Thứ 3, 23/07/2024, 06:16[GMT+7]

HTX DVNN Phú Châu Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ 4, 02/10/2013 | 09:44:49
623 lượt xem
Thời gian qua, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Phú Châu (Đông Hưng) luôn năng động đổi mới, thích nghi với cơ chế thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong việc tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm của xã viên, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng cường liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Cánh đồng lúa mùa của thôn Phạm, xã Phú Châu (Đông Hưng) chuẩn bị cho thu hoạch với năng suất khá.

Là xã thuần nông có diện tích đất nông nghiệp 280,7 ha, HTX DVNN xã Phú Châu đã nỗ lực duy trì hiệu quả các dịch vụ: thủy nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm. Ban quản trị HTX quan tâm chỉ đạo sát sao việc tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất. Toàn xã có 4 trạm bơm trục đứng, HTX chỉ đạo tổ thủy nông thường xuyên kiểm tra, tu sửa máy bơm, khơi thông dòng chảy, bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm chi phí tiền điện. HTX huy động sự đóng góp của xã viên để tập trung đầu tư kiên cố hóa, nâng cấp hệ thống kênh cấp 1, cấp 2, cấp 3. Đến nay, toàn xã đã kiên cố hóa hơn 8km kênh mương cấp 1 và 300 m kênh mương cấp 2. Bên cạnh đó, HTX tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch tu bổ, nâng cấp hệ thống đường trục chính nội đồng bằng hình thức đổ bê tông hoặc rải đá để việc sản xuất của người dân thuận lợi hơn.

Ông Phạm Văn Phi – Chủ nhiệm HTX DVNN Phú Châu cho biết: Hàng năm, Ban quản trị HTX tiến hành điều tra theo dõi nắm bắt sự sinh trưởng và phát triển của sâu bệnh trên đồng ruộng. Qua đó, chỉ đạo và hướng dẫn cho xã viên phòng trừ sâu bệnh hại lúa, hoa màu. Đồng thời, tổ chức các điểm cung ứng thuốc bảo vệ thực vật cho bà con xã viên bảo đảm chất lượng tốt, giá cả hợp lý được người dân tín nhiệm. Không những thế, HTX Phú Châu còn nhập về kho hàng tấn phân đạm, lân, kaly và các loại NPK tổng hợp cung ứng theo phương thức trả chậm để phục vụ bà con.

Trước khi bước vào mùa vụ, HTX tổ chức họp với những chủ máy trong toàn xã để thống nhất lịch làm đất nhằm đáp ứng lịch thời vụ sản xuất cho người dân. Ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, HTX còn in tài liệu phát cho các hộ về lịch gieo mạ, thời vụ gieo cấy, đồng thời triển khai đề án sản xuất xuống các cơ sở thôn. Tổ chức các cuộc họp để bà con nghe các cán bộ bảo vệ thực vật phổ biến về cách phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa hiệu quả.

 Ban quản trị HTX thường xuyên vận động các hộ tiếp thu các giống lúa mới để dần thay thế các giống lúa cũ hiệu quả thấp, đồng thời định hướng cho xã viên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp gieo trồng các giống lúa hàng hóa xuất khẩu, các loại cây trồng vụ đông có giá trị như bí xanh, dưa chuột, khoai tây... Ngoài ra, HTX Phú Châu còn đầu tư xây dựng một kho lạnh sức chứa khoảng 35 tấn, để bảo quản giống cây trồng cho xã viên.

Hàng năm, HTX Phú Châu liên kết với Công ty chế biến nông sản Hải Dương tổ chức thu mua sản phẩm vụ đông cho người dân trong xã. Với diện tích dự kiến trồng 150 ha, vụ đông năm nay có trên 50% số hộ đăng ký tham gia, trong đó những hộ có nhiều lao động đã đăng ký gieo trồng hơn một mẫu. Hiện tại, HTX DVNN Phú Châu đang chỉ đạo người dân, tranh thủ vật tư, nhân lực thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa sớm để có quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm.

Trong thời gian tới,  HTX DVNN Phú Châu phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ góp phần tăng thu nhập cho xã viên; đồng thời tập trung nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ.

Bài, ảnh: Thu Hảo

  • Từ khóa