Thứ 4, 24/07/2024, 04:23[GMT+7]

Bảo đảm ổn định cung, cầu hàng hóa dịp nghỉ lễ

Thứ 2, 29/08/2022 | 09:07:47
9,038 lượt xem
Các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng duy trì đủ nguồn hàng và thực hiện nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ. Dự báo hàng hóa lưu thông mạnh, các cơ quan quản lý nhà nước tập trung theo dõi, giám sát, kiểm tra kiên quyết không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại làm xáo trộn thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nhu cầu tham quan, mua sắm dịp nghỉ lễ Quốc khánh dự báo sẽ tăng cao.

Siêu thị điện máy Mediamart Tiền Hải những ngày này trên các kệ hàng luôn đầy ắp ti vi, điều hòa, tủ lạnh, quạt, máy giặt và đồ gia dụng. 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, quản lý ngành hàng của siêu thị cho biết: Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và giá cả các mặt hàng tăng cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa bán ra chậm. Tận dụng dịp lễ Quốc khánh năm nay được nghỉ 4 ngày, người dân có điều kiện về quê, đi du lịch, mua sắm, chúng tôi đã chủ động nhập gần 10 tỷ đồng tiền hàng hóa các loại. Để kích cầu tiêu dùng, trong đợt này chúng tôi tổ chức sắp xếp lại hàng hóa cho khoa học, bắt mắt, thu hút khách hàng và triển khai nhiều chương trình khuyến mại, dịch vụ sau bán hàng hấp dẫn.

Nhìn chung, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ điện, điện tử, điện lạnh trên địa bàn tỉnh đều chuẩn bị hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại mẫu mã và có những cách để thu hút khách hàng đến mua sắm. 

Anh Tô Tất Thành, chủ cửa hàng điện máy Đình Thi (xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải) chia sẻ: Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là người dân Đông Lâm, Đông Cơ và một số xã lân cận. Phần lớn là khách hàng thân thiết nên chúng tôi phải lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý và có chính sách bảo hành, bảo dưỡng, chăm sóc khách hàng chu đáo để giữ uy tín và thu hút được nhiều bà con đến tham quan, mua sắm.

Ngay từ trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường thực phẩm đã bắt đầu sôi động cung, cầu. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng không riêng ở thành phố mà ở cả các huyện, lượng người đến mua sắm tấp nập nhất là vào dịp cuối tuần. 

Chị Phạm Thị Ngọc Bích, Giám đốc siêu thị Vinmart (Trung tâm thương mại Vincom Thái Bình) cho biết: Hơn 80% hàng hóa trong siêu thị là hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, còn lại là đồ gia dụng. Nhờ Trung tâm thương mại có chuỗi cửa hàng ẩm thực, vui chơi hấp dẫn thu hút đông đảo người dân đến nên hoạt động kinh doanh của siêu thị cũng thuận lợi. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, dự báo lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm nhiều nên siêu thị chủ động bảo đảm đủ nguồn hàng cung ứng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ.

Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng hóa trong các dịp cao điểm.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì ổn định thị trường, thời gian qua, Sở Công Thương đã thường xuyên kiểm tra, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thi đua đẩy mạnh sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường; triển khai các hoạt động bình ổn thị trường, xây dựng hệ thống điểm bán hàng Việt Nam tại các địa phương giúp kết nối cung, cầu thuận lợi. 

Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Trước mỗi đợt cao điểm cung, cầu và dự báo nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến, lãnh đạo Sở đều tổ chức đoàn đi kiểm tra các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh nắm bắt tình hình nguồn cung và có giải pháp bảo đảm giữ ổn định thị trường.

Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Tiền Hải, Kiến Xương) đã kiểm tra 213 lượt, phát hiện và xử lý 149 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính 360.250.000 đồng, trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy 15.000.000 đồng. 

Ông Vũ Đức Long, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 5 cho biết: Riêng hơn nửa đầu tháng 8, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 33 vụ, phát hiện và xử lý 25 vụ vi phạm với 27 hành vi như kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, bán hàng nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ tiếng Việt, không niêm yết công khai giá theo quy định, kinh doanh không có giấy đăng ký...

Không riêng Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các phòng, đội QLTT các huyện bám nắm địa bàn, tăng cường trinh sát kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm, tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Trong dịp này, lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, thực phẩm, thuốc, vật tư y tế và đồ chơi trẻ em - đây là những mặt hàng nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và tết Trung thu với quyết tâm không để nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả làm xáo trộn thị trường và xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.


Khắc Duẩn