Thứ 7, 18/05/2024, 20:47[GMT+7]

Điện lực Đông Hưng: Đẩy mạnh số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Chủ nhật, 10/12/2023 | 21:42:04
4,181 lượt xem
Để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, Điện lực Đông Hưng đã triển khai nhiều giải pháp số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng như lắp đặt công tơ điện tử đo xa, ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt... mang lại hiệu quả, giúp khách hàng thuận tiện tiếp cận các dịch vụ điện năng.

Công nhân Điện lực Đông Hưng thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng sử dụng điện.

Thay vì lưu bản giấy như trước đây, hiện hợp đồng mua bán điện của gia đình ông Nguyễn Cao Hiếu, thôn Tào Xá, xã Đông Cường đã chuyển đổi sang hợp đồng điện tử và được mã hóa trên hệ thống máy chủ của ngành điện. 

Ông Hiếu chia sẻ: Khi làm thủ tục hợp đồng mua bán điện với Điện lực Đông Hưng thông qua trang web chăm sóc khách hàng của ngành điện không chỉ thuận lợi trong việc tiết kiệm thời gian đi lại để ký hợp đồng mua bán điện, khách hàng chúng tôi còn được ngành điện cung cấp nhiều dịch vụ hết sức tiện ích như thông báo chỉ số công tơ, tiền điện hàng tháng, lịch cắt điện sửa chữa, cá nhân tôi thấy rất hài lòng. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại thông minh, tôi có thể dễ dàng xem thông tin hợp đồng khi cần. 

Còn đối với ông Phạm Đức Khánh, xã Đông Dương khi mua điện làm hợp đồng qua số tổng đài 19006769 đã giúp ông tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại mà vẫn thực hiện ký hợp đồng theo quy định của ngành điện. 

Ông Khánh cho biết: Tôi chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và việc thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện qua mã xác thực OTP khi nhận được tin nhắn. Khi làm thủ tục được nhân viên Điện lực Đông Hưng hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục gọn nhẹ dễ nắm bắt, tôi không phải chờ đợi Điện lực đến ký lại bằng hợp đồng giấy như trước đây và không cần quản lý cất giữ hợp đồng, mà bây giờ chỉ cần bật máy tính làm theo hướng dẫn của nhân viên ngành điện là tra cứu được các thông tin rất nhanh, chính xác.

Ông Đàm Văn Chiến, Phó Giám đốc Điện lực Đông Hưng cho biết: Điện lực Đông Hưng quản lý vận hành 1 trạm trung gian 35/10kV, với 3 máy biến áp có tổng dung lượng 13.800kVA; đường dây trung thế 10kV, 22kV, 35kV và 19 lộ đường dây có tổng chiều dài gần 404km, trong đó tài sản ngành điện 377,67km, của khách hàng là 26,24km. Đơn vị cũng quản lý đường dây 400V của 38 xã, thị trấn với 1076,043km, trong đó đường trục dài 680,026km; đường nhánh 3 pha dài 270,501km và đường nhánh 1 pha dài 125,516km. Trong những năm qua, để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành điện, Điện lực Đông Hưng đã không ngừng gia tăng các ứng dụng số trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng đều được Điện lực Đông Hưng thực hiện bằng văn bản giấy công tác bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, dễ gây nhầm lẫn, phải dùng nhiều tủ hồ sơ. Hiện nay, việc số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, cũng như gia tăng các ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng như: đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện... không chỉ đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn giúp cho ngành điện lực nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo thuận lợi cho bên mua và bên bán điện, phù hợp với định hướng chương trình chuyển đổi quản lý số của Chính phủ. Điện lực Đông Hưng còn chú trọng hiện đại hóa hệ thống đo đếm chỉ số công tơ, đẩy mạnh sử dụng các kênh trực tuyến hiện có và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến với ngành điện nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số, cũng như công tác cung cấp điện an toàn và ổn định. Trong công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, Điện lực Đông Hưng đã triển khai số hóa 100.351 hợp đồng mua bán điện cũ và mới theo phương thức điện tử. Quản lý lưới điện trên bản đồ, quản lý máy biến áp, nguồn và lưới điện, chuẩn hóa thông tin khách hàng, thay thế công tơ 63.860 điện tử đạt 63%; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%. Các khách hàng mới đăng ký sử dụng điện được triển khai qua các dịch vụ web, app chăm sóc khách hàng trên hệ thống hoặc thông qua tổng đài 19006769...  Ngoài ra, Điện lực Đông Hưng còn triển khai thực hiện số hóa 5 quy trình nghiệp vụ thuộc lĩnh vực tài chính kế toán; số hóa lĩnh vực kỹ thuật - an toàn, kinh doanh - dịch vụ khách hàng; số hóa quy trình quản lý đo đếm; số hóa quy trình báo cáo hệ thống điều hành. 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, từ tháng 9 - 12/2023, Điện lực Đông Hưng triển khai lộ trình về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện, qua đó sẽ tăng năng suất lao động so với trước đây. Kết quả trong tháng 10 đã triển khai ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng đạt 5,9%; tháng 11 đạt 48,9%; tháng 12/2023 phấn đấu hoàn thành 45,2%. Tăng cường tuyên truyền về thay đổi giá bán điện từ ngày 9/11/2023 cho khách hàng nắm và hiểu quy định giá bán điện hiện hành. Mọi thắc mắc của khách hàng đều được ngành điện giải đáp.

Nhờ áp dụng chương trình chuyển đổi số, Điện lực Đông Hưng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong lưu trữ, quản lý mà còn giúp khách hàng dễ dàng cập nhật, tra cứu thông tin khi cần thiết.

 Bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng của Điện lực Đông Hưng luôn tận tình, chu đáo. 

Mạnh Thắng