Thứ 7, 20/04/2024, 03:45[GMT+7]

Chủ động chống gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:18:58
6,816 lượt xem
Đúng như dự báo, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời gian nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thường gia tăng và diễn ra phức tạp. Liên tiếp trong gần 2 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện và xử lý nhiều vụ gian lận thương mại trên địa bàn từ thành phố tới các huyện trong tỉnh.

Đội Quản lý thị trường số 1 thu giữ hơn 9.500 sản phẩm phụ kiện thiết bị vệ sinh, đồ điện, bản lề cửa vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Cuối tháng 1 vừa qua, Đội QLTT số 5 kiểm tra cửa hàng xăng dầu Nam Hải (xã Nam Hải, huyện Tiền Hải), đã phát hiện cửa hàng này có hành vi niêm yết giá bán không đúng với giá do thương nhân phân phối xăng dầu quy định và không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 32 triệu đồng.

Ngày 8/2, Đội QLTT số 1 kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh camera thiết bị an ninh của Công ty TNHH Công nghệ thương mại Đông Nam (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) đã phát hiện website của Công ty đang hoạt động có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng không thông báo với Bộ Công Thương. Với hành vi vi phạm này, Đội QLTT số 1 xử lý phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 20 triệu đồng. 

Tiếp đó, ngày 9/2, Đội QLTT số 1 phối hợp với đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) tiến hành khám phương tiện vận tải đối với xe ô tô tải mang biển kiểm soát 17H-00308 do ông Hoàng Văn Tế, sinh năm 1973, trú tại xã Đông Trà, huyện Tiền Hải là lái xe. Tại thời điểm khám, trên xe vận chuyển 9.548 sản phẩm gồm phụ kiện thiết bị vệ sinh, đồ điện, bản lề cửa các loại. Toàn bộ số hàng trên xe vi phạm về nhãn hàng hóa, Đội QLTT số 1 đã xử lý hành chính, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 11 triệu đồng.

Cũng trong ngày 9/2, Đội QLTT số 2 kiểm tra đột xuất 2 cửa hàng gồm cửa hàng Huyền Linh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huyền Linh và cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng của hộ kinh doanh Đỗ Quang Đức cùng ở phường Quang Trung, thành phố Thái Bình. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định hộ kinh doanh Đỗ Quang Đức có hành vi kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng không thông báo với cơ quan QLTT và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huyền Linh có hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm, lực lượng chức năng xử phạt 2 cửa hàng này tổng số tiền 13 triệu đồng.

Điểm lại một số vụ vi phạm đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý gần đây để thấy từ sau tết đến nay, nạn gian lận thương mại có xu hướng gia tăng, diễn ra phức tạp nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm song hiện nay không ít cửa hàng kinh doanh vẫn có dấu hiệu gian lận thương mại dưới các hình thức khác nhau. 

Khảo sát tại một số cửa hàng, đại lý trên địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình, không khó để tìm thấy những sản phẩm như bánh, kẹo, mỹ phẩm, dược phẩm có nhãn chữ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt; sản phẩm không rõ hạn sử dụng; không niêm yết công khai giá theo quy định... Phổ biến nhất là lợi dụng tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng, nhiều cửa hàng, đại lý nhập hàng hóa nước ngoài không rõ nguồn gốc, sản phẩm vi phạm quy định về nhãn mác trà trộn với hàng trong nước để bán. 

Chị Phạm Thị Thùy Vân, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình cho biết: Vào cửa hàng mua dầu gội đầu nhãn hiệu Clear nhưng nếu không để ý kỹ bạn có thể mua phải dầu gội không biết của Lào hay Thái Lan vì không thể nhận diện được chữ trên sản phẩm. Và với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thông tin chất lượng, thật khó biết nó có an toàn khi sử dụng hay không và cũng như giá cả như thế nào.

Trao đổi với lãnh đạo Cục QLTT tỉnh được biết, nhằm giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, Cục đã huy động lực lượng tập trung nắm tình hình địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Chúng tôi đã xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết tới toàn lực lượng, trong đó tập trung kiểm soát hoạt động lưu thông, kinh doanh hàng hóa thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao. Lực lượng QLTT cũng kịp thời nắm bắt, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, các mặt hàng kinh doanh theo mùa vụ, kiên quyết không để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gây bất ổn thị trường. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật - hàng giả và vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại giúp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Lực lượng QLTT tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh.


Khắc Duẩn