Thứ 7, 27/04/2024, 17:06[GMT+7]

Siêu thị và trung tâm thương mại Tạo điểm nhấn cho Thành phố trẻ

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:49:44
922 lượt xem
Tuy là tỉnh nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn song thời gian qua lĩnh vực thương mại của tỉnh ta có bước phát triển rất sôi động, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, trên địa bàn Thành phố và trung tâm các huyện đã xuất hiện một số siêu thị và trung tâm thương mại, bước đầu giúp người dân được tiếp cận với hình thức kinh doanh mới khá văn minh, hiện đại và tiện ích.

Gian hàng của Siêu thị Hapromart tại Hội chợ Mừng Đảng, Mừng xuân năm 2013. Ảnh: Minh Đức

Để khuyến khích phát triển thương mại, BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XVII) đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07 về đẩy mạnh phát triển thương mại - du lịch giai đoạn 2007 - 2010, định hướng đến năm 2015. Trên cơ sở định hướng chung của tỉnh, ngành Công Thương đã tham mưu giúp UBND tỉnh hoàn thiện quy hoạch phát triển thương mại Thái Bình giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đồng thời hoàn thiện một số quy hoạch chuyên ngành như quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, quy hoạch hệ thống kho và cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong đó có quy hoạch về phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại giai đoạn 2008 - 2015, định hướng đến năm 2020.

Cùng với việc hoàn thiện các bản quy hoạch, ngành Công Thương còn tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư nói chung, trong đó có chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực thương mại. Điển hình là cơ chế về quản lý sử dụng vốn khuyến thương; chính sách khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; chính sách khuyến khích thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại; cơ chế khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tiêu thụ nông sản thực phẩm… Nhờ đó mà hạ tầng thương mại ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại; hình thức kinh doanh cũng ngày càng đa dạng tiếp cận với xu hướng hội nhập.

Chỉ tính từ năm 2007- 2011, toàn tỉnh đã thu hút 69 dự án phát triển kết cấu hạ tầng thương mại với tổng số vốn đăng ký hơn 1.765 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 6.300 lao động. Trong đó, riêng về siêu thị và trung tâm thương mại đã thu hút 13 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn cam kết gần 1.000 tỷ đồng, diện tích đất đăng ký sử dụng hơn 70.000m2, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 1.800 lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã hình thành được 8 siêu thị và 3 trung tâm thương mại, phần lớn tập trung trên địa bàn Thành phố. Nổi bật là Trung tâm Thương mại Victory, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009, quy mô 3,5 tầng, diện tích trên 3.500m2. Hiện tại, Trung tâm này đang cung cấp hơn 30.000 chủng loại sản phẩm gồm 3 nhóm chính: Nhóm các mặt hàng điện tử, điện lạnh, máy văn phòng; nhóm ngành hàng gia dụng và thực phẩm chế biến sẵn; nhóm mặt hàng tiêu dùng (sành sứ, hàng nhựa, mỹ phẩm).

Để thu hút đông khách hàng đến với mình, Victory đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm và đưa ra mức giá hợp lý mang tính cạnh tranh cao bằng cách: Làm đại lý chính hãng, mua hàng với số lượng lớn, ký hợp đồng dài hạn với đối tác... Đồng thời thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại và tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá. Trung bình mỗi năm, Trung tâm Thương mại Victory đón khoảng 1,5 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm. Mới đây, Hệ thống Siêu thị điện máy HC (Hà Nội) cũng đã khai trương chi nhánh tại Thành phố Thái Bình với quy mô diện tích hơn 2.000m2. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thế giới điện máy phong phú với trên 10.000 loại sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực điện tử, điện lạnh, gia dụng, giải trí số… với các thương hiệu sản phẩm hàng đầu thế giới như Sony, Samsung, Toshiba, Panasonic, Sanyo, Electrolux…

Sau Thái Bình, Hệ thống Siêu thị điện máy HC tham vọng đến năm 2015 sẽ có mặt tại 16 - 18 đô thị trọng điểm khu vực miền Bắc và miền Trung… Với sự xuất hiện của các siêu thị và trung tâm thương mại giúp người dân Thái Bình có điều kiện tiếp cận với hình thức kinh doanh hiện đại, tiện ích; được lựa chọn các sản phẩm phong phú phù hợp với nhu cầu sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được hưởng chế độ bảo hành, bảo trì tốt nhất cũng như ý kiến tư vấn của đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên ngành.

Từ nay đến năm 2020, tỉnh ta phấn đấu hình thành khoảng 78 siêu thị, trong đó địa bàn Thành phố có khoảng 25 siêu thị, các huyện còn lại có từ 7 - 9 siêu thị. Đồng thời quy hoạch xây dựng khoảng 21 trung tâm thương mại, trong đó địa bàn Thành phố xây dựng 7 trung tâm, các huyện còn lại xây dựng từ 2 - 3 điểm. Để đạt mục tiêu trên thì ngoài sự quan tâm đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các ngành chức năng cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển thương mại nói chung, xây dựng siêu thị và trung tâm thương mại nói riêng. Nhất là hỗ trợ về thủ tục pháp lý, chính sách đất đai, thuế… Tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng gần khu vực siêu thị và trung tâm thương mại, chú ý hạ tầng giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc. Khuyến khích và tạo hành lang pháp lý cho việc liên kết giữa các siêu thị, trung tâm thương mại với các cá nhân, tổ chức trong việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Thái Bình.

Ngoài ra, cần quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động, nhạy bén đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các nhà đầu tư. Bởi chỉ tính riêng Siêu thị điện máy HC đã thu hút hơn 200 lao động, trong đó một phần là lao động kỹ thuật.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa