Thứ 6, 29/03/2024, 14:07[GMT+7]

Sôi động thị trường hoa, cây cảnh

Thứ 2, 09/01/2023 | 09:01:15
8,924 lượt xem
Càng gần tết, thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn thành phố Thái Bình càng sôi động. Các hộ kinh doanh, chủ vườn hoa, cây cảnh đang tích cực chăm sóc, trang trí, nhập thêm nhiều chủng loại mới để phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân.

Không khí nhộn nhịp chợ hoa xuân tại công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Dạo một vòng chợ hoa xuân tại công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình), không khí tấp nập bán mua. Các loại hoa, cây cảnh phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Cùng gia đình đi tham quan và chọn mua được một cây quất cảnh ưng ý, anh Trần Đình Khiêm, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm nay hoa và cây cảnh đẹp, đa dạng hơn so với mọi năm. Tôi quyết định mua quất sớm để có thời gian chăm sóc cây. Mua thời điểm này số lượng nhiều nên sẽ dễ chọn được cây ưng ý.

Ngay từ đầu tháng Chạp, anh Đào Xuân Trường (thành phố Thái Bình) cùng nhiều chủ vườn, hộ kinh doanh đã đưa cây ra chợ hoa xuân bày bán. Anh Trường cho biết: Chuẩn bị cho tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tôi đã nhập trên 1.000 cây quất cảnh với đủ chủng loại như quất bonsai mini, quất thế, quất xum. Hiện tại tôi đã bán được một nửa số cây và dự kiến đến hết ngày 28 tháng Chạp sẽ bán hết.

Theo các chủ nhà vườn và cửa hàng hoa, cây cảnh, giá cả các loại hoa, cây cảnh năm nay tăng hơn so với năm trước. Các loại cây cảnh chuyên phục vụ thị trường tết mang tính vùng miền như bưởi Diễn, quất và đào vẫn được nhiều khách hàng chọn mua nhiều. Mỗi cây bưởi Diễn có từ 50 - 90 quả, giá bán cây nhỏ dao động từ 3 - 7 triệu đồng/cây, cây to từ 20 - 50 triệu đồng/cây. Tuy giá cao nhưng bưởi Diễn vẫn là loại cây thu hút nhiều khách. Thời tiết thuận lợi nên những loại hoa phổ biến, được ưa chuộng trong dịp tết như lan hồ điệp có giá bán phù hợp túi tiền của nhiều người khiến sức mua tăng. Mỗi chậu lan hồ điệp có giá từ 900.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy theo số lượng cành nhiều hay ít. Được gọi là “đệ nhất hoa” nên nhất chi mai được khá nhiều người tìm mua, giá dao động từ 800.000 đồng - 3 triệu đồng/cây, hồng trà có giá 400.000 đồng - 15 triệu đồng/cây tùy thuộc kích thước. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà vườn đã tạo ra nhiều loại dáng cây độc và lạ như quất thăng tiến, mèo vàng cõng quất, bình quất hút tài lộc... Các nhà vườn cũng khéo léo đưa các tiểu cảnh vào các chậu cây khiến khách hàng thấy thích thú.

Những chậu lan hồ điệp được nhiều người chơi chọn lựa.

Bên cạnh sự sôi động của chợ hoa xuân, các làng trồng hoa, cây cảnh truyền thống trên địa bàn thành phố Thái Bình cũng đang tất bật đón khách. 

Ông Đoàn Văn Phong, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm nay quất rất đẹp, cây xanh, quả sáng, giá cũng cao hơn nên chủ vườn phấn khởi. Những chậu quất nhỏ mọi năm giá 400.000 - 500.000 đồng/gốc, năm nay tăng lên 800.000 - 900.000 đồng/gốc. Quất cỡ trung, cỡ lớn bán tại vườn có giá 3 - 5 triệu đồng/gốc. Những gốc quất to, đẹp có giá từ 10 - 20 triệu đồng/gốc, thậm chí cao hơn.

Chủ vườn chăm sóc cây để phục vụ nhu cầu của người chơi.

Mặc dù năm nay các chủ vườn đào tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) gặp nhiều khó khăn vì trước đó đào bị chết nhiều nhưng vẫn cung ứng ra thị trường một lượng đào phục vụ nhu cầu của người chơi. Nhiều khách hàng đã đến tận vườn đặt mua từ rất sớm. 

Chị Phạm Thị Bình (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi đã chọn mua được một cây quất để trang trí cho công ty nhưng đón tết vẫn không thể thiếu cây đào. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên đào không được “nhuận sắc” như mọi năm, giá cũng tăng khá cao nhưng chơi đào vẫn mang khí thế của ngày xuân.

Hiện tại, các nhà vườn đều đang tập trung đầu tư chăm sóc, quảng bá để phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân dịp tết. Theo các nhà vườn, dự kiến trong thời gian tới sức mua hoa, cây cảnh sẽ tăng 100 - 300%. Hy vọng với thị trường hoa, cây cảnh sôi động như vậy, tết Quý Mão năm nay người dân có thêm nhiều lựa chọn, người trồng hoa, cây cảnh đón tết vui tươi, đủ đầy hơn.

Nguyễn Triệu