Thứ 6, 03/05/2024, 05:25[GMT+7]

Điện lực Quỳnh Phụ: Tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:04:21
4,437 lượt xem
Với mục tiêu cơ bản đến năm 2025 sẽ hoàn thành chuyển đổi số một cách toàn diện, thời gian qua Điện lực Quỳnh Phụ đã nỗ lực đẩy mạnh công nghệ thông tin trong dịch vụ điện, qua đó đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh và mang đến sự hài lòng của khách hàng.

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ lắp đặt công tơ đo xa cho khách hàng.

Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã và đang được Điện lực Quỳnh Phụ triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho khách hàng. Hình ảnh nhân viên ngành điện đi đến từng nhà, từng ngõ đọc và ghi chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng, thông báo cho khách hàng đã không còn, bởi công tơ cơ khí được thay thế dần bằng công tơ điện tử đo xa. Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện, đồng thời tiết kiệm thời gian. Ông Bùi Quý Bình, thị trấn Quỳnh Côi cho biết: Trước đây, hàng tháng nhân viên ngành điện ghi chỉ số công tơ bằng hình thức thủ công, rồi đóng tiền trực tiếp, giờ chuyển sang hình thức trực tuyến rất tiện lợi, vì vậy đến kỳ ghi hóa đơn, ngành điện cập nhật số liệu từ phần mềm, bảo đảm tính chính xác tuyệt đối, tạo sự hài lòng cho khách hàng chúng tôi. Quyền lợi khách hàng cũng được bảo đảm, yên tâm sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế. Cùng với lắp đặt công tơ điện tử, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, Điện lực Quỳnh Phụ đã phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, đa dạng hóa các kênh thanh toán, bởi tiết kiệm được thời gian và an toàn trong giao dịch. Từ khi áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hàng tháng gia đình ông Bùi Quang Đán, thị trấn An Bài đã không phải đến điểm thu tiền điện cố định để nộp tiền như trước đây. Ông Đán cho biết: Khi được nhân viên ngành điện tư vấn, hướng dẫn cách đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng thông qua hình thức trích nợ tự động, tôi thấy việc thanh toán rất nhanh chóng, dễ dàng và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, việc thanh toán này còn an toàn, chính xác, không phải lo lắng quên lịch thanh toán tiền điện.

Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Điện lực Quỳnh Phụ bên cạnh những hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn, còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng. Hầu hết các dịch vụ về điện như: Đăng ký cấp điện mới, thay đổi thông tin đã đăng ký, gia hạn hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện... đều được thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, người dân có thể thực hiện đầy đủ các dịch vụ điện như xem chỉ số điện, thanh toán tiền điện, báo sự cố điện, ký hợp đồng cung ứng dịch vụ điện mà không cần phải đến trực tiếp trụ sở điện lực. Các thông tin về ngành điện, lịch cắt điện cũng được thông báo đến khách hàng qua các app chăm sóc khách hàng. Việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên môi trường số là một trong những giải pháp quan trọng mà ngành điện triển khai mang đến nhiều tiện ích như: ký hợp đồng điện tử đối với khách hàng, sử dụng các công cụ ứng dụng zalo, facebook, app chăm sóc khách hàng, các dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến qua ngân hàng và các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, Vnpay, Zalopay... Cùng với thực hiện chuyển đổi số trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, ngành điện cũng tranh thủ nguồn lực triển khai thiết bị, vật tư để lắp đặt công tơ điện tử đo xa. Có thể thấy, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa là bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của ngành điện. Đến nay, Điện lực Quỳnh Phụ có số công tơ bán điện là 98.541, trong đó công tơ điện tử đạt 87.914 công tơ, đạt 89,22% và số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%...

Trong lộ trình chuyển đổi số những năm tiếp theo, Điện lực Quỳnh Phụ tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân để bắt kịp xu thế mới. Cùng với đó, chú trọng nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực, phát huy cao nhất kết quả sản xuất, kinh doanh.

 Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ kiểm kê thiết bị công tơ đo xa lắp đặt cho khách hàng sử dụng điện.

Mạnh Thắng