Thứ 6, 26/04/2024, 16:56[GMT+7]

Nguồn sáng bình yên

Thứ 2, 16/01/2023 | 14:33:35
3,789 lượt xem
Xuân về trong đỏ thắm của những cành đào, hay sắc mai vàng rực rỡ. Hòa vào sắc xuân là hình ảnh màu áo cam của những người thợ điện đang ngày đêm gánh vác nhiệm vụ quan trọng đó là giữ cho dòng điện luôn thông suốt, mang ánh sáng cho mọi nhà vui xuân, đón tết Quý Mão năm 2023.

Niềm tự hào những người công nhân Công ty Điện lực Thái Bình.

Trong giờ phút thiêng liêng của đất trời giao mùa, khoảnh khắc giao thừa ấm áp khi tất cả mọi người được quây quần bên gia đình, thì những người “lính áo cam” vẫn miệt mài làm việc ở từng ca trực, để giữ dòng điện luôn ổn định, an toàn để nhân dân vui tết, đón xuân. 

Những ngày trực tết tại trạm biến áp 110kV Long Bối (Đông Hưng) anh Đào Văn Thành cùng anh em công nhân điện lực luôn chú tâm vào những chỉ số cảnh báo quá tải, lệch điện áp để đưa ra các giải pháp giữ cho dòng điện ổn định. Bảo đảm cho dòng điện ổn định trong những ngày tết, những người công nhân ngành điện luôn xác định phải đề cao cảnh giác những sự cố khách quan có thể xảy ra. Những lúc ấy, bất kể thời điểm nào công nhân ngành điện đều phải gác lại niềm vui ngày tết, lập tức lên đường tìm điểm sự cố, nhanh chóng khắc phục, kịp thời đem lại ánh sáng phục vụ nhân dân. Hầu hết công nhân ngành điện coi đây không chỉ là công việc, nhiệm vụ mà là niềm tự hào vì góp một phần công sức của mình để mang đến cho mọi người một mùa xuân trọn vẹn nhất. 

Đối với anh Thành, mùa xuân năm nay có thêm niềm vui khi anh là một trong ba công nhân thuộc khu vực miền Bắc đạt giải nhì trong cuộc thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam được tổ chức 3 năm một lần. Tại hội thi này, anh Thành đã nỗ lực ôn luyện, học tập từ các đồng nghiệp đi trước để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. Để đạt được thành tích là người thợ giỏi, anh Thành đã vượt qua các vòng thi sơ tuyển để có mặt tại vòng chung kết. Tại vòng chung kết hội thi cấp tập đoàn, anh Thành đã xuất sắc vượt qua các câu hỏi và bài thi thực hành liên quan đến kiến thức như: quy trình, quy phạm công tác quản lý vận hành trạm biến áp 110kV; thực hành xử lý tình huống sự cố phức hợp tại hiện trường. 

Anh Đào Văn Thành chia sẻ: 19 năm cống hiến cho ngành điện, năm nay tôi vô cùng xúc động khi mình là đại diện cho những người công nhân Điện lực Thái Bình đã đạt giải nhì cuộc thi thợ giỏi cấp tập đoàn và được tham gia lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vinh dự được gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lắng nghe những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm qua của nước ta mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước chia sẻ, trong đó có những đóng góp to lớn của ngành điện chúng tôi. Với tôi, đây là niềm vinh dự nhất và là kỷ niệm rất đáng nhớ trong cuộc đời.

Công nhân Điện lực Thái Bình luôn hoàn thành nhiệm vụ sau mỗi ca trực tết.

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt lại tăng cao, phụ tải tăng nhảy vọt, có khi gấp đôi nhu cầu bình thường, đặc biệt là thời khắc đêm giao thừa. 

Dù rất bận rộn với việc lên lịch, phân công chỉ đạo nhân viên trực vận hành trong những ngày giáp tết nhưng ông Nguyễn Đức Mạnh, Tổ trưởng trạm điện 110kV Hưng Hà vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về công việc của những người thợ điện. 

Ông Mạnh cho biết: Tháng 6/1994, tôi từ thủy điện Hòa Bình chuyển về công tác tại Công ty Điện lực Thái Bình. 36 năm gắn bó với ngành điện, đến giờ cũng chỉ có 2 lần về quê đón tết cùng gia đình. Khi chứng kiến mọi nhà được đoàn tụ bên nhau đêm giao thừa, tôi cũng bâng khuâng, bùi ngùi lắm. Nhưng gác lại phút chạnh lòng riêng tư, tôi và các đồng nghiệp lấy niềm vui, hạnh phúc của người dân làm động lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngày tết lại là những ngày làm việc bận rộn, căng thẳng hơn ngày thường, đặc biệt là vào thời điểm giao thừa. Bởi lúc này, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao nên tôi và các đồng nghiệp càng phải chú trọng, tập trung cao độ hơn bao giờ hết. Trong giờ phút giao thừa, tất cả anh em công nhân ngành điện lại sum họp bên mâm cỗ đón năm mới, chia sẻ cho nhau niềm vui thiêng liêng khi năm cũ đi qua và năm mới đến. Tình cảm anh em, đồng chí trong những thời khắc ấy là nguồn động viên lớn để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Niềm vui ngày xuân của công nhân ngành điện chúng tôi là giữ được nguồn năng lượng thiết yếu, nguồn sáng bình yên và trọn vẹn cho người dân đón xuân, vui tết.

Mỗi người một tâm sự nhưng điểm gặp nhau là niềm tự hào, hạnh phúc của những người công nhân Công ty Điện lực Thái Bình tất cả không ngoài mục đích là cung cấp an toàn, ổn định dòng điện, phục vụ nhân dân trong tỉnh những ngày vui xuân đón tết Qúy Mão 2023.

Mạnh Thắng