Thứ 2, 26/08/2024, 13:32[GMT+7]

Kinh tế Hợp tác xã vẫn ổn định

Thứ 3, 09/07/2013 | 08:29:15
820 lượt xem
Báo cáo của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, ngày 3/7, cho biết, tính đến hết tháng 6/2013, cả nước có khoảng 19.874 Hợp tác xã (HTX), tăng 162 HTX và 371.000 tổ hợp tác, tăng 268 tổ so với năm 2012.

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại một hợp tác xã. Ảnh minh họa

Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam lần 7, khóa IV, diễn ra từ 3-4/7 tại TP. Đà Nẵng, nhận định tuy không tránh khỏi khó khăn chung của cả nước nhưng kinh tế HTX vẫn ổn định sản xuất, rất ít HTX phá sản, giải thể, nhiều HTX mới vẫn tiếp tục thành lập, thu hút lao động…nhờ chính sách của Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được triển khai tạo điều kiện, môi trường tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX.

 

Hoạt động của các tổ hợp tác, HTX bước đầu đã gắn với chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, liên doanh, liên kết giữa HTX với các doanh nghiệp đã được chú trọng, nhất là liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, cung ứng vật tư;

 

Trên một số lĩnh vực, HTX đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, cơ cấu lại phương án sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường, nâng cao năng lực đào tạo cán bộ, người lao động; nhiều HTX đã vươn lên phát triển vững vàng trong nền kinh tế.

 

Đặc biệt các HTX về nông nghiệp tại các địa phương đã mở rộng theo hướng đa dạng, chuyên canh như xây dựng cánh đồng mẫu, mô hình chăn nuôi đặc sản, thành lập và nhiều nghiệp đoàn nghề cá… góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều HTX quy mô sản xuất còn nhỏ, trang thiết bị còn lạc hậu, lao động có tay nghề cao chưa nhiều; chưa tạo được thương hiệu; hoạt động còn mang nặng tính hành chính, sự vụ, chưa năng động…

Nguồn chinhphu.vn

  • Từ khóa