Thứ 7, 20/04/2024, 00:05[GMT+7]

Giá rau xanh tăng sau đợt mưa kéo dài

Chủ nhật, 16/10/2022 | 14:34:03
10,701 lượt xem
Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và đợt mưa kéo dài nhiều ngày trong thời gian qua khiến nguồn cung rau giảm, giá rau các loại trên địa bàn tỉnh tăng mạnh.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chăm sóc rau màu.

Trên cánh đồng vùng chuyên canh rau xã Trung An (Vũ Thư), tranh thủ những ngày trời tạnh ráo, nông dân đang tất bật vệ sinh đồng ruộng, lên luống chuẩn bị gieo trồng vụ rau mới. Theo nông dân nơi đây, mưa liên tiếp khiến nhiều diện tích rau diếp, xà lách, cải bị thối, hỏng. Bà Phạm Thị Hương, xã Trung An cho biết: Từ cuối tháng 6, sau khi thu hoạch xong vụ dưa lê, chúng tôi tiến hành gieo trồng rau các loại. Tuy nhiên, do mưa lớn liên tiếp nên cây rau hỏng hết, không cho thu hoạch.

Còn tại xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), nhờ cách làm bài bản, đầu tư hệ thống khum vòm, nilon, lưới đen nên đã hạn chế được tác động xấu của thời tiết tới diện tích, sản lượng rau màu gieo trồng. Bà Nguyễn Thị Liễn, thôn An Phú 1 cho biết: Tôi trồng 2 sào su hào, đến nay đã được một tháng. Rau vụ đông sớm thường gặp mưa nhiều nên tôi đầu tư khoảng 4 triệu đồng/sào lắp đặt khum vòm bằng sắt, lưới đen che nắng, nilon trắng tránh mưa, nilon đen phủ mặt luống để hạn chế cỏ dại, tránh thất thoát nước. Nhờ đó, những ngày qua dù mưa lớn liên tiếp kéo dài nhưng su hào vẫn sinh trưởng, phát triển, dự kiến khoảng nửa tháng nữa cho thu hoạch. 

Cách đó không xa, gia đình ông Đào Văn Quản, thôn An Phú 2 vừa thu hoạch lứa su hào đầu tiên của vụ đông sớm với giá bán 100.000/bịch 20 củ loại nhỏ. Ông Quản cho biết: Lứa su hào đầu tiên trừ chi phí tôi thu lãi 6 triệu đồng/sào. Với các loại rau như: hành, cần tây, tỏi tây thu nhập còn cao hơn vì nguồn cung giảm mạnh khiến giá đẩy lên cao.

Ông Nguyễn Văn Toát, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Với 160ha chuyên canh rau màu, toàn xã có trên 90% số hộ sử dụng khum vòm trồng rau, giúp rút ngắn thời gian trồng từ 10 - 15 ngày tùy loại rau do ít chịu tác động của thời tiết bất thuận đồng thời giúp cạnh tranh về giá, nâng cao thu nhập cho người dân. Giai đoạn chuyển vụ thường nguồn cung giảm mạnh nên giá rau sẽ tăng cao. Hiện nhiều hộ đã được thu hoạch lứa rau đầu tiên của vụ đông sớm với giá bán khá cao nên nông dân rất phấn khởi. Năm nay, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày đúng thời vụ gieo trồng cây ưa ấm khiến tiến độ trồng bị chững lại, diện tích rau đã trồng nếu không được đầu tư khum vòm cũng sẽ thiệt hại. Do đó, chúng tôi dự báo giá rau sẽ duy trì ở mức cao trong nhiều ngày tới.

Theo ghi nhận tại một số chợ dân sinh, giá các loại rau xanh tăng mạnh, một số loại giá đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước đợt mưa bão vừa qua. Cụ thể, rau muống tăng từ 3.000 đồng lên 7.000 đồng/mớ, cải ngọt, cải thìa từ 15.000 đồng lên 25.000 đồng/kg, cà chua tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, hành lá cũng tăng mạnh từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng/kg. Những loại rau gia vị, củ, quả cũng tăng từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg tùy loại. Riêng các loại củ, quả có thời gian bảo quản dài giữ giá hoặc tăng nhẹ. Ở khu vực nông thôn, giá các loại rau xanh rẻ hơn một chút so với các chợ ở thành phố nhưng cũng cao gấp đôi so với ngày thường.

Rau xanh là thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Rau tăng giá không chỉ ảnh hưởng tới người bán mà còn gây khó cho người mua vì phải cân đối chi tiêu cho bữa ăn hàng ngày. 

Chị Bùi Thị Hoa, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) cho biết: Nếu như ngày thường, nhà tôi 4 người chỉ mua rau hết khoảng 30.000 đồng nhưng nay, mỗi ngày đi chợ tôi phải chi khoảng 50.000 đồng tiền rau. Những lao động như chúng tôi thu nhập không cao mà giá cả nhiều mặt hàng cứ tăng đều nên mỗi lần đi chợ, tôi phải tính toán kỹ hơn để tiết kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm dinh dưỡng.

Giá rau tăng cao chỉ mang tính thời vụ vì vậy các địa phương cần bố trí cơ cấu sản xuất phù hợp để hài hòa cung, cầu; linh hoạt chuyển đổi cây trồng để bảo đảm mục tiêu, giá trị của vụ đông.

Mưa liên tiếp khiến vùng chuyên canh rau xã Trung An "thất thu".


Lưu ngần