Thứ 4, 24/07/2024, 16:31[GMT+7]

Nông dân Nam Cường- Tiền Hải Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ 6, 10/09/2010 | 14:39:13
164 lượt xem
Phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi là động lực thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp phát triển ở các địa phương nói chung và ở Nam Cường - Tiền Hải nói riêng. Phong trào đã góp phần thúc đẩy nông dân trong xã làm giàu, cải thiện, nâng cao đời sống nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Vùng nuôi trồng thủy sản xã Nam Cường huyện Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Mạnh Đối - Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: “Sau 3 năm thực hiện phong trào thi đua, toàn xã có 370 lượt hội viên đạt danh hiệu lao động sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó, 20% hội viên đạt giỏi cấp tỉnh, trên 60% hội viên đạt giỏi cấp xã.

Đại đa số hộ sản xuất kinh doanh giỏi đều là hộ nông dân tiêu biểu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, dám nghĩ, dám làm.  Tính bình quân hàng năm giá trị sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp tăng 14,7%. Tổng thu nhập bình quân 3 năm đạt 62 tỷ đồng”.

Hội nông dân xã Nam Cường có 479 hội viên với 7 tổ hội. Nhận thức rõ phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi  góp phần củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt của hội trong các phong trào ở nông thôn, hàng năm hội nông dân xã đã phối hợp chỉ đạo, tổ chứ phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi với hình thức cụ thể hoá bằng chương trình hành động của các chi hội, tổ hội trong toàn xã.

Từ đó phát động tuyên truyền, triển khai phong trào tới toàn thể hội viên nông dân. Sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các hội viên trong 3 năm qua và với những kết quả đạt được đã góp phần không nhỏ tạo cho Nam Cường một bộ mặt nông thôn mới. Trên mặt trận sản xuất nông nghiệp, sản lượng hầu hết các loại cây trồng, vật nuôi đều tăng nhanh.

Sản lượng thâm canh lúa vẫn là niềm tự hào của nông dân, khẳng định sự năng động sáng tạo, nhanh nhạy trong việc áp dụng tiến bộ KHKT vào thâm canh tăng năng suất cây trồng. Ngành chăn nuôi được tập trung phát triển theo hướng gia trại, trang trại với quy mô công nghiệp, bán công nghiệp. Đến nay, toàn xã có 31 gia trại, trang trại.

Điển hình như  các trang  trại của ông Phạm Văn Thiêm, Phạm Văn Thơi 6 tháng đầu năm 2009 đã xuất chuồng gần 300 tấn lợn hơi thu lãi gần 700 triệu đồng. Việc chăn nuôi lợn nái sinh sản được giữ vững và có chiều hướng phát triển nhanh. Ngành chăn nuôi đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ trong xã, tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình nông dân.

Cùng với phát triển chăn nuôi, phong trào nuôi trồng thuỷ sản và khai thác kinh tế biển cũng khá sôi động. Hiện nay xã có 11 tầu với 28 lao động thường xuyên đánh bắt thuỷ sản cho thu nhập bình quân từ 2 đến 2, 5 triệu đồng/lao động / tháng. Phong trào nuôi ngao được một số hội viên mạnh dạn đầu tư mang lại hiệu quả khá triển vọng.

Phong trào nuôi cá nước ngọt ở các vùng chuyển đổi cũng khá phát triển, hiệu quả cao như nuôi cá nước ngọt thu lãi mỗi sào từ 380.000 đến 400.000 đồng, cá Vược thu từ 700.000 đến 800.000 đồng /sào/vụ. Tiêu biểu như gia đình hội viên Đào Văn Mấn ở thôn Hoàng Môn, ông Nguyễn Văn Thuân thôn Chí Cường, ông Trần Xuân Động ở thôn Đức Cường...

Phong trào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trong xã ngày càng phát triển. Đến nay, toàn xã đã có 7 cơ sở sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp và vật liệu xây dựng, 1 cơ sở đan móc sợi thu hút và tạo việc làm cho hàng trăm công nhân với mức lương ổn định từ 1, 2 đến 1, 8 triệu đồng/ tháng.

Điển hình như cơ sở sản xuất gia công nhựa của gia đình ông Tô Tấn Dũng ở thôn Hoàng Môn cho số lãi hàng năm từ 40 -60 triệu đồng hay dịch vụ làm đất, vận tải hỗ trợ phụ vụ nhân dân của ông Hoàng Văn Thụ, ông Vũ Văn Bằng cho thu nhập hàng năm từ 30 đến 40 triệu đồng.

Có được những kết quả trên, các hội viên trong hội nông dân luôn đề cao vai trò của Ban chấp hành hội. Với vai trò vị trí của mình, trong 3 năm qua Hội đã phối hợp với HTX DVNN và các ban, ngành, đoàn thể, công ty mở 30 lớp tập huấn KHKT cho 875 lượt người tham dự.

Đồng thời, hội chọn cử cán bộ hội viên đi tham quan các mô hình sản xuất chăn nuôi hiệu quả, giới thiệu hội viên tham gia câu lạc bộ chăn nuôi và hội nghề cá... Hội còn tín chấp với các tổ chức tín dụng cho trên 500 hội viên vay số vốn trên 4 tỷ đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh. Với sự hỗ trợ đó, hội viên của hội đã mạnh dạn đầu tư dám nghĩ, dám làm, khai thác, phát huy thế mạnh tiềm năng của từng hộ ở từng vùng, từng thôn góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt.

Đến nay, số hộ hội viên khá và giàu chiếm 45%, tăng 15%, hộ nghèo còn 7,8% giảm 1,8% so với năm 2006. Phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong những năm qua đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong xã phát triển tương đối toàn diện theo hướng nâng cao giá trị hiệu quả, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hoá. Những kết quả đạt được đó sẽ là nền tảng vững chắc để nông dân Nam Cường phấn đấu đạt được kết quả cao hơn nữa trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi những năm tiếp theo.

Ngọc Mai

  • Từ khóa