Thứ 4, 24/07/2024, 02:23[GMT+7]

Nhật Bản dành hơn 175 tỷ Yên ODA cho Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:05:19
633 lượt xem
Chiều 22-3, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết với Chính phủ Việt Nam các hiệp định vốn vay với tổng mức đạt 175.025 tỉ Yên cho 11 dự án. Đây là lần trao ODA lớn nhất trong 20 năm qua.

Cầu đường sắt Bắc-Nam, một trong số các dự án nhận ODA

Trưởng đại diện JICA Tsuno Motonori cho biết ngoài mục đích thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế trên nhiều lĩnh vực quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đợt hỗ trợ vốn vay ODA lần này còn hỗ trợ để cải cách cơ chế chính sách trong điều hành kinh tế, đồng thời cải thiện hệ thống thủy lợi ở địa phương, cải thiện môi trường đô thị và thúc đẩy thực hiện các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

11 dự án lần này đều là các dự án nhận được ưu tiên cao nằm trong kế hoạch năm năm của Việt Namon>. Trong đó, có hai dự án mới là Dự án cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An và Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Sở, Hà Nội. Các dự án nhận vốn vay lần này đều có lãi suất thấp dưới 1,4%/năm và có thời gian hoàn vốn từ 30 đến 40 năm.

 

Theo ông Tsuno Motonori, mặc dù từ năm 2010 Việt Nam đã đứng vào hàng ngũ các nước có mức thu nhập trung bình, tuy nhiên mới chỉ bắt đầu ở ngưỡng cửa của mức thu nhập này, do đó vẫn còn nhiều khó khăn phía trước để đưa Việt Nam tiến lên mức cao hơn. Chính vì thế, Nhật Bản xác định mong muốn tiếp tục hỗ trợ Việt Namon> để vượt qua những khó khăn này và phát triển đất nước.

 

Trong thời gian tới, định hướng của JICA là tiếp tục sử dụng và phát huy một cách hài hòa hợp nhất các loại hình hợp tác ODA bao gồm vốn vay, hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại để đáp ứng một cách linh hoạt đối với các vấn đề phát triển của Việt Nam.

Nguồn nhandan.com

 

  • Từ khóa