanh chuồng nuôi đều bị hỏng, phần lớn thức ăn chăn nuôi tại nhà chứa thức ăn đều bị nước mưa ngấm không thể sử dụng lâu dài… Tính sơ qua tổng thiệt hại trong cơn bão này khoảng 300 triệu đồng. Đối với người nông dân một nắng hai sương làm việc “lấy công làm lãi” như gia đình bác Tràng thì đó là một số tiền không hề nhỏ. Ngoài ra, trang trại của bác Tràng có 6 công nhân đang làm việc với mức lương hàng tháng là 2,5 – 3 triệu đồng/người, giờ mặc dù thiệt hại nhiều nhưng cũng không thể cho họ nghỉ vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ. Với trang trại có quy mô rộng gần 2000m2, bác Tràng nhanh chóng tập trung khắc phục hậu quả của bão, tiêu hủy số lượng gà chết, giữ ấm và chăm sóc số lượng gà còn sống, tu sửa lại phần chuồng trại đổ nát, nhập thêm con giống đưa vào  nuôi, đồng thời thống kê thiệt hại mong nhận được sự giúp đỡ phần nào của các cấp, các ngành ổn định chăn nuôi.

 

Đối diện với trang trại gà đẻ trứng của gia đình bác Tràng là trang trại tổng hợp nuôi gà thương phẩm và nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình Nguyễn Văn Khoa, Nguyễn Văn Khánh, Trần Văn Bao và Trần Văn Toàn thôn Hành Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất cũng bị thiệt hại lớn. Anh Nguyễn Văn Khánh buồn bã chỉ tay vào đống gạch chuồng trại đổ nát cho biết: trang trại này 4 anh em chung nhau đấu của xã, trận bão qua đi đã làm thiệt hại nhiều, gần 2000 m2 chuồng trại bị đổ sập, tốc mái hơn 1000 m2, làm chết trên 5000 gà thịt đã 1,5kg/con, 14 lồng cá bị hỏng, các cây gỗ bạch đàn đều bị đổ, gãy chỉ bán được với giá rất thấp (400đ/kg) mạng điện bị đổ hết và hiện nay vẫn chưa khắc phục được… Giờ mấy anh em bắt tay vào thu dọn, sửa lại chuồng trại rồi mua giống mới bổ sung nuôi cho kịp bán tết.

 

Ông Trần Xuân Kết, trưởng thôn Hành Dũng Nghĩa đi thống kê về thiệt hại của các hộ gia đình trong thôn cũng nói những hộ gia đình chăn nuôi trang trại là thiệt hại nặng nhất. Đây là hai trong số những gia đình chăn nuôi mô hình trang trại ven đê sông Hồng thuộc 2 xã Vũ Đoài, Duy Nhất bị thiệt hại nhiều trong trận bão số 8 vừa qua. Nhìn trang trại đổ nát, con vật nuôi do mình chăm sóc chết chỉ sau một đêm mưa bão, những người nông dân quanh năm tần tảo, sớm hôm bên đồng ruộng không khỏi đắng lòng, xót xa tiền của công sức bỏ ra. Tuy nhiên, không ngồi nhìn những hậu quả để lại của cơn bão, những chủ trang trại như bác Tràng, anh Khoa, anh Khánh… và nhiều hộ gia đình có chung hoàn cảnh đã nhanh chóng xắn tay áo tiến hành khắc phục, thu dọn và dựng lại trang trại của mình kịp thời chăn nuôi ổn định bù lại những thiệt hại đã mất.

Bài, ảnh:  Phùng Nga

(Sinh viên thực tập)

 

 

  • Từ khóa