Thứ 4, 24/07/2024, 08:23[GMT+7]

Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Á

Thứ 6, 23/11/2012 | 14:03:41
586 lượt xem
Ngày 22/11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu Á (Asia Bond Monitor) và đưa ra cảnh báo, mặc dù các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các nền kinh tế Đông Á mới nổi đang tiếp tục mở rộng và vận hành tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Số liệu từ ADB cho hay, tại thời điểm cuối tháng 9/2012, Việt Nam có lượng trái phiếu đang lưu hành với tổng giá trị 21 tỷ USD, tăng 21,4% so với tháng 9/2011. Tỷ lệ tăng này tại các thị trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực chỉ là 11%.

 

Tuy nhiên, nếu so sánh với quý trước, thị trường đã giảm 2,7% do tổng giá trị trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty tại thời điểm cuối tháng 9 đều thấp hơn tại thời điểm cuối tháng 6.

 

Các chuyên gia ADB phân tích, mức suy giảm trong quý của giá trị trái phiếu chính phủ đang lưu hành có nguyên nhân từ việc giá trị tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước Việt Namon> phát hành giảm 62%. Tuy nhiên, các thị trường tín phiếu và trái phiếu chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn do chính phủ đang theo đuổi các chính sách kích thích tài khóa để khắc phục những tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu đến xuất khẩu của Việt Namon>.

 

Về khu vực, một số thị trường như Malaixia, Singaporeon> và Trung Quốc đã có sự tăng trưởng vững chắc của thị trường trái phiếu chính phủ trong quý 3.

 

Thị trường trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ nhích lên một chút trong khi các thị trường của Việt Namon> và In-đô-nê-xi-a giảm nhẹ do lượng phát hành tín phiếu của các cơ quan quản lý tiền tệ giảm.

 

Mức suy giảm trong quý của giá trị trái phiếu chính phủ đang lưu hành có nguyên nhân từ việc giá trị tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước Việt Namon> phát hành giảm 62%. Tuy nhiên, các thị trường tín phiếu và trái phiếu Chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn do Chính phủ đang theo đuổi các chính sách kích thích tài khóa để khắc phục những tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu đến xuất khẩu.

 

Ngoài ra, nhìn chung trong khu vực, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ đang có tổng giá trị 6.200 tỷ USD, tăng 3,5% so với cuối tháng 6 năm 2012 và tăng 11% so với cuối tháng 9 năm 2011. Các trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành là 4.100 tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,1% so với thời điểm cuối tháng 6.

 

Trước đó, trong quý 2/2012, báo cáo của ADB cũng đánh giá thị trường trái phiếu Việt Namon> có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Á.

 

Theo đó, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đang có tổng giá trị là 6,2 nghìn tỷ USD, tăng 3,5% so với cuối tháng 6 năm 2012 và tăng 11% so với cuối tháng 9 năm 2011. Các trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành là 4,1 ngàn tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,1% so với thời điểm cuối tháng 6.

 

Được biết, báo cáo ABM được ADB phát hành hàng quý đánh giá các thị trường trái phiếu của Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo Kinh tế thủ đô

 

 

  • Từ khóa