Người Việt chi 156.000 tỷ đồng mua hàng online qua 5 chợ thương mại điện tử
Mua sắm trên mạng trở thành phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam, chỉ 5 sàn thương mại điện tử lớn đã thu 156.000 tỷ đồng nửa năm 2024. (Ảnh: VNN)
Thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric), trong quý II/2024, ước tính doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đạt khoảng 85.000 tỷ đồng với trên 900 triệu sản phẩm được bán ra.
Trước đó trong quý I, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử này đạt 71.200 tỷ đồng (chưa gồm doanh thu từ các phiên livestream).
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu trên 5 sàn ước khoảng 156.000 tỷ đồng, tăng đến 78% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng như quý đầu năm, Shopee vẫn vững vàng vị trí dẫn đầu, với doanh thu 53.740 tỷ đồng, chiếm đến 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada đạt 6.030 tỷ đồng với 7,6% thị phần; Tiki chỉ khoảng 998 tỷ đồng, chiếm 1,3% thị phần.
Đứng thứ 2 về doanh số và thị phần, TikTok Shop đang cho thấy sự bức phá mạnh mẽ và sẵn sàng tung chiêu cạnh tranh trục diện với các ông lớn Shopee, Lazada dù sinh sau đẻ muộn. Năm 2022, TikTok Shop mới gia nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam nhưng chỉ 1 năm sau, đến 2023, nền tảng thương mại điện tử này đã vượt Lazada, giành vị trị thứ 2 chỉ sau Shopee.
TikTok với đa dạng các điều kiện hỗ trợ nhà bán hàng như thường xuyên phát triển nhiều tuyến nội dung gây chú ý, tiếp thị, hợp tác KOL review sản phẩm, livestream bán hàng… gây ảnh hưởng mạnh trong cộng đồng kinh doanh và khách hàng.
Đến cuối năm 2023, nền tảng này có gần 3 triệu doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia các hoạt động thương mại. Trong khi tệp khách hàng mua sắm chủ yếu là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 - 40 tuổi, là độ tuổi mua sắm online thường xuyên nhất và thường mua theo các xu hướng thịnh hành trên TikTok.
Tại sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Bứt phá tăng trưởng kinh doanh vừa tổ chức cuối tháng 6 ở TP.HCM, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, đã công bố gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD dành cho các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt trên nền tảng thương mại điện tử này. Chương trình được triển khai trong mùa kinh doanh cuối năm 2024, hỗ trợ khoảng 10.000 doanh nghiệp.
Metric dự báo trong năm 2024, doanh thu và sản lượng hàng bán ra trên các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng mạnh, có thể đạt 650.000 tỷ đồng. Trong đó, 5 sàn lớn nhất có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương công bố cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Thống kê cho thấy nấu năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2022 đã lên 16,4 tỷ USD và năm 2023 đạt tới 20,5 tỷ USD. Con số này chiếm khoảng 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, thương mại điện tử đã chiếm đến gần 70% tỷ trọng của nền kinh tế số.
Trong khi đó, báo cáo về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam vừa được NielsenIQ Việt Nam công bố, cho thấy trung bình mỗi người Việt mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng, và họ dành ra hơn 8 giờ mỗi tuần để mua hàng online. Con số này cao gần gấp đôi tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt.
Mua sắm trên mạng, người tiêu dùng hiện nay đã không còn e dè với những sản phẩm không thiết yếu, rẻ tiền mà chi mạnh tay với các sản phẩm giá trị cao như máy chiếu, robot hút bụi, điện thoại, các sản phẩm làm đẹp… Trong đó, làm đẹp vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với sức mua cao nhất. Báo cáo của Metric cho thấy riêng quý I, doanh số ngành hàng làm đẹp từ 5 sàn thương mại điện tử đạt đến 11.250 tỷ đồng. |
Theo vtc.vn
Tin cùng chuyên mục
- Các điểm bán hàng Việt tham gia bình ổn thị trường dịp tết 24.01.2025 | 15:24 PM
- Hoàn tất những khâu cuối cùng sẵn sàng khai mạc hội chợ nông nghiệp quốc tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ năm 2024 25.11.2024 | 15:12 PM
- Chợ dân sinh - sinh kế của người dânKỳ 1: Chợ - không chỉ là nơi buôn bán 25.11.2024 | 09:39 AM
- Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tổ chức hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ năm 2024 12.11.2024 | 17:31 PM
- Khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP; lễ hội bánh và ẩm thực huyện Vũ Thư năm 2024 12.10.2024 | 15:53 PM
- Tiêu hủy hàng vạn sản phẩm là hàng lậu, hàng giả 02.10.2024 | 15:45 PM
- 100% thiết bị mạng di động VinaPhone được khắc phục sau bão 11.09.2024 | 14:11 PM
- BNI Avenue - Chapter thứ hai tại Thái Bình chính thức ra mắt 03.08.2024 | 16:21 PM
- Phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ 26.07.2024 | 22:32 PM
- Rộn ràng phiên chợ sớm và duy nhất trong năm ở Vũ Thư 11.02.2024 | 22:11 PM
Xem tin theo ngày
-
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Bí thư Tỉnh ủy: Thăm, động viên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịp đầu xuân mới
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Thăm, động viên một số doanh nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thăm, động viên một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thái Thụy
- Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất rượu soju tại khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Cộng đồng doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu xuân mới
- Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh
- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ năm 2025
- Đồng chí Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh
- Thành phố Thái Bình: Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất Tỵ