Thứ 6, 24/01/2025, 13:06[GMT+7]

Xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Thứ 6, 24/01/2025 | 08:44:57
155 lượt xem
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang quốc đảo này lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD, đạt 6,19 tỷ USD (tăng 20,2%); trong khi xuất siêu đạt mức kỷ lục 3,72 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng ban đầu.

Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Philippine trong năm 2024 phải kể đến là mặt hàng gạo, với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,6 tỷ USD. Trong ảnh, xuất khẩu gạo tại Tổng công ty Lương thực miền nam - Vinafood 2. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn thống kê từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho hay, năm 2024 đã chứng kiến sự bứt phá trong xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines.

Đóng góp quan trọng nhất vào kết quả này là mặt hàng gạo, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 2,6 tỷ USD, tăng 48,9% so với năm 2023.

Ngoài gạo, nhiều mặt hàng khác cũng đạt kim ngạch xuất khẩu cao, bao gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 393 triệu USD; clinker và xi-măng 319 triệu USD; cà-phê 288,5 triệu USD; điện thoại và linh kiện 212,3 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng 200,4 triệu USD; máy tính và linh kiện 186,6 triệu USD.

Các mặt hàng khác như dệt may, thủy sản, giày dép, sắt thép và sản phẩm hóa chất cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho xuất khẩu hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các doanh nghiệp trong nước.

Kết quả ấn tượng trên không chỉ đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp mà còn là thành quả của chiến lược xúc tiến thương mại bài bản và hiệu quả.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam, bao gồm tổ chức hội chợ, triển lãm, tuần hàng, hội thảo và hội nghị xúc tiến thương mại.

Những hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng Philippines về chất lượng hàng hóa Việt Nam.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận, hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường Philippines để xây dựng chiến lược phù hợp, từ đó khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác song phương.

Theo nhandan.vn