Thứ 7, 23/11/2024, 18:50[GMT+7]

Con tôm Việt Nam hướng tới thị trường châu Á

Thứ 3, 16/07/2013 | 15:23:45
645 lượt xem
Trước những rào cản từ các thị trường trọng điểm là Mỹ và EU, nhiều nhà xuất khẩu tôm của Việt Nam đã năng động tìm kiếm các thị trường khác, trong đó châu Á đã trở thành sự lựa chọn tốt cho xuất khẩu tôm Việt Nam.

Ảnh minh họa

Trong 5 tháng đầu năm 2013, ASEAN trở thành thị trường hấp dẫn của xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam với mức tăng trưởng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Philippines tăng 88,5%, Malaysia tăng 16,8%, Singapore tăng 3,7%.

 

Xét về giá trị, Singapore là thị trường lớn nhất nhập khẩu (NK)  tôm Việt Nam với giá trị đạt 10,78 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, riêng tháng 5 XK tôm sang Singapore có tốc độ tăng trưởng tới 76%. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới, năm 2012 Việt Nam dẫn đầu về cung cấp tôm đông lạnh cho Singapore với thị phần lên tới 31,7%.

 

Trong thời gian tới, Malaysia cũng được dự báo sẽ là thị trường hấp dẫn cho XK tôm Việt Nam do nguồn cung tôm nước này trong quý I/2013 giảm trên 30%, từ 90.000 tấn xuống chỉ còn 60 tấn vì ảnh hưởng dịch bệnh. Để bù đắp lượng nguyên liệu chế biến trong nước bị thiếu hụt lớn, Malaysiaon> phải tăng cường nhập khẩu tôm và đây sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp tôm Việt Namon>.

 

Trong quý I/2013, Trung Quốc đã vượt qua EU trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản với mức tăng trưởng hàng tháng từ 7,3-97%. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc (gồm cả Hong Kong) đạt 108,5 triệu USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về nhập khẩu tôm Việt Nam.

 

Nhu cầu tiêu thụ tôm tăng nhanh, thị trường không quá khó tính ở châu Á sẽ là cơ hội tốt cho xuất khẩu tôm Việt Namon>.

Nguồn chinhphu.vn

  • Từ khóa