Thứ 4, 24/07/2024, 02:29[GMT+7]

Việt Nam vào top 5 quốc gia có mức tăng trưởng kết nối toàn cầu

Thứ 5, 11/04/2013 | 17:46:07
661 lượt xem
Theo nghiên cứu về năng lực logistics và chỉ số kết nối toàn cầu GCI (Global Connectedness Index) do Tập đoàn chuyển phát nhanh DHL (Đức) thực hiện và vừa mới công bố, Việt Nam được xếp hạng là một trong 5 quốc gia phát triển nhanh chóng về mức độ kết nối toàn cầu trong 6 năm qua (2006- 2011).

Ảnh minh họa

Mục tiêu của GCI nhằm khám phá những tiềm năng thực sự của kết nối toàn cầu và đo lường 12 loại dòng chảy khác nhau trong 4 mảng chính - thương mại, vốn, thông tin và con người. Một trăm bốn mươi quốc gia được xếp hạng dựa theo sự hội nhập theo chiều sâu và chiều rộng vào nền kinh tế thế giới từ năm 2005 đến 2011.

 

Theo nghiên cứu của DHL, Việt Nam đứng thứ 31 trên tổng số 140 quốc gia được nghiên cứu  và được dự báo về sự nới rộng trong giao dịch thương mại với các đối tác và đa dạng hóa các ngành công nghiệp xuất khẩu. Từ một kỷ nguyên phụ thuộc vào dầu thô và các sản phẩm nông nghiệp, Việt Namon> đã bước sang kỷ nguyên sản xuất hàng hóa, đặc biệt là may mặc và giày dép, cũng như đang nhanh chóng phát triển mảng sản phẩm điện tử cho thị trường thế giới.

 

"Báo cáo này quả thực đã phản ánh các trải nghiệm của chúng tôi" Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL- VNPT, ông Christopher Ong chia sẻ.  "DHL là công ty chuyển phát nhanh quốc tế đầu tiên có mặt trên thị trường vào năm 1988, bao lâu nay các ngành dệt may, may mặc, giày dép và đồ nội thất luôn được tập trung chú ý, tuy nhiên chúng tôi thấy nhu cầu từ ngành điện tử đang tăng nhanh, đây vốn là ngành có yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng. Chỉ số GCI còn nhấn mạnh sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là nguyên vật liệu thô và linh kiện cho tái xuất. Một lần nữa báo cáo này phản ánh được trãi nghiệm thực tế của chúng tôi".

 

Trong khi đó, Chỉ số Năng lực Hậu Cần LPI theo báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2012 tiết lộ nhiều tín hiệu khả quan. Báo cáo cho thấy một số quốc gia đạt chỉ số LPI cao hơn nhiều so với các quốc gia có cùng mức GDP bình quân đầu người, Việt Namon> là một trong những quốc gia đó và được xếp hạng khi so với5 quốc gia đứng đầu trong cùng nhóm GDP. Qua đó Việt Nam được xếp “ngang hàng” với Ấn Độ, TrungQuốc và Nam Phi như những quốc gia có xu hướng phát triển nổi bật.

 

"Đây là một phát hiện rất quan trọng đối với Việt Namon>" ông Ong tiếp lời. "Về cơ bản, điều này có nghĩa Việt Namon> đang trên đà phát triển rất thuận lợi cho lĩnh vực xuất khẩu trong tương lai, đồng thời năng lực hậu cần này sẽ góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế quốc gia”.

Nguồn dddn.vn

  • Từ khóa