Thứ 5, 05/12/2024, 01:11[GMT+7]

Cảnh giác với tình trạng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo

Thứ 4, 04/12/2024 | 10:05:16
361 lượt xem
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua xuất hiện tình trạng có những số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên ngành điện gọi điện cho khách hàng để khai thác thông tin, đăng ký app chăm sóc khách hàng, thông báo sẽ tạm thời cắt điện vì lý do phát hiện sử dụng điện bất thường, không đóng tiền điện, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành điện.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình tuyên truyền đến khách hàng tình trạng giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo.

Mất 100 triệu đồng vì nhẹ dạ cả tin 

Theo phản ánh của một số khách hàng sử dụng điện, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng (số tài khoản và mật khẩu truy cập) hoặc chuyển tiền đến tài khoản (không phải của điện lực) nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Trong tháng 11/2024, ông Nguyễn Văn N, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên ngành điện hướng dẫn cài đặt app thanh toán tiền điện. Vì nhẹ dạ cả tin, ông N đã làm theo hướng dẫn cài app và cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ tự xưng là nhân viên ngành điện. Sau khi đã cung cấp đầy đủ thông tin cho đối tượng, ông N nghi ngờ mới kiểm tra tài khoản của mình thì số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản đã “không cánh mà bay”. 

Từ tháng 8 - 11/2024, trên địa bàn huyện Tiền Hải đã có 3 khách hàng bị các đối tượng giả danh nhân viên ngành điện lừa số tiền 138 triệu đồng. Các đối tượng không chỉ có hành vi gọi điện lừa đảo trên địa bàn huyện Tiền Hải mà tại các huyện Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà và thành phố Thái Bình cũng diễn ra tình trạng tương tự. 

Ông Lê Văn H, huyện Hưng Hà cho biết: Bản thân tôi cũng đã bị đối tượng gọi điện thoại xưng là cán bộ điện lực, sau khi đọc bập bõm địa chỉ đã thông báo khách hàng chưa đóng tiền điện. Chúng dọa sẽ cho người đến cắt điện. Sau khi đưa thông tin đe dọa, chúng yêu cầu cập nhật các thông tin do chúng hướng dẫn. 

Tuy nhiên, do cảnh giác vì đã được Điện lực Hưng Hà khuyến cáo trước đó nên ông H không làm theo hướng dẫn của chúng, đồng thời gọi điện thông báo sự việc đến Điện lực Hưng Hà. 

Còn ông Nguyễn Huy T, xã Vũ Hội (Vũ Thư) phản ánh có nhận được cuộc gọi từ số lạ tự nhận là nhân viên Điện lực Kiến Xương thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu khách hàng kết bạn zalo để gửi thông báo, đường link thanh toán, trong vòng 24 giờ nếu không thanh toán sẽ ngừng cấp điện. Trước những chiêu thức tinh vi của các đối tượng lừa đảo, ngành điện và cơ quan chức năng đã lên tiếng cảnh báo rất nhiều về tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều người thiếu cảnh giác đã bị lừa. 

Người dân phải hết sức cảnh giác 

Để phòng ngừa tình trạng giả danh nhân viên ngành điện lừa đảo, Công ty Điện lực Thái Bình đề nghị khách hàng sử dụng điện trong mọi trường hợp không cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng và mật khẩu, không chuyển tiền đến số tài khoản theo yêu cầu hoặc trả lời tin nhắn. Việc thanh toán tiền điện được thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán điện đã ký. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện yêu cầu bất cứ thông tin nào về việc thanh toán tiền điện hay các dịch vụ điện, khách hàng sử dụng điện cần thông báo ngay đến Công ty Điện lực Thái Bình hoặc điện lực huyện, thành phố hoặc kênh chăm sóc khách hàng để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. 

Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Hiện nay, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện đến đe dọa cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện, yêu cầu khách hàng chuyển tiền điện qua số tài khoản cá nhân hoặc đề nghị khách hàng tải app, truy cập đường link, website giả mạo... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng tránh các hình thức lừa đảo trên, Công ty Điện lực Thái Bình đề nghị khách hàng sử dụng điện: Thanh toán tiền điện đúng ngày đã được thông báo. Tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán trích nợ tự động qua ngân hàng. Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi từ số điện thoại lạ giả danh nhân viên ngành điện, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, không chuyển tiền điện qua số tài khoản cá nhân, không truy cập các đường dẫn, ứng dụng mà đối tượng lừa đảo gửi đến. Khi khách hàng vì một lý do nào đó chưa thanh toán tiền điện đúng hạn, nhân viên điện lực có thể gọi điện để nhắc nợ, trong đó đều nói rõ “Thời hạn để quý khách thanh toán tối thiểu trước khi điện lực ngừng cấp điện là trước...giờ, ngày...”. Khi nghi ngờ cuộc gọi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ với ngành điện thông qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.

Khi nghi ngờ cuộc gọi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ với ngành điện thông qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.


Mạnh Thắng