Thứ 4, 24/07/2024, 08:16[GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường xe đạp điện

Thứ 6, 14/12/2012 | 14:47:33
4,540 lượt xem
Có mặt tại Việt Nam đã lâu, nhưng xe đạp điện được người tiêu dùng ở Thành phố Thái Bình quan tâm chọn lựa chỉ vào khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Hình ảnh những nữ sinh, nam sinh mặc đồng phục đi xe đạp điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố trông thật duyên dáng, khỏe đẹp, tạo nên nét đẹp của đô thị đổi mới.

Một cửa hàng bán xe đạp điện ở Thành phố Thái Bình

 Cụ Văn Thanh (phường Kỳ Bá, T.P Thái Bình), đã 80 tuổi nhưng vẫn thường xuyên đi xe đạp điện đến các cơ quan báo chí gửi bài. Cụ kể: Con trai làm thợ ở Hải Phòng, mua chiếc xe này tặng bố để đi lại cho tiện. Xe đạp điện là phương tiện đi lại rất thuận lợi cho người già và học sinh, vừa cơ động, lúc hết điện thì có thể đạp như xe bình thường. Khi cần đi nhanh, vận tốc hơn 20 km/giờ.

Giải thích cho việc chọn mua xe đạp điện cho con gái làm ở Hà Nội, anh Ð. H, cán bộ Sở Công Thương cho biết: “Mỗi tháng, cháu gửi xe máy qua đêm hết 400 ngàn đồng. Thuê trọ trên chung cư tầng 2, xe đạp điện có thể dắt bộ lên cầu thang nhẹ nhàng. Cháu đi đến cơ quan quãng đường 4-5 km, đi xe đạp điện hợp lý, chiều về ghé vào đâu mua bán cũng tiện lợi hơn xe máy cồng kềnh, nặng nề.” Ðiều không thể phủ nhận là sử dụng xe đạp điện có nhiều cái lợi: không tốn tiền mua xăng, không có tiếng ồn của động cơ, không xả khói gây ô nhiễm môi trường và chi phí cho “nhiên liệu” - lượng điện tiêu thụ - có thể nói là rất thấp. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, vận hành 100 km hết 2 lít xăng (khoảng 47.000 đồng) đối với xe máy, còn với xe đạp điện chỉ tốn 5.000 đồng. Ngoài ra, tâm lý người dùng loại xe này thấy “dễ chịu hơn” khi không phải thi lấy bằng lái... Hơn nữa, giá mua một xe đạp điện không quá đắt so với túi tiền của đông đảo người dân, phổ biến ở mức 5 - 17 triệu đồng/xe. Hiện nay, với ưu thế tiện lợi, kiểu dáng, mẫu mã đa dạng, thu hút được khách hàng, hiển nhiên đã tạo sự sôi động cho thị trường xe đạp điện ở Thành phố Thái Bình.

Thuê một gian hàng của Công ty Ðiện tử ( tầng 1- Khách sạn Việt Ðức) từ năm 1997, anh Trần Mạnh Cường mở cửa hàng chuyên bán xe đạp đã qua sử dụng của Nhật. Năm 2009, anh kinh doanh thêm mặt hàng xe đạp điện. Thời đó, địa bàn Thành phố chỉ có 2 cửa hàng, cửa hàng Thắng Tuyền trên đường Minh Khai và cửa hàng nhà anh. Ðến nay, Thành phố có trên 10 cửa hàng lớn, chưa kể những cửa hàng nhỏ, tập trung nhiều ở đường Lý Bôn và Minh Khai. Anh Cường cho biết: Những tháng cận kề năm học mới, anh bán bình quân 100 xe/tháng. Những tháng còn lại vài chục xe/tháng, gồm xe các hãng của Nhật, Ðức, Ðài Loan, Trung Quốc và Việt Namon>. Giá tiền vì vậy cũng dao động tùy hàng bình dân hay cao cấp. Dòng xe cao cấp của hãng BRIDGESTONE  (Nhật) sản xuất giá dao động từ 10 - 17 triệu đồng/xe tiêu thụ tốt nhất.

Xe đạp điện của Nhật hiện có 6 - 7 hãng sản xuất, giá thành phân biệt ở cỡ vành xe, hệ thống cấp điện, có loại dùng pin, loại dùng ắc quy khô. Ưu điểm loại  xe dùng pin trọng lượng nhẹ, có thể đạp nhẹ như xe đạp bình thường, thích hợp với người cao tuổi. Tuổi thọ của pin cao hơn ắc quy, song nhược điểm là giá thành pin đắt hơn 2 lần ắc quy. Anh Phạm Ngọc Trìu chủ cửa hàng áo cưới, chụp ảnh cưới Ngọc Duy (60- Hoàng Hoa Thám) quyết định đầu tư mở cửa hàng Kim Nhật (số nhà 2- Minh Khai) cho biết: Tháng trước năm học mới, người mua xe đạp điện có khi phải đặt tiền trước. Ngay cả đến tháng 12 này, nhiều ngày vẫn cháy hàng. Con gái anh đi học bằng xe đạp điện, bố mẹ đỡ phải đưa đón; nếu vận hành bằng xe đạp thường cũng khá mệt, nhất là những hôm học 3 ca. 

Anh Trìu cho biết thêm: Hiện có tới 50 - 60 thương hiệu xe khác nhau, có loại nhập khẩu nguyên chiếc, có loại lắp ráp ở trong nước. Người mua có thể lầm nhưng người bán thì không, vì mua hàng phải có địa chỉ, có nguồn gốc, có hóa đơn. Vì loại xe nào cũng phải bảo hành cho khách nên cửa hàng của anh không dám lấy những loại xe rẻ tiền của Trung Quốc, hàng trôi nổi, nhập lậu không rõ nguồn gốc. Ðến cửa hàng nào mua xe, khách  cũng được chủ cửa hàng tư vấn tận tình từ kiểu dáng, giá tiền, cách vận hành, độ bền ắc quy để khách hàng tham khảo, lựa chọn mua xe phù hợp túi tiền. Ðược ưa chuộng nhất vẫn là kiểu xe đạp điện có 4 bình ắc quy 48v chạy liên tục được khoảng dưới 60 km, loại xe dùng ba bình ắc quy 36v chạy liên tục được khoảng dưới 45 km sau một lần nạp đầy điện. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của xe đạp điện là một bình ăcquy chỉ có tuổi thọ khoảng hai năm. Khả năng trữ điện của ắc quy giảm dần theo thời gian sử dụng. Chi phí thay thế ắc quy khoảng 200 ngàn - 400 ngàn đồng/bình. Sau hai năm, người dùng xe đạp điện phải tốn 600 ngàn - 1,6 triệu đồng để thay thế 3 - 4  bình ắc quy.

Bài, ảnh: Bảo Linh

  • Từ khóa