Thứ 4, 13/11/2024, 05:42[GMT+7]

Khảo sát về sự hài lòng của khách hàng: Giải pháp nâng chất lượng hoạt động ngành bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 11/11/2024 | 09:42:47
1,955 lượt xem
Với mong muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) tỉnh đang tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH năm 2024.

Người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT tại thành phố Thái Bình tham gia cuộc khảo sát của ngành BHXH.

Theo ông Trình Xuân Hiệu, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh: Việc khảo sát được triển khai bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, tập trung vào 2 tiêu chí đó là đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở BHXH tỉnh, huyện; tổ chức dịch vụ thu; tổ chức dịch vụ chi trả chế độ BHXH, BHTN; các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và giao dịch điện tử. Qua việc tổ chức khảo sát, cơ quan BHXH đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN một cách khách quan; đồng thời nắm bắt những mong muốn và khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động công tác tại BHXH tỉnh, BHXH huyện với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ”.

Là người đang tham gia loại hình BHYT do cơ quan BHXH thực hiện, chị Hoàng Thị Chinh ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) nhận được phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của ngành BHXH trong năm 2024. Chị Chinh cho rằng đây là sự cầu thị rất lớn của ngành BHXH nhằm lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đa chiều từ chính bản thân người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Với cá nhân, chị Chinh đánh giá rất cao về sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành BHXH, từ tinh thần, thái độ phục vụ đến công tác cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù vậy, với những gì còn đang băn khoăn và chưa hài lòng, thông qua tờ phiếu khảo sát này, chị sẽ có những đánh giá khách quan, công tâm cũng như có những góp ý để ngành BHXH tiếp thu, đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Hoạt động khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH lần đầu được đề cập tại Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Vào năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã tổ chức khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, cuộc khảo sát, đánh giá năm 2024 này có một số điểm khác biệt lớn so với cuộc khảo sát trước đây, đó là về quy mô và tính toàn diện của khảo sát, về độ mở của bộ tiêu chí khảo sát, về đa dạng kênh tiếp cận cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát và khác về cơ hội tích luỹ kinh nghiệm cho đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH. Nhìn chung, cuộc khảo sát lần này có quy mô lớn hơn, phạm vi rộng hơn.

Tại Thái Bình, việc khảo sát được thực hiện trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Tiền Hải; thời gian thực hiện từ nay cho đến cuối tháng 11/2024. BHXH tỉnh hy vọng qua cuộc khảo sát này, ngành BHXH sẽ nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của ngành, từng bước nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Đỗ Hồng Gia