Thứ 6, 19/04/2024, 20:29[GMT+7]

Xuất khẩu vào Anh khởi sắc rõ rệt nhờ UKVFTA

Thứ 3, 13/04/2021 | 20:57:05
1,502 lượt xem
Nhờ UKVFTA, xuất khẩu hàng hóa vào Anh ghi nhận tăng trưởng rõ rệt và được dự báo sẽ ngày càng tăng tốc mạnh mẽ.

Ảnh minh họa - Dân trí.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 sau khi có hiệu lực tạm thời từ ngày 1/1.

Nhờ UKVFTA, xuất khẩu hàng hóa vào Anh ghi nhận tăng trưởng rõ rệt và được dự báo sẽ ngày càng tăng tốc mạnh mẽ nếu doanh nghiệp thực sự nỗ lực, vượt qua các rào cản phi thuế quan để chinh phục thị trường.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Công Thương, riêng xuất khẩu sang thị trường Anh trong 3 tháng đầu năm ghi nhận tăng 22,1%. Phân tích sâu nhiều mặt hàng có trị giá xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ… dễ thấy còn nhiều dư địa tăng trưởng, thậm chí đồ gỗ Việt còn được đánh giá có sức cạnh tranh khá tốt tại thị trường này.

Với mặt hàng dệt may, dù hàng năm xuất khẩu đạt tới vài chục tỷ USD song hiện kim ngạch sản phẩm dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh mới chiếm 2,36% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo UKVFTA, các mặt hàng dệt may của Việt Nam được giảm thuế nhập khẩu về 0% (từ mức 12%) ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc về 0% theo lộ trình.

Hiệp định UKVFTA vẫn duy trì các lợi ích trong mối quan hệ thương mại hiện có của hai bên tại FTA Việt Nam - EU. Các doanh nghiệp có thể tiếp tục hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu và xuất khẩu, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ và bảo hộ các sản phẩm chủ chốt của Việt Nam và Vương quốc Anh. Điều này bao gồm 65% số dòng thuế đã được xóa bỏ trong thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh.

Con số nói trên sẽ tăng lên 99% sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan. Đến thời điểm cuối lộ trình, Việt Nam sẽ hưởng lợi qua việc tiết kiệm được 114 triệu Bảng Anh tiền thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Đối với hàng hóa xuất khẩu của Vương quốc Anh, con số tương ứng sẽ là 36 triệu Bảng Anh.

Theo vtv.vn