Thứ 3, 02/07/2024, 01:24[GMT+7]

Quách Đình Hậu Làm giàu từ nuôi gà

Thứ 4, 15/09/2010 | 15:25:40
18,281 lượt xem
Hiếm có một trang trại gà nào hiện đại và hiệu quả như trang trại của anh Quách Đình Hậu xóm 6 xã Đông Tân huyện Đông Hưng, ngay sát vùng chuyển đổi nổi tiếng xã Đông Kinh. Anh là một tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất chăn nuôi khiến nhiều người về học tập kinh nghiệm.

Từ ngày chăn nuôi đến nay trang trại gà của anh Hậu chưa một lần bị nhiễm bệnh, tỷ lệ thành công từ gà giống sang gà thịt đạt trên 90%.

Vùng chuyển đổi của anh giống hệt như một doanh nghiệp hay một xí nghiệp làm ăn lớn. Cả một dãy chuồng dài được xây dựng bằng mái tôn đỏ với hệ thống quạt thông gió và làm lạnh đã đem lại cho những người lần đầu tiên đặt chân đến có cảm giác như đang lạc vào một siêu thị gà với đầy đủ các tiện nghi hiện đại.

Cũng đúng hôm chúng tôi đến, anh vừa mới xuất chuồng 4.000 con gà thịt, chuồng trại đang phơi khô và làm công tác vệ sinh, chỉ còn lại 5.000 con gà con đang được chăm lo, gột để bảy ngày nữa chuyển sang khu chăn nuôi gà thịt. Chủ trang trại cho biết: có được trang trại này là do xuất phát từ ý tưởng làm giàu.

Trước đây, anh làm nghề xây dựng ở Hải Phòng, cuộc sống không phải là nghèo khổ nhưng thấy nhiều mô hình chăn nuôi làm ăn lớn đem lại hiệu quả kinh tế cao nên từ đó anh đã nuôi dưỡng ước mơ làm giàu. Cũng đúng thời điểm đó, chủ trương của Nhà nước cho phép chuyển đổi từ vùng cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tập trung. Vì vậy, anh đã quyết định đi khắp nơi để tìm con giống và đầu ra cho sản phẩm.

Tới năm 2005 do chưa có vốn anh chỉ đầu tư 30 triệu đồng xây dựng được 50m2 chuồng trại để nuôi gà con cho vợ ra chợ bán và đào hai ao nuôi cá trên diện tích 2.815m2. Cũng do chưa có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi nên ngày đó gà đã bị chết do nóng nên hiệu quả kinh tế thấp. Sau một thời gian lấy ngắn nuôi dài, anh Hậu đã mạnh dạn vay mượn của người thân, ngân hàng với số tiền 500 triệu đồng đầu tư vào xây dựng hai chuồng chăn nuôi gà với diện tích 600m2, 5 quạt hút cỡ to, hệ thống giàn mát và giàn uống nước tự động cho gà.

Từ đó cứ 50 ngày anh lại lên sân bay Nội Bài lấy 5.000 con giống được chuyển bằng máy bay từ trong Nam ra để về gột. Với phương thức chăn nuôi công nghiệp, trung bình 1 ngày anh bỏ ra 20 bao cám với chi phí lên đến trên 4 triệu đồng/ngày; anh xuất 6 lứa/năm, mỗi lứa 4.000 con (13 tấn gà thịt) với tổng doanh thu lên tới 1,8 tỷ đồng/năm; trừ chi phí anh lãi 300 triệu đồng/năm.

Theo anh Hậu để có sự thành công, khâu quan trọng nhất là hệ thống chuồng trại, con giống và các thiết bị phục vụ cho chăn nuôi. Đơn cử như con giống cần phải chọn những con khỏe, lấy ở công ty có thương hiệu; môi trường chăn nuôi phải thoáng mát trong lành, chuồng nuôi phải khô ráo, sạch sẽ không được để ướt chuồng và phải thường xuyên dùng thuốc kháng sinh tạo miễn dịch các bệnh cho gà.

Đặc biệt, cứ 50 ngày anh Hậu lại chi phí 1 triệu đồng để mua 10 khối trấu về rải chuồng giúp cho chuồng nuôi không còn mùi hôi của phân gà và tận dụng số trấu sau khi thải cho nhân dân phục vụ chăm bón sản xuất nông nghiệp. Với phương pháp trên, từ ngày chăn nuôi đến nay trang trại gà của anh Hậu chưa một lần bị nhiễm bệnh, tỷ lệ thành công từ gà giống sang gà thịt đạt trên 90%.

Ngoài chăn nuôi gà anh Hậu còn có 4 sào ao nuôi thả cá chim trắng, trung bình anh xuất 2 lứa cá/năm với mức thu nhập đạt 20 triệu đồng. Tuy nhiên anh Hậu vẫn chưa bằng lòng với mức thu nhập trên. Theo anh, trong thời gian tới nếu được sự tạo điều kiện của chính quyền cho anh vay 500 triệu đồng anh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 700m2 chuồng trại, nuôi thêm 15.000 con gà, nâng công suất chăn nuôi lên 20.000 con/ lứa, trung bình đạt 360 tấn gà/năm, trừ chi phí anh lãi trên dưới 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, anh Hậu còn tạo công ăn việc làm cho 3 lao động trong xã với mức thu nhập trung bình 1.500.000 đồng/người/tháng. Ngoài những trang trại ở trong tỉnh, anh Hậu còn là địa chỉ tin cậy về kinh nghiệm cho các trang trại ở ngoài tỉnh như Hải Phòng, Nam Định... Cũng vì thế mà từ năm 2008 đến nay, anh Hậu liên tục nhận được giấy khen của huyện, của tỉnh về thành tích xuất sắc trong phát triển sản xuất chăn nuôi.

Thu Thủy

  • Từ khóa