Thứ 7, 20/04/2024, 15:52[GMT+7]

Kit test nhanh Covid-19 tăng giá, khan hàng

Thứ 6, 25/02/2022 | 22:08:16
2,175 lượt xem
Những ngày gần đây, tại hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh, mặt hàng kit test nhanh Covid-19 tăng giá theo từng ngày, thậm chí đã bắt đầu xuất hiện tình trạng “cháy hàng” ở một số điểm bán.

Kit test nhanh Covid-19 tăng giá, khan hàng so với trước tết Nguyên đán.

Nguyên nhân là do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc trên địa bàn tỉnh luôn ở mức trên 1.000 ca/ngày. Chính vì vậy, nhu cầu mua kit test nhanh trên thị trường tăng cao. 

Sáng ngày 25/2, tại một số nhà thuốc lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình, kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đang khan hiếm, thậm chí “cháy hàng” và giá tăng cao so với trước tết Nguyên đán. Qua tìm hiểu của phóng viên, giá bán kit test Covid-19 ở các nhà thuốc không đồng nhất và cũng thay đổi tùy vào nơi sản xuất như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Đức… Tại nhà thuốc L.C, đường Quang Trung, kit test nhanh của Hàn Quốc được bán lẻ phổ biến với giá 80.000 đồng/kit, nếu mua cả hộp 25 kit thì giảm còn 78.000 đồng/kit. Tại nhà thuốc T.M. (đường Lý Bôn) giá kit xét nghiệm bằng nước bọt của Trung Quốc với giá 78.000 đồng/kit, tăng khoảng 15.000 đồng/kit so với trước Tết, tuy nhiên, theo nhân viên nhà thuốc, hiện tại mặt hàng này đang “cháy”, vẫn chưa có đợt hàng mới về. Tại một số nhà thuốc khác cũng ở đường Lý Bôn, kit của Đức đang có giá 75.000/kit, Trung Quốc có giá 73.000 đồng/kit, đều tăng từ 15.000-20.000 đồng/kit so với trước tết Nguyên đán.

Các nhà thuốc lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình đều tấp nập khách hàng.

Nhiều cửa hàng hiệu thuốc nhỏ, lẻ hầu hết rơi vào tình trạng không còn kit test nhanh Covid-19 để bán. Anh Nguyễn Văn Quyết, chủ hiệu thuốc Quyết Yến tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cho biết: Những ngày qua có rất đông khách hàng hỏi kít test nhanh Covid-19, mặc dù đã liên hệ các đầu mối quen thuộc nhưng hiện tại hàng vẫn chưa về, chúng tôi đành “”khất” với khách hàng.

Theo phản ánh của người dân, từ khoảng giữa tháng 2 đến nay, giá kít test nhanh Coivid-19 tăng từng ngày, chênh lệch so với giá trước đây từ 20.000 đồng/kit trở lên. Trước đây, mỗi kít test có giá khoảng từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng, nay phải 75.000 hoặc 80.000 đồng/kit. 

Chị Hoàng Thị Oanh (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) cho biết: “Mấy ngày nay, gia đình tôi có nhiều người tiếp xúc với F0 nên phải mua kit test nhanh về thử để phát hiện, cách ly sớm, tránh lây lan cho mọi người. Tôi đã từng đi nhiều nhà thuốc để kiếm mua loại vừa túi tiền nhưng hầu như nơi nào cũng bán giá từ 80.000 đồng/kit trở lên. Biết là đắt nhưng cũng phải mua, chứ tình trạng này vài hôm nữa có khi muốn mua cũng không còn vì số ca lây nhiễm cộng đồng đã phức tạp hơn”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tình trạng giá kit test Covid-19 tăng cao thời gian gần đây một phần do nhu cầu của người dân tăng lên nhưng một phần do nguồn cung bị thiếu và có hiện tượng một số nhà thuốc, đơn vị cung ứng vật tư y tế cố tình găm hàng đẩy giá. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng kit test Covid-19; kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết ngày 18/2, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 02/2022/TT-BYT quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo đó, đối với các cơ sở y tế công lập, xét nghiệm nhanh mẫu đơn, mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm không quá 78.000 đồng/xét nghiệm, đối với cơ sở y tế ngoài công lập không bị áp giá mà chỉ cần niêm yết giá. Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để chủ động khả năng cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm bình ổn giá. Đồng thời, sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra của sở phối hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 bất hợp lý. 

“Sở Y tế cũng khuyến cáo, người dân nên thận trọng khi chọn mua kit test, chỉ nên mua các loại thuộc danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Nếu người dân mua và sử dụng kit test nhanh không được cấp phép, trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ cho kết quả không chính xác ”, ông Huy cho hay.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, nhiều ca trong cộng đồng nên người dân có nhu cầu lớn mua kit về tự test cho các thành viên trong gia đình để sớm phát hiện bệnh. Tuy nhiên, một số người đang lạm dụng việc test nhanh trong khoảng thời gian gần nhau gây lãng phí. 

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, việc xét nghiệm Covid-19 chỉ thực hiện khi có một trong các triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi hoặc khó thở; người không có triệu chứng nhưng tiếp xúc gần với người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hoặc bị nghi ngờ có nhiễm bệnh; người tham gia vào các hoạt động làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 như đi du lịch, tụ tập đông người hoặc trong nhà đông đúc. Những người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 nếu chưa tiêm vắc-xin thì thời gian nhanh nhất cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 từ 24-48 tiếng, nếu đã tiêm vắc-xin thì từ 5 -7 ngày. Vì thế, người dân cần nắm rõ các quy định để sử dụng kit test nhanh cho hợp lý.

Nguyễn Thơi