Thứ 4, 24/07/2024, 04:26[GMT+7]

Thị trường xe máy ảm đạm ngày cuối năm

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:28:10
2,167 lượt xem
Hàng năm, cứ dịp giáp Tết Nguyên đán thị trường xe máy ở Thành phố Thái Bình trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường; đây được coi là cơ hội “ăn nên làm ra” với giới kinh doanh loại phương tiện này. Tuy nhiên năm nay, không khí ảm đạm đang bao trùm hầu hết các đại lý phân phối.

Ông Hà Văn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phù Đổng (chuyên kinh doanh, phân phối dòng xe Yamaha) cho biết: “Lượng xe tiêu thụ năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Thông thường cuối năm, lượng khách mua xe đều tăng mạnh, nhưng năm nay càng về tháng cuối khách hàng càng thưa vắng. Chỉ tiêu của Công ty dịp cuối năm bán 500 xe/tháng nhưng chỉ đạt khoảng 70%”. Ra đời hơn 10 năm nay, có lẽ đây là năm khó khăn nhất đối với doanh nghiệp này, mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp kích cầu, thúc đẩy tiêu thụ như: khuyến mại, bốc thăm tặng quà (móc khóa, mũ bảo hiểm,..), bảo dưỡng miễn phí cho xe chính hãng và một xe hãng khác, giảm giá thành 200-700 ngàn đồng/xe,…

Còn theo anh H, nhân viên giới thiệu sản phẩm Công ty Hưng Thịnh Motor (chuyên kinh doanh, phân phối dòng xe Honda) : “Những tháng cuối năm nay, tình hình kinh doanh xe của Công ty không mấy sáng sủa. Từ tháng 8 đến nay, sức mua giảm mạnh. Lượng xe bán ra mỗi tháng chỉ đạt trên dưới 400 chiếc, giảm 30% so với năm ngoái. Tuy Công ty đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, tặng thẻ Vip... nhưng hầu như không kích cầu được là bao. Lương, thưởng tháng phụ thuộc vào doanh thu, cứ tình hình thế này chắc năm nay không có thưởng tết”.

Đối với dòng xe đắt tiền chủ yếu dành cho “giới thượng lưu”, thị trường cũng có nhiều biến động. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, kinh doanh xe máy phải đầu tư lớn, việc quay vòng vốn “ì ạch” khiến các chủ doanh nghiệp lo lắng. Là đại lý phân phối duy nhất của hãng xe Piaggio ở tỉnh Thái Bình, “showroom Hoàn Long” (191-Quang Trung)  cũng phải gồng mình chống đỡ những khó khăn đó. Ông Nguyễn Phi Long - chủ showroom cho biết: “Mỗi tháng showroom nhập về 80 xe của hãng; trong đó đắt nhất là Piaggio Beverly 125 i.e (147,3 triệu đồng/xe), rẻ nhất là Piaggio Zip100 (31 triệu đồng/xe)”. Bằng một loạt “động thái” tích cực như hỗ trợ 3 triệu đồng/xe cho khách hàng mua xe Piaggio Vespa LX/S (từ 2/1 đến 9/2/2012), giảm 2 triệu đồng/xe cho khách hàng mua xe Piaggio Liberty. Hoàn Long dành chi phí khoảng 10 triệu đồng/tháng cho quảng cáo, showroom vẫn đảm bảo định mức tiêu thụ của hãng (60xe/tháng), giảm được thua lỗ và lo được tiền lương, thưởng cho hơn chục nhân viên (3-4 triệu đồng/tháng).

Đối với dòng xe phổ thông, có một đặc điểm chung là năm nay người tiêu dùng tập trung vào các dòng xe số chất lượng, giá trung bình như Sirius, WaveS (khoảng 20 triệu đồng/xe), WaveRS (trên 22 triệu đồng/xe)… sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Xe ga phổ thông được ưa chuộng, tiêu thụ khá hơn cả là Honda Lead (khoảng 34 triệu đồng/xe).

Chú Tùng - một khách mua xe chia sẻ: “Gia đình dành dụm cả năm, dự định cuối năm mua cái xe không ngờ bão số 8 ập đến, nhà cửa, chuồng trại, đồng áng bị hư hại nhiều nên phải đầu tư sửa chữa. Bắt buộc phải mua xe cho con đi thực tập ở Hà Nội, chứ không cũng hoãn lại”. Đối với nhiều người dân dù có đủ tiền mua xe tốt, nhưng họ vẫn thận trọng với chi tiêu, mua sắm trong thời buổi kinh tế chưa khởi sắc như hiện nay. Bên cạnh đó, những thông tin về cháy nổ xe, chưa xác định được nguyên nhân cũng tạo tâm lý hoang mang trong số đông người tiêu dùng. Hơn nữa, giới chuyên môn cho rằng, thị trường xe máy đã đến ngưỡng bão hòa, nhiều gia đình không chỉ có một, hai xe mà có tới 3 đến 4 xe máy. Những người có nhu cầu mua xe máy hiện nay đã bị bó hẹp hơn trước, chủ yếu là người thay xe máy cũ đang dùng vì chất lượng kém; hoặc những trường hợp đã có xe chất lượng tốt nhưng vẫn mua để theo kịp “mốt”.

Hầu hết giới kinh doanh xe máy đều trong tình hình ảm đạm chung của thị trường năm nay, gắng gượng vượt qua một năm khó khăn và hi vọng vào sự bắt đầu của một năm mới với nhiều khởi sắc hơn.

Bài, ảnh: Minh Phúc

  • Từ khóa