Thứ 4, 24/04/2024, 11:58[GMT+7]

Các doanh nghiệp phải đăng ký và niêm yết công khai thời gian bán xăng dầu

Thứ 5, 25/05/2023 | 15:28:11
9,743 lượt xem
Sáng ngày 25/5, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Công Thương báo cáo việc ban hành quy định thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Dự thảo quy định do Sở Công Thương tham mưu xây dựng có quy định tổng thời gian bán hàng của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tối thiểu 12 giờ/ngày, khuyến khích doanh nghiệp đăng ký mở cửa bán hàng nhiều hơn thời gian tối thiểu. Doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện niêm yết và bán đúng thời gian bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã đăng ký với Sở Công Thương. Bên cạnh quy định về đăng ký lần đầu, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng, dự thảo còn quy định các điều kiện doanh nghiệp được dừng bán hàng, việc thông báo trước khi dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu tới cơ quan chức năng và người tiêu dùng. 

Để tổ chức thực hiện, dự thảo quy định cụ thể trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan: Công Thương, Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo dự thảo quy định thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. 

Lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại cuộc họp. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc quy định thời gian bán hàng cần sớm được ban hành nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, phòng ngừa doanh nghiệp, cửa hàng đóng cửa để tích trữ, găm hàng chờ tăng giá ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời là cơ sở pháp lý giúp các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra, xử lý khi doanh nghiệp vi phạm. Đây là văn bản quy phạm pháp luật nên Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện nội dung, thể thức của quy định, bảo đảm các yếu tố đúng pháp luật, ngắn gọn, súc tích, cụ thể, dễ hiểu, không để hiểu sai hoặc nhiều ý hiểu gây khó khăn trong thực hiện. Quy định chặt chẽ nhưng không để phát sinh thêm thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân kinh doanh xăng dầu.

Các doanh nghiệp phải đăng ký và niêm yết công khai thời gian bán xăng dầu. Ảnh minh họa

Đồng chí giao Sở Công Thương tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy định thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trình thành viên UBND tỉnh cho ý kiến và thực hiện các bước quy trình để UBND tỉnh ký ban hành thực hiện.

Khắc Duẩn