Thứ 7, 27/04/2024, 23:19[GMT+7]

Những người góp sắc màu cho mùa xuân

Thứ 6, 09/02/2024 | 15:51:25
4,257 lượt xem
Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, sắc xuân thắm đượm trên từng chồi non, lộc biếc, mang hơi thở một năm mới đến với mọi người. Trên khắp các tuyến phố, đâu đó là hình ảnh của quầy bán hoa, gánh hàng rong, những chiếc xe xích lô chở cây quất, cành đào…, gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng ai cũng ngập tràn niềm vui, sự phấn khởi bởi công sức lao động của họ không chỉ mang lại cái tết đủ đầy cho gia đình mà họ còn âm thầm đem không khí xuân đến với mọi nhà.

“Xuân đã về, xuân đã về, ngàn hoa hé môi cười vui đón gió mới”... Cứ mỗi độ xuân về, muôn hoa lại đua nhau khoe sắc và tỏa hương. Không chỉ tô thắm cho quê hương, chợ hoa phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) ngày tết còn tạo sinh khí vui tươi và mang nhiều ý nghĩa đối với mọi nhà, mọi người. 

Chị Phạm Thị Duyên, xã Tân Lập (Vũ Thư) là tiểu thương bán hoa ở chợ phường Bồ Xuyên chia sẻ: Cuối năm, nhu cầu chơi hoa của người dân tăng cao nên số lượng hoa bán ra có doanh số gấp 4 - 5 lần ngày thường. Tôi chủ yếu bán hoa lay ơn, huệ, đồng tiền, cúc, hồng... Những ngày này, tôi thường bán hoa cả ngày, thời điểm đông khách mua buôn nhất từ 19 giờ tối đến sáng hôm sau. Tuy phải thức thâu đêm nhưng bù lại cửa hàng bán hoa dịp này rất dễ. Mỗi ngày tôi bán được 500 - 600 mớ hoa, lãi gấp 3 lần ngày thường.

Những ngày giáp tết, trong cơn mưa phùn ngày cuối năm, đường phố Thái Bình rực rỡ sắc màu và rộn ràng tiếng nhạc chào đón năm mới. Xen lẫn trong dòng người bước đi hối hả, bà Phạm Thị Sáu, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) lọt thỏm trong chùm bóng bay khổng lồ với đủ hình thù và màu sắc bắt mắt, tất bật mời chào khách. 

Vừa trao bóng cho khách, bà Sáu phấn khởi chia sẻ: Tôi làm nghề bán bóng bay đã hơn 10 năm. Năm nào cũng thế, chiều 30 tết tôi thường bán bóng bay ở khu vực quảng trường, nhà thờ... Bình thường mỗi ngày tôi bán được 30 quả bóng bay, lãi chẳng được bao nhiêu. Đến tết, mỗi ngày tôi bán được 100 quả, lãi 200.000 - 250.000 đồng/ngày. Thích nhất là bán bóng bay đêm 30 tết, mỗi quả bóng bay tôi dán 1 bao lì xì, buộc thêm túi muối cho khách lấy may, hầu như lấy giá gấp đôi ngày thường nhưng người mua vẫn vui vẻ. Một năm chỉ có mấy ngày tết là cho thu nhập cao nên ai cũng vui vẻ đi bán hàng qua giao thừa mới về nhà.

Bóng bay được trẻ em yêu thích trong mỗi dịp lễ, tết.

Công viên Kỳ Bá ngày tết nhộn nhịp người đi du xuân, ở đây có hàng chục người bán hàng rong, bán bóng bay, đồ chơi trẻ em... trên những gương mặt tảo tần ấy luôn vui tươi, hớn hở, nở nụ cười bởi bán được nhiều hàng hơn ngày thường. 

Quên đi những mệt nhọc của bản thân, ông Phạm Văn Tám, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) có mặt tại công viên Kỳ Bá để bán bánh kếp, bánh tráng nướng... món ăn rất được nhiều bạn trẻ ưa thích. Ông Tám tâm sự: Gần 20 năm nay, đêm giao thừa nào tôi cũng ở ngoài đường bán bánh. Ngày thường, tôi bán bánh kếp và bánh tráng nướng bắt đầu từ 16 giờ chiều và kết thúc lúc 24 giờ đêm, ngày 30 tết tôi bán cả ngày ở khắp các tuyến phố, cứ chỗ nào đông người đi du xuân là tôi đến bán. Tôi hy vọng tết này bán được nhiều hàng, kiếm được chút tiền nuôi con ăn học.

Bánh tráng nướng rất được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Tết đến xuân về, khi mọi người nô nức sắm tết, chơi xuân, thì những lao động tự do cũng bận rộn hơn với hành trình mưu sinh. Bà Phạm Thị Ngọc, xã Minh Quang (Vũ Thư) là tiểu thương bán cây mía lộc ở tuyến phố Lý Bôn, thành phố Thái Bình. Cứ tầm chiều 29 tết bà Ngọc đến tận xã Minh Phú (Đông Hưng) chọn những cây mía to, đều dóng, còn nguyên ngọn lá gốc rễ để bán trong đêm giao thừa. Dường như thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và mới, cả người bán, người mua không quan tâm đến việc mặc cả, người mua cũng tùy tâm mà trả tiền. 

Bà Ngọc tâm sự: Ngày thường 1 cây mía chỉ có 10.000 đồng, ngày tết đôi cây mía lộc khách vui vẻ trả 50.000 đồng, có người còn từ chối nhận tiền thừa trả lại để mừng tuổi cho tôi. Vì số tiền kiếm được cũng khá nên dù vất vả ngược xuôi không được đón giao thừa ở nhà, tôi vẫn kiên nhẫn thức đêm bán hàng mang lại niềm vui cho khách và kiếm chút lộc đầu năm.

Đêm giao thừa, dạo quanh các tuyến phố Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lý Bôn... ở thành phố Thái Bình, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bà, các chị tay xách giỏ bên trong là những túi muối, túi gạo, bao diêm được đóng gói khá đẹp mắt. 

Chị Nguyễn Thị Linh, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Cứ tối 30 tết, tôi bán muối ở đường Lê Lợi, vừa xem pháo hoa vừa phục vụ người dân đi du xuân. Bán muối ngày tết cũng có nhiều niềm vui vì ai cũng hoan hỉ, không mặc cả như ngày thường, cứ nói giá là mua luôn. Tôi bán từ lúc 11 giờ đêm đến 1 giờ, 1 rưỡi sáng là hết hàng rồi, không năm nào ế cả. Thế nên, 3 năm gần đây năm nào tôi cũng đứng đây bán muối gọi là lấy lộc đầu năm.

Trong dịp tết Nguyên đán chị Phạm Thị Duyên, xã Tân Lập (Vũ Thư) ngày nào cũng mang hoa ra chợ Bo bán. Hai giờ sáng, chợ hoa vẫn có một số khách hàng ghé thăm.

Hòa trong dòng người nô nức chờ đón khoảnh khắc giao thừa, nhiều người dân như chị Linh, bà Ngọc, ông Tám... vẫn tiếp tục mưu sinh. Mỗi người một công việc, ở họ đều có chung một mong ước là thật nhiều sức khỏe để tiếp tục lao động, chăm lo cho gia đình và vun đắp, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã đến, hy vọng với sự cần cù, chăm chỉ, những lao động tự do sẽ có một cuộc sống ấm no, yên vui, hạnh phúc bên gia đình.

Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mọi người nô nức sắm tết, du xuân. 

Nguyễn Thắm