Thứ 4, 24/07/2024, 16:28[GMT+7]

Chi cục thuế thành phố Thái Bình Tập trung khai thác nguồn thu cho ngân sách Nhà nước

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:36:32
1,943 lượt xem
Chi cục đã chủ động đề ra các biện pháp thích hợp rà soát diện hộ kinh doanh, giám sát kê khai bảo đảm để các đối tượng nộp đúng, nộp đủ vào ngân sách nhà nước.

Sản xuất giày da ở Công ty da giày Thành Phát (Vũ Lạc - Thành phố). Ảnh: MINH ĐỨC

Nhìn lại công tác thu ngân sách qua thuế 5 năm qua cho thấy: Đảng bộ chi cục thuế Thành phố đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành toàn diện dự toán thu với số thu tuyệt đối năm sau cao hơn năm trước. Số thu năm 2009 gấp 3,59 lần số thu năm 2005 và 8 tháng năm 2010 toàn chi cục thu được 68,5% dự toán năm. Việc hoàn thành vượt dự toán thu hàng năm đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ cân đối ngân sách và thúc đẩy kinh tế – xã hội thành phố phát triển.

Đạt được những kết quả đó là do Đảng bộ và Ban lãnh đạo chi cục đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác triển khai, hướng dẫn thi hành các Luật thuế, Pháp lệnh thuế, phí và lệ phí. Tiến hành điều tra diện hộ, điều chỉnh doanh thu sát với thực tế kinh doanh của các đối tượng nộp thuế. Đối với thuế ngoài quốc doanh, là loại thuế thường gặp nhiều khó khăn khi tổ chức thu vì số thu chủ yếu tập trung ở doanh nghiệp và hộ cá thể.

Đối với lệ phí trước bạ, chi cục luôn thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý thu. Triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn của cấp trên và bảo đảm tính đúng, tính đủ trị giá tài sản, áp dụng đúng mức thu. Cán bộ thuế luôn có thái độ đúng mực, hướng dẫn kê khai tận tình, chu đáo; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khi đến giao dịch với cơ quan thuế. Chi cục đã cùng chính quyền các phường xã chỉ đạo cán bộ ủy nhiệm thu và tổ trưởng dân phố, trưởng thôn thực hiện nghiêm túc việc lập sổ bộ, phát hành thông báo và tiến hành thu, nộp. Quy trình quản lý thu nộp, hành tự biên lai ngày càng hoàn thiện hơn trong việc thu thuế nhà đất.

Đối với việc thu tiền sử dụng đất, thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế phối hợp chặt chẽ với phòng tài nguyên môi trường, phòng tài chính – kế hoạch hướng dẫn quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, tham gia xét duyệt phương án đền bù, xây dựng giá sàn. Khi có quyết định trúng thầu, trúng đấu giá thì hướng dẫn các hộ làm thủ tục kê khai và nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, tiền lệ phí trước bạ đất vào kho bạc Nhà nước. Phí và lệ phí là nguồn thu lớn, chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng dự toán thu ngân sách của các phường, xã. Thu tốt khoản thu này sẽ đóng góp phần quan trọng vào việc hoàn thành dự toán thu và bảo đảm việc cân đối ngân sách ở địa bàn xã, phường. Vì thế, chi cục thuế Thành phố luôn luôn chú trọng thực hiện quy trình nghiệp vụ quản lý; tăng cường đôn đốc, giám sát quá trình thu tại các đơn vị.

Đồng chí Đinh Gia Dũng, Thành ủy viên, Chi cục trưởng Chi cục thuế Thành phố cho biết: “Đạt được những kết quả trên là do Đảng ủy và lãnh đạo chi cục đã triển khai áp dụng có hiệu quả các quy trình nghiệp vụ của ngành. Thực hiện khá đồng bộ công tác đăng ký, kê khai thuế, tính thuế, lập bộ, phát hành thông báo và đôn đốc thu nộp của các đối tượng nộp thuế. Chương trình ứng dụng tin học vào quản lý thuế đã phát huy hiệu quả và các cơ sở dữ liệu như phần mềm quản lý thuế V.A.T, quản lý chi hành chính sự nghiệp và quản lý ấn chỉ từng bước được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phục vụ người nộp thuế. Việc hướng dẫn chính sách về thuế và chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ cho các doanh nghiệp đạt kết quả khá”.

Mai Trung Ký
(Chi cục Thuế Thành phố)

  • Từ khóa