Chủ nhật, 28/04/2024, 19:59[GMT+7]

Chợ truyền thống vắng khách dịp cận tết, kinh doanh online nở rộ

Thứ 5, 01/02/2024 | 20:44:55
1,895 lượt xem
Mặc dù là thời điểm cận tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 - đợt cao điểm để người dân mua sắm hàng hóa, nhưng các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Thái Bình vẫn thưa vắng khách mua. Nhiều cửa hàng buôn bán, kinh doanh của tiểu thương chung cảnh đìu hiu, ế ẩm.

Chợ truyền thống ảm đạm, vắng khách dịp cận tết tại chợ Quang Trung.

Chợ Quang Trung (thành phố Thái Bình) được biết đến là khu chợ sinh viên với giá bán bình dân, trước đây tấp nập khách ra vào mua sắm. Nhưng hiện tại lượng người đến mua sắm tết tại chợ đã giảm đi rõ rệt. 

Hơn 10 năm buôn bán tại chợ Quang Trung, chị Nguyễn Thị Chuyên, chủ gian hàng kinh doanh quần áo thời trang nữ tại khu phố Xinh chia sẻ: Năm nay việc buôn bán kinh doanh của tiểu thương tại chợ như chúng tôi khó khăn hơn rất nhiều. Cận tết năm trước, khách đổ về chợ rất đông, năm nay khách vắng hẳn, doanh thu chỉ còn một nửa so với năm trước. Mọi năm tôi phải thuê 2-3 nhân viên thời vụ, nhưng giờ vắng khách có mình tôi trông hàng. Gần đây tôi cũng có đăng ảnh sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo để bán thêm nhưng không cạnh tranh được với trào lưu, hình thức bán hàng livestream của giới trẻ đang nở rộ. 

Cũng tại chợ Quang Trung, bà Bùi Thị Phúc mở hàng từ sáng sớm và dọn hàng lúc tối muộn nhưng cũng chỉ đón 1-2 khách mỗi ngày. Theo bà Phúc: Mọi năm 10 khách đến, thì năm nay còn độ 2 khách đến mua hàng. Họ đến xem, hỏi giá rồi bảo về mua trên mạng mẫu đẹp hơn, giá rẻ hơn, nên việc buôn bán của chúng tôi ở chợ càng khó khăn hơn. Bà Phúc cũng tìm hiểu phương thức bán hàng trên mạng nhưng do lớn tuổi, sử dụng mạng xã hội còn hạn chế, mẫu mã quần áo của bà không đủ sức cạnh tranh lại với các shop thời trang trẻ hiện nay. Chợ vắng khách, nhiều kiốt, quầy hàng không có doanh thu buộc phải đóng cửa, sang nhượng hoặc trả lại mặt bằng.

Gian hàng tại chợ truyền thống treo biển cho thuê hoặc chuyển nhượng tại chợ Quang Trung.

Tương tự, tại chợ Bo, chợ Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cũng chung cảnh ảm đạm, vắng khách. Chị Nguyễn Thị Phượng, chủ quầy hàng kinh doanh hoa quả (chợ Kỳ Bá) dù có vị trí đẹp, ngay cạnh cổng chính ra vào của chợ nhưng việc kinh doanh vẫn ảm đạm. Chị Phượng than thở: Buôn bán ế ẩm, không có khách, cả ngày tôi ngồi bấm điện thoại, cận tết mà có rất ít người dân đi sắm tết nên cũng không dám nhập hàng về nhiều.

Không riêng gì chợ truyền thống, tại phố Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), năm nay nhiều cửa hàng sang nhượng, đóng cửa hoặc liên tục xả hàng, giảm giá kích cầu mua sắm nhưng không khí mua sắm cũng kém nhộn nhịp hơn so với mọi năm. 

Chị Phạm Thị Hiền, hơn 10 năm kinh doanh thời trang nữ tại con đường này cho hay: Tình hình kinh tế khó khăn, khách vắng, doanh thu sụt giảm 30% so với mọi năm. Khách hàng họ lựa chọn mua hàng online nhiều hơn thay vì đến mua trực tiếp, tôi cũng thường xuyên cập nhật xu hướng mua sắm mới để kịp thời đáp ứng thị hiếu của khách, cũng phải thay đổi mình trước sự cạnh tranh như hiện nay. Theo chị Hiền, việc kinh doanh online chi phí đầu tư thấp, giá thành sản phẩm rẻ hơn, hiệu quả cao hơn so với kinh doanh truyền thống. Mỗi ngày, chị Hiền đều đăng bài, livestream bán hàng trên trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tiếp cận khách hàng nhanh nhất, sức lan toả rộng nhất.

Nhiều gian hàng để không do kinh doanh tại chợ truyền thống gặp nhiều khó khăn ở chợ Kỳ Bá.

Ông Nguyễn Công Năm, Trưởng ban Quản ký chợ Kỳ Bá thừa nhận rằng thị trường mua sắm dịp tết năm nay không nhộn nhịp như mọi năm, chợ lác đác người đến mua hàng, nhiều kiốt để không không có tiểu thương kinh doanh. Ban Quản lý chợ cũng đôn đốc, động viên các tiểu thương, tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ và trực tiếp các thông tin về công tác phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân yên tâm mua sắm tại chợ những ngày cận tết.

Thay đổi phương thức bán hàng là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Bán hàng trực tuyến là một trong những giải pháp giúp giảm bớt căng thẳng về doanh thu cho các điểm bán, kể cả tiểu thương ở chợ truyền thống. Xu hướng bán hàng online phát triển mạnh mẽ, xem livestream, người tiêu dùng vừa giải trí vừa mua sắm. Vì vậy, các tiểu thương kinh doanh truyền thống cũng cần cập nhật phương thức kinh doanh mới này để phù hợp hơn với xu hướng mua sắm và thị hiếu khách hàng.

Hà Tuyết

  • Từ khóa