Thứ 5, 25/07/2024, 00:18[GMT+7]

Bánh cáy Thiên Đức: Sản phẩm OCOP 4 sao

Thứ 6, 06/08/2021 | 08:28:53
2,558 lượt xem
Với bề dày 20 năm làm bánh cáy, xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm song vẫn giữ được hồn cốt món quà quê bình dị của Thái Bình. Vì thế, năm 2020, sản phẩm bánh cáy của xưởng đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đây chính là cơ hội để xưởng xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức tiếp tục đăng ký 3 loại bánh kẹo khác xây dựng sản phẩm OCOP.

Xã Nguyên Xá hiện có khoảng 1.500 hộ làm bánh kẹo, trong đó 95 cơ sở sản xuất, kinh doanh quanh năm với số lượng bánh cáy lớn. Một trong những cơ sở đó là xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức. Ban đầu xưởng sản xuất thủ công, bán ra với số lượng ít nhưng đến nay bánh cáy Thiên Đức đã có mặt ở khắp cả nước, có người mua mang ra nước ngoài làm quà biếu. Có được thành công đó, ông chủ xưởng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mở rộng xưởng, mua máy móc để sản xuất bánh trên dây chuyền tự động; không ngừng cải tiến mẫu mã, kích thước của sản phẩm bảo đảm nhỏ gọn, đẹp, thuận tiện cho việc thưởng thức bánh của mọi người, bảo quản được lâu hơn.

Là hộ sản xuất bánh cáy nhiều nhất xã, hộ đầu tiên đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại làm bánh, anh Trần Văn Đức luôn đau đáu việc xây dựng thương hiệu cho bánh cáy Thiên Đức, chống hàng giả, tạo cơ sở xây dựng thương hiệu bánh cáy làng Nguyễn, hướng tới xây dựng thương hiệu bánh cáy Thái Bình. Bởi vậy, khi tỉnh triển khai đề án mỗi xã một sản phẩm, được sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, anh Trần Văn Đức, chủ xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức đã mạnh dạn đăng ký sản phẩm bánh cáy và đã được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. 

Anh Đức cho biết: Tham gia chương trình OCOP, xưởng đã được hỗ trợ làm mới mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt, nhỏ gọn, tiện lợi, có mã QR Code trên bao bì giúp người tiêu dùng tra cứu thông tin sản phẩm; được cấp tem OCOP vừa để khẳng định chất lượng sản phẩm vừa để sản phẩm không bị làm giả, tạo điều kiện quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, sản phẩm bánh cáy của xưởng còn được hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ; tạo website, trang fanpage riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng qua mạng... Với sự hỗ trợ này, bánh cáy Thiên Đức có mẫu mã đẹp hơn, thương hiệu dần được khẳng định, thị trường tiêu thụ mở rộng. Bình quân mỗi tháng xưởng sản xuất 8 tấn bánh, những tháng cao điểm giáp tết sản xuất 14 - 15 tấn bánh/tháng cung cấp cho thị trường. 

Chị Vũ Thị Luyến, xã Nguyên Xá cho biết: Tôi làm tại xưởng đã 2 năm nay, công việc ổn định với thu nhập 5 triệu đồng/tháng, nếu tăng ca thì cao hơn. Từ khi sản phẩm bánh cáy của xưởng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đơn đặt hàng nhiều, đòi hỏi về chất lượng cao hơn, có thêm công đoạn dán tem song chúng tôi không thấy vất vả, ngược lại rất vui vì sản phẩm do chúng tôi làm ra được nhiều người biết đến.

Không chỉ sản xuất bánh cáy, xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức còn sản xuất nhiều loại bánh kẹo truyền thống có chất lượng cao bằng dây chuyền hiện đại. Nhận thấy những lợi ích từ đề án mỗi xã một sản phẩm mang lại, anh Trần Văn Đức tiếp tục đăng ký sản phẩm kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo sìu châu để xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, đồng thời tích cực nâng cao chất lượng bánh cáy để được thăng hạng sản phẩm lên 5 sao. 

Ông Nguyễn Đăng Dần, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Nhờ phát triển nghề làm bánh kẹo truyền thống, nhất là bánh cáy, Nguyên Xá trở thành một trong những xã đi đầu về phát triển kinh tế của huyện. Để nghề truyền thống phát triển bền vững, xã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, vay vốn để các hộ đầu tư mở rộng sản xuất, quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề, tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng tại các hội chợ; hàng năm, phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sản xuất.

Cùng với việc lựa chọn, giúp xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức đăng ký, hoàn thiện các tiêu chí để đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao, hiện xã Nguyên Xá đang đồng hành cùng xưởng tiếp tục xây dựng một số sản phẩm khác trở thành sản phẩm đặc thù của địa phương. Khi sản phẩm của xưởng chế biến thực phẩm bánh kẹo Thiên Đức đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, các cơ sở sản xuất bánh kẹo của xã đã tự đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bánh cáy Thiên Đức được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Thu Hiền