Thứ 6, 10/05/2024, 05:44[GMT+7]

Thiết bị điện năng lượng mặt trời lên ngôi

Thứ 3, 13/06/2023 | 08:59:45
1,856 lượt xem
Hiểu được những giá trị, lợi ích của thiết bị điện năng lượng mặt trời, ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng đồ điện gia dụng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo này. Đặc biệt, trong bối cảnh nắng nóng kéo dài, giá điện tăng và thường xuyên bị cắt điện luân phiên, thiết bị điện năng lượng mặt trời thực sự lên ngôi.

Vào cao điểm thời tiết nắng nóng và cắt điện luân phiên, tại siêu thị điện máy HC không còn quạt tích điện để bán vì nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến.

Từ đầu tháng 5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành. Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn cộng với giá điện tăng khiến chi phí tiền điện của gia đình ông Nguyễn Văn Huyên ở xã Hòa Bình (Vũ Thư) tăng từ 600.000 lên gần 1 triệu đồng/tháng. Để tiết kiệm chi phí, ngoài hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị công suất lớn, tắt các thiết bị không thật sự cần thiết, ông còn đầu tư mua và lắp đặt 2 bộ đèn năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng trong nhà và ngoài sân. Ông Huyên chia sẻ: Sử dụng đèn năng lượng mặt trời vẫn bảo đảm đủ cường độ ánh sáng phục vụ sinh hoạt và giảm được hàng chục số điện mỗi tháng. Nhất là mỗi khi công ty điện lực cắt điện lưới thì gia đình vẫn có nguồn sáng để sinh hoạt.

Nhận thấy lợi ích của việc sử dụng thiết bị điện năng lượng mặt trời, không riêng gia đình ông Huyên, nhiều người dân, cơ quan, đơn vị, khu dân cư đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn năng lượng mặt trời. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương (Đông Hưng) cho biết: Sau quá trình tuyên truyền, vận động và thấy rõ hiệu quả của việc sử dụng đèn điện năng lượng mặt trời, đến nay các khu dân cư trong xã đã đóng góp lắp đặt được hơn 10km đèn chiếu sáng công cộng các tuyến đường trục thôn; cả xã có hơn 200 hộ đã sử dụng đèn năng lượng mặt trời và bình nước nóng năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt. 

Còn Bà Trần Thị Diễn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: Sau 3 năm triển khai, cơ bản các địa phương trong tỉnh đều được Trung tâm tuyên truyền, phổ biến chính sách, tư vấn hướng dẫn và hỗ trợ kinh phí để người dân thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có việc sử dụng đèn năng lượng mặt trời. Người dân, nhất là các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã tích cực ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tái tạo góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Đình Quân, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) sử dụng quạt điện năng lượng mặt trời thay thế quạt điện thông thường.

Không chỉ có sử dụng đèn năng lượng mặt trời, thời gian qua, khi giá điện tăng cao và thường xuyên diễn ra tình trạng bị cắt điện luân phiên, rất nhiều người dân đã lựa chọn giải pháp sử dụng các thiết bị điện năng lượng mặt trời khác như quạt điện, pin tích điện năng lượng mặt trời. 

Ông Nguyễn Văn Quân, ở xã An Vũ (Quỳnh Phụ) cho biết: Mỗi khi bị cắt điện luân phiên, thời tiết lại nóng bức nên người già và trẻ nhỏ trong nhà không thể ngủ được. Biết tình trạng này còn kéo dài nên tôi quyết định đầu tư mua ngay chiếc quạt chạy bằng điện năng lượng mặt trời. Tôi thấy chiếc quạt điện có thời gian sử dụng từ 7 - 10 giờ/1 lần sạc, vận hành an toàn và không còn lo mỗi khi bị mất điện nữa.

Trước thực trạng cắt điện luân phiên diễn ra ở nhiều nơi, rất nhiều người đã lựa chọn mua sắm, sử dụng các thiết bị có khả năng lưu tích điện, điện năng lượng mặt trời. 

Ông Lê Thành Chung, Giám đốc siêu thị điện máy HC (thành phố Thái Bình) cho biết: Thời tiết nắng nóng và bị mất điện thường xuyên khiến các mặt hàng điện lạnh có nhu cầu tăng đột biến, nhất là các đồ điện gia dụng có khả năng tích điện và sử dụng năng lượng mặt trời. Chúng tôi mới nhập về được 20 chiếc quạt tích điện nhưng chỉ sau 1 ngày đã bán hết. 

Còn ông Nguyễn Duy Đông, quản lý siêu thị điện máy Xanh chia sẻ: Các dòng quạt tích điện và quạt điện năng lượng mặt trời tích hợp cả đèn chiếu sáng được người dân lựa chọn mua nhiều trong dịp này. Hiện tại siêu thị không còn mặt hàng này để bán do nhu cầu tăng quá cao, trong khi các nhà cung cấp cũng thiếu hàng. Phần lớn quạt tích điện được nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng mới vào đầu vụ các thương nhân không dám nhập nhiều nên có tình trạng khan hiếm cục bộ. Còn các mặt hàng như đèn, quạt sử dụng năng lượng mặt trời, siêu thị chưa thể nhập vào để bán vì phải chờ hệ thống siêu thị thẩm định, đánh giá chất lượng các loại sản phẩm mới này có đáp ứng yêu cầu mới đưa vào kinh doanh.

Do phần lớn các siêu thị điện máy chưa thể nhập và kinh doanh thiết bị điện năng lượng mặt trời, hiện nay người dân chủ yếu mua từ các cửa hàng, đại lý nhỏ và mua trên hệ thống thương mại điện tử. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng trước khi mua cần nghiên cứu kỹ chức năng hoạt động, tính năng an toàn, nguồn gốc xuất xứ và lựa chọn những đơn vị cung cấp có uy tín, địa chỉ rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

Hiện nay các loại quạt điện thông thường ít có người mua do tình trạng cắt điện luân phiên diễn ra thường xuyên.


Khắc Duẩn