Thứ 4, 24/07/2024, 06:20[GMT+7]

Trung tâm xúc tiến thương mại Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:32:17
668 lượt xem
Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin về thị trường, tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm và hội thảo, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm… Qua đó thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường và người tiêu dùng, là địa chỉ tin cậy, bạn đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp.

Trung tâm XTTM tỉnh phối hợp tổ chức Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Đông Hải (Quỳnh Phụ)

Hiếm có năm nào mà hoạt động sản xuất – kinh doanh lại gặp nhiều khó khăn như năm 2012. Kinh tế thế giới suy giảm ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường tiêu thụ sản phẩm khiến lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp tăng, không ít đơn vị phải hoạt động cầm chừng, thậm chí phá sản. Nhận biết được điều đó, Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin về thị trường, tổ chức các kỳ hội chợ, triển lãm và hội thảo, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm… Qua đó thực sự trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường và người tiêu dùng, là địa chỉ tin cậy, bạn đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thế Định- Giám đốc Trung tâm (TT) cho biết, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay tạo sự cạnh tranh quyết liệt thì việc cập nhật, nắm bắt và xử lý thông tin về thị trường trở nên cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy thời gian qua, TT luôn chú trọng việc cung cấp kịp thời, đa dạng và chính xác các thông tin về thị trường tới doanh nghiệp. Tập trung nâng cấp cả về nội dung và hình thức Bản tin Công nghiệp - Thương mại Thái Bình, phát hành định kỳ 2 tuần/1 số gửi tới lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp. Năm 2012, TT đã phát hành 22 số thường và 1 số đặc biệt chào xuân Nhâm Thìn với số lượng hàng nghìn bản. Thu thập và phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế chung của tỉnh, hoạt động công nghiệp, thương mại, tình hình xây dựng nông thôn mới, giá cả thị trường, hệ thống các văn bản, chính sách của tỉnh và của ngành công thương cung cấp cho một số trang thông tin điện tử chính thống của tỉnh, của ngành và của Bộ Công Thương. Hằng ngày cập nhật thông tin về giá cả của 60 mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh như lúa gạo, thực phẩm, đường, thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật liệu xây dựng… phục vụ các cơ quan chức năng kiểm soát giá, xử lý kịp thời hiện tượng găm hàng, tăng giá trái phép làm bất ổn thị trường.

Cùng với việc thường xuyên cập nhật thông tin thị trường tới doanh nghiệp, TT xúc tiến thương mại (XTTM) còn chủ trì tổ chức các hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh và tổ chức cho doanh nghiệp đi tham gia hội chợ cả trong và ngoài nước. Điển hình như hội chợ mừng Đảng, mừng xuân diễn ra từ ngày 12 - 19/1/2012 tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh với quy mô 97 gian hàng của 65 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tổ chức điểm bán hàng bình ổn giá dịp Tết Nhâm Thìn quy mô 16 gian hàng với sự góp mặt của 10 doanh nghiệp đưa đến các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết như gạo, bánh kẹo, bia rượu, thịt gia súc - gia cầm, thủy sản chế biến, dầu ăn…

Đặc biệt trong năm 2012, TT XTTM đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ diễn ra từ ngày 14 - 19/11 tại Quảng trường 14/10 - Thành phố Thái Bình. Đây là hội chợ được tổ chức định kỳ thường niên, chính thức được Bộ Công Thương đưa vào chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia. Hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với gần 500 gian hàng của hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ khá đa dạng và phong phú gồm các sản phẩm dệt may, các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông sản hàng hóa, điện tử, viễn thông - CNTT, sản phẩm làng nghề… Hội chợ còn bố trí khu giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của 8 huyện, thành phố; khu triển lãm sinh vật cảnh với khoảng 1.000 tác phẩm đến từ 14 tỉnh, thành phố lân cận; khu trưng bày hàng giả - hàng thật để người tiêu dùng nhận biết… Trung bình mỗi ngày hội chợ thu hút khoảng 20.000 lượt người đến tham quan, mua sắm và tìm kiếm đối tác. Doanh số bán hàng của các đơn vị tham gia hội chợ ước đạt trên 10 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, TT XTTM đã tổ chức 16 đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi tham gia các kỳ hội chợ triển lãm trong nước và 1 hội chợ triển lãm quốc tế như: Hội chợ triển lãm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Ninh Bình, Hội chợ Hùng Vương (Phú Thọ), Hội chợ Festival Huế, Hội chợ thương mại hè Lạng Sơn, Hội chợ thương mại - du lịch Hạ Long (Quảng Ninh)… Tại mỗi hội chợ, Trung tâm XTTM đều bố trí từ 4 - 8 gian hàng giới thiệu thành tựu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Bình đến với người dân cả nước. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” do Bộ Chính trị phát động, TT XTTM đã phối hợp với UBND các huyện Thái Thuỵ và Quỳnh Phụ tổ chức  chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Thuỵ Phong và Đông Hải. Ngoài đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân sở tại, hội chợ còn vận động các doanh nghiệp tặng quà cho hàng trăm học sinh và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, TT còn phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư tại thị trường Lào; tập huấn kỹ năng đàm phán ký kết hợp đồng thương mại và xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp vừa và nhỏ; bồi dưỡng kiến thức về hợp đồng lao động; giới thiệu mô hình sản xuất mạ công nghiệp từ giá thể rơm rạ phục vụ cấy bằng máy… Đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động của phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm cho trên 30 doanh nghiệp, chủ yếu là các nhóm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng riêng và là thế mạnh của tỉnh. Việc trưng bày sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách mà còn giúp nhiều doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, ký được hợp đồng cung ứng hàng với số lượng lớn…

Nhờ hoạt động năng động, tích cực của TT XTTM đã góp phần đáng kể vào sự phát triển ổn định của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thương mại. Đồng thời đóng góp chung vào những thành tích chung của ngành Công Thương tỉnh nhà trong năm 2012 với nhiều dấu ấn đáng tự hào: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ ước đạt 21.254 tỷ đồng, tăng 18,38% so với năm 2011. Kim ngạch xuất khẩu đạt 753 triệu USD, tăng 9,89%; kim ngạch nhập khẩu đạt 708 triệu USD, tăng 12% so với năm 2011.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa