Thứ 6, 30/08/2024, 18:09[GMT+7]

Quản lý và nâng cao chất lượng phương tiện đo lường tại các chợ dân sinh

Thứ 6, 30/08/2024 | 15:20:47
432 lượt xem
Nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật và phòng, chống gian lận thương mại trong lĩnh vực đo lường tại các chợ dân sinh, hiện nay, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời tổ chức các điểm kiểm định cân lưu động hỗ trợ tiểu thương.

Các kỹ thuật viên Trung tâm Ứng dụng thông tin khoa học công nghệ và đo lường thử nghiệm thực hiện hiệu chỉnh, kiểm định cân cho tiểu thương chợ thị trấn Đông Hưng.

Cũng như nhiều người dân khi đi chợ mua sắm, chị Phan Thị Thái ở phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) luôn lo lắng về chất lượng cân đong hàng hóa của các tiểu thương. Chị chia sẻ: Xem trên mạng xã hội nhiều clip về tình trạng tiểu thương dùng thủ thuật để cân thiếu hàng hóa cho người tiêu dùng nên khi đi chợ tôi có cảm giác hơi mất niềm tin. Đặc biệt, gặp những người bán hàng sử dụng chiếc cân cũ kỹ, hoen gỉ thực sự tôi không tin lắm vào độ chính xác trọng lượng hàng hóa họ bán cho mình. 

Ông Nguyễn Xuân Liệu, tiểu thương có 7 năm kinh doanh ở chợ thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) được nhiều người khen kinh doanh thật thà, hàng hóa chất lượng. Tuy nhiên, bản thân ông Liệu chỉ biết đặt niềm tin vào chiếc cân của mình chứ chưa bao giờ thực hiện quy định về kiểm định chất lượng đo lường chiếc cân trong suốt thời gian sử dụng từ lúc mua mới đến khi hỏng. Ông Liệu cho biết: Một chiếc cân có giá gần 200.000 đồng nên tôi cũng như nhiều tiểu thương ở đây cứ dùng đến khi nào hỏng là thay, mua cái mới thôi chứ chưa nghe đến quy định và thực hiện việc kiểm định lại cân bao giờ. 

Chợ dân sinh là nơi tập trung nhiều tiểu thương và người dân tới mua bán. Việc các phương tiện đo lường không được kiểm định theo đúng định kỳ có nguy cơ dẫn tới sai lệch định lượng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người tiêu dùng. Nhằm chấn chỉnh việc đo lường tại các chợ dân sinh, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai tuyên truyền và tổ chức điểm kiểm định cân lưu động tại các chợ dân sinh. 

Ông Bùi Duy Thùy, Trưởng ban quản lý chợ thị trấn Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức tuyên truyền quy định của pháp luật tới các tiểu thương. Chúng tôi cũng thường xuyên thống kê, theo dõi số lượng cân đang sử dụng tại chợ và tổ chức các đợt kiểm tra phép đo khối lượng bằng chuẩn khối lượng được trang bị nhằm rà soát bảo đảm độ chính xác của cân. 

Do được tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về đo lường và được miễn phí kiểm định cân nên các tiểu thương phấn khởi, hưởng ứng tham gia. Những chiếc cân đã qua thời gian dài sử dụng được cán bộ Trung tâm Ứng dụng thông tin khoa học công nghệ và đo lường thử nghiệm tiếp nhận kiểm tra, vệ sinh, hiệu chỉnh bảo đảm hoạt động chính xác, dán tem, kẹp chì rồi bàn giao lại cho tiểu thương tiếp tục sử dụng. 

Ông Đỗ Quốc Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Để bảo đảm chất lượng và tiến độ công tác kiểm định, không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của tiểu thương, chúng tôi đã huy động cán bộ kỹ thuật giỏi và giàu kinh nghiệm trong công tác kiểm định. Trung tâm cũng phối hợp với Viện Đo lường Việt Nam để có những vật chuẩn, hiệu chuẩn đo lường thực hiện công tác kiểm định cân của các tiểu thương. 

Theo kế hoạch, năm 2024, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp tổ chức kiểm định cân lưu động cho khoảng 500 tiểu thương kinh doanh tại 4 chợ dân sinh trên địa bàn huyện Đông Hưng để làm điểm rồi nhân ra toàn tỉnh. 

Ông Mai Xuân Thư, Phó Trưởng phòng Quản lý đo lường, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: Bước đầu triển khai kiểm định cân lưu động tại các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Đông Hưng, chúng tôi nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện các quy định của Nhà nước về đo lường của các tổ chức, cá nhân được nâng lên. Điều phấn khởi nhất là khi phương tiện đo lường của các tiểu thương được kiểm định bảo đảm độ chính xác sẽ góp phần ngăn chặn hành vi vô tình hay cố ý gian lận thương mại về khối lượng hàng hóa trong giao dịch, mua bán tại chợ dân sinh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh bình đẳng. 

Hầu hết các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh chưa biết đến quy định về kiểm định cân theo định kỳ. 

Khắc Duẩn