Chủ nhật, 05/05/2024, 12:35[GMT+7]

Số hóa hệ thống trạm biến áp, nâng cao độ tin cậy cấp điện mùa nắng nóng

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:44:15
1,062 lượt xem
Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đầu tư xây dựng và hiện đại hóa các trạm biến áp 110kV, hệ thống đường dây, nâng cao hiệu quả hoạt động, độ an toàn, ổn định và tin cậy, bảo đảm cung cấp điện ổn định mùa nắng nóng.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra thí nghiệm định kỳ tại trạm biến áp Châu Giang (Đông Hưng).

Tại công trường thi công trạm biến áp 110kV Trà Linh (Thái Thụy), đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công tích cực huy động lực lượng, phương tiện chạy đua với thời gian để bảo đảm tiến độ của dự án về đích theo kế hoạch đề ra. 

Ông Chu Bạch Dương, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Trà Linh có mức đầu tư 116,8 tỷ đồng với quy mô xây dựng mới 3,2km đường dây 110kV trên không, mạch kép, dây dẫn AC400, đấu nối chuyển tiếp trên một mạch đường dây 110kV từ trạm biến áp 220kV Thái Thụy đến trạm biến áp 110kV Thái Hưng cấp điện cho trạm biến áp 110kV Trà Linh. Trạm biến áp Trà Linh quy mô 2 máy biến áp 63MVA (giai đoạn đầu lắp đặt 1 máy biến áp 63MVA), cùng với lắp đặt đồng bộ các thiết bị tủ bộ trung áp 22kV, trang bị hệ thống thu thập đo đếm, hệ thống camera giám sát và điều khiển xa, bảo đảm trạm vận hành theo tiêu chí không người trực. Hiện nay, đơn vị thi công đang tập trung phương tiện máy móc thực hiện hoàn thiện các hạng mục để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra. Việc xây dựng hoàn thành trạm biến áp 110kV Trà Linh theo mô hình không người trực sẽ nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái và khu vực huyện Thái Thụy, tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. 

Ông Lê Bá Quyến, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Năm 2019, Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa, là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh. Bước đầu áp dụng chuyển đổi số từ Trung tâm điều khiển xa, đến nay lưới điện trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được mở rộng và nâng cấp ở các cấp điện áp 110kV, 35kV, 22kV, 10kV, 0,4kV và cơ bản đáp ứng được công tác truyền tải phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm cấp điện ổn định cho các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Trước đây, mỗi trạm biến áp 110kV cần ít nhất 8 - 9 công nhân vận hành với chế độ trực 3 ca 4 kíp. Với lưới điện phức tạp, việc vận hành sẽ ngày càng khó khăn hơn; mặt khác do nhu cầu của phụ tải đòi hỏi chất lượng điện năng ngày càng cao nên việc đưa vào vận hành các trạm biến áp 110kV không người trực là một bước tiến lớn trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần cải tiến công tác quản lý vận hành và phát triển hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh. Các trạm biến áp 110kV được số hóa là giải pháp tối ưu cho hệ thống lưới điện hiện nay, các thao tác trên thiết bị sẽ được điều khiển hoàn toàn từ xa, việc thu thập dữ liệu thông số vận hành đều được thực hiện một cách tự động đầy đủ và chính xác qua sự điều khiển giám sát từ Trung tâm điều khiển xa của Công ty. Tất cả các trạm 110kV được thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành theo tiêu chí không người trực, gồm nhiều tính năng hiện đại như: hệ thống điều khiển, hệ thống camera giám sát an ninh, giám sát thao tác và hệ thống báo cháy, giám sát ắc quy online... đã đáp ứng tối ưu hóa chi phí đầu tư cáp và các thiết bị trung gian, giảm số lượng cán bộ, nhân viên trực vận hành tại trạm điện, giảm thiểu các sự cố... Đến nay, toàn tỉnh đã có 2 trạm biến áp 220kV với tổng dung lượng 750MVA; 12 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 1.030MVA và 2 trạm biến áp của khách hàng với tổng dung lượng 161MVA; 5 trạm trung gian 35/10kV và 3 trạm trung gian 35/22kV; 4.709 trạm biến áp phân phối; 282,82km đường dây 110kV; 845,1km đường dây 35kV; 186,63km đường dây 10kV... 

Anh Cao Văn Cường, công nhân Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Việc xây dựng các trạm biến áp 110kV không người trực đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trước đây, các thông số chúng tôi phải cập nhật bằng tay nhưng giờ đây đã được cập nhật trên máy tính và phần mềm chuyên dụng, giúp công tác quản lý đơn giản, các thông số chính xác, hiệu quả. Để đáp ứng với yêu cầu kỹ thuật cao, công nhân ngành điện đã được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm duy trì ổn định cung cấp điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Thái Bình tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng trạm biến áp 110kV không người trực đi vào vận hành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao, đáp ứng lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo định hướng của ngành điện. 

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình xử lý sự cố đường dây cao thế trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Mạnh Thắng