Thứ 5, 28/03/2024, 23:51[GMT+7]

Vượt khó khăn, tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Thứ 5, 09/02/2023 | 08:30:35
12,544 lượt xem
Đó là chiến lược rõ ràng năm 2023 của Công ty TNHH Hưng Cúc nhằm duy trì sự phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen. Những container xuất khẩu gạo đầu tiên của năm mới đã lên đường là tín hiệu vui tiếp thêm động lực để doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hiện nay.

Công nhân Công ty TNHH Hưng Cúc tập trung sản xuất ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Nói về tình hình thị trường lúa gạo trong nước và thế giới những ngày đầu năm này, ông Hà Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc cho biết: Nhu cầu sử dụng gạo của các nước trên thế giới đang cao trong 3 tháng gần đây và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Đây chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp chế biến thóc gạo đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng có nhiều rào cản đặt ra cho doanh nghiệp, trong đó giá cả liên tục biến động với biên độ rộng là yếu tố khiến doanh nghiệp rất khó trong việc cân nhắc ký kết đơn hàng với đối tác. Bản thân đồng USD cũng đang có giá trị yếu nên nếu không tính toán, đàm phán giá xuất khẩu chặt chẽ sẽ dễ dẫn tới không có lãi. Giá cả không ổn định, lãi suất vay ngân hàng cao gây khó cho việc thu mua nguyên liệu. Dù nhu cầu thị trường cao song doanh nghiệp lại khó tận dụng vì nguồn cung nguyên liệu tại chỗ vừa thiếu về sản lượng vừa chưa đáp ứng được về chất lượng.

Đứng trước những cơ hội và thách thức đó, Công ty TNHH Hưng Cúc nhanh chóng có giải pháp để thích ứng. Công ty đã tập trung đầu tư, cải tạo nâng cấp nhà xưởng và hệ thống máy xay xát chế biến lúa gạo. Dàn máy xay xát của Công ty đạt công suất 12 tấn gạo/giờ, năng lực sản xuất đạt 100.000 tấn gạo/năm; máy sấy khô thóc có công suất 80 tấn/ngày. Phần lớn các công đoạn chế biến đều do máy móc tự động hóa, hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2005. Nguyên liệu, bao bì đóng gói sản phẩm của Công ty cũng bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường và tất cả sản phẩm đều được cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng, nhất là về nguồn gốc xuất xứ. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp Công ty TNHH Hưng Cúc củng cố niềm tin cho khách hàng, đối tác trong nước và đủ điều kiện, cơ sở pháp lý để xuất khẩu gạo ra thị trường các nước trên thế giới.

Đưa chúng tôi đi thăm xưởng sản xuất, Phó Giám đốc Công ty Hà Mạnh Hùng cho biết: Từ ngày mùng 6 tết đến nay, chúng tôi tập trung cao độ cho sản xuất để bảo đảm đủ sản lượng đơn hàng xuất khẩu đầu tiên năm Quý Mão với 10 container, 250 tấn gạo sang Đài Loan, giá trị 130.000 USD. Triển vọng năm mới này rất tươi sáng khi nhiều đối tác từ Trung Quốc, Đài Loan, Cộng hòa Séc... liên tục đề nghị ký kết đơn hàng xuất khẩu với sản lượng lớn. Mặc dù vậy, chúng tôi rất thận trọng lựa chọn đối tác và sản lượng cung ứng chỉ ở mức vừa phải, bởi doanh nghiệp chưa tự chủ, chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Hiện nay, thóc cung cấp cho Công ty TNHH Hưng Cúc chế biến chủ yếu từ 3 nguồn gồm doanh nghiệp trực tiếp sản xuất; doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã và hộ nông dân sản xuất, bao tiêu; doanh nghiệp thu mua của nông dân miền Trung và miền Nam. Trong đó, nguồn nguyên liệu tại chỗ mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu chế biến, còn lại doanh nghiệp phải thu mua từ tỉnh ngoài vừa khó kiểm soát chất lượng, sản lượng vừa chịu chi phí vận chuyển giá cao. Đây cũng là lý do vì sao trong nhiều năm qua Công ty TNHH Hưng Cúc không thể tạo đột phá trong sản xuất, gia tăng sản lượng xuất khẩu gạo được, chưa phát huy tối đa năng lực sản xuất và giá trị đầu tư.

Đứng trước nhu cầu gạo tăng, để tận dụng được cơ hội xuất khẩu gạo, ngoài đầu tư nâng cấp máy móc, công nghệ chế biến, Công ty TNHH Hưng Cúc cũng tích cực làm việc với HTX SXKD DVNN ở các địa phương nhằm tạo vùng nguyên liệu trong vụ xuân 2023 và những vụ tiếp theo. 

Ông Hà Mạnh Hùng cho biết thêm: Mục tiêu của Công ty trong năm nay là giữ vững sản lượng tiêu thụ gạo trong nước, tăng xuất khẩu gạo từ 5.000 tấn/năm 2022 lên 10.000 tấn/năm 2023; doanh thu đạt khoảng 200 tỷ đồng, tăng 30 tỷ đồng so với năm trước. Để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó, đồng thời tạo cơ hội cho bà con nông dân nâng cao thu nhập từ thâm canh lúa, xây dựng thương hiệu gạo Thái Bình, chúng tôi rất mong tiến độ tích tụ ruộng đất, sản xuất cánh đồng lớn tại các địa phương trong tỉnh nhanh hơn. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền các địa phương và ngành nông nghiệp có sự quản lý, quy hoạch tạo ra vùng sản xuất lớn gắn với bộ giống tốt đáp ứng đủ sản lượng và chất lượng cho doanh nghiệp thu mua chế biến.

Dàn máy xay xát gạo của Công ty TNHH Hưng Cúc có năng lực sản xuất đạt 100.000 tấn/năm.


Khắc Duẩn