Thứ 5, 06/03/2025, 15:33[GMT+7]

Điện lực Tiền Hải: Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện

Thứ 5, 06/03/2025 | 09:09:42
474 lượt xem
Xác định chuyển đổi số góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện, những năm qua, Điện lực Tiền Hải đã số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, chuẩn hóa thông tin khách hàng, thay thế công tơ cơ thành công tơ điện tử, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng.

Điện lực Tiền Hải giám sát hệ thống lưới điện bằng phần mềm chuyên dụng, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Điện lực Tiền Hải đang quản lý 386,15km đường dây trung thế (35kV, 22kV), 2 trạm biến áp trung gian tổng dung lượng 13.800kVA; số trạm biến áp tiêu thụ là 595 trạm/640 máy, tổng dung lượng 255.543kVA. Tổng số khách hàng sử dụng điện 87.730 khách hàng. 

Ông Trương Hùng Cường, Giám đốc Điện lực Tiền Hải cho biết: Việc ứng dụng nền tảng số trong kinh doanh dịch vụ khách hàng đã mang đến nhiều tiện ích như hệ thống đo xa thu thập số liệu công tơ được chính xác, bảo đảm minh bạch, giúp khách hàng giám sát và quản lý được điện năng tiêu thụ hàng tháng. Những năm trước, đơn vị cần khoảng 20 cán bộ, công nhân thực hiện việc ghi chốt công tơ với thời gian thực hiện trong một tuần thì hiện nay công việc này hoàn toàn được thực hiện tự động nhờ việc lắp đặt 87.730 công tơ điện tử, công tơ có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, đạt tỷ lệ 99,18%. Việc lắp đặt công tơ điện tử không chỉ giảm chi phí, ngày công mà còn đánh giá được chất lượng điện áp từng khách hàng, tính toán được tỷ lệ tổn thất từng trạm biến áp phân phối, từ đó giúp đơn vị lập được kế hoạch khắc phục, giảm thiểu sự cố. Đối với khách hàng, khi cài dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng theo dõi được điện năng tiêu thụ hàng ngày, từ đó có sự điều chỉnh trong sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm. 

Ngoài ra, trong quản lý hạ tầng lưới điện như lưới điện trung thế, hạ thế, Điện lực Tiền Hải đã hoàn thành việc quản lý trên nền tảng bản đồ GIS và xây dựng kho dữ liệu tập trung. Việc này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở dữ liệu lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý hệ thống điện tổng thể, toàn diện và hiệu quả. Ứng dụng chữ ký số trong văn bản điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Điện lực; tăng cường họp, hội nghị qua zoom, truyền hình trực tuyến. 

Đối với lĩnh vực quản lý tài chính, các phần mềm quản lý về kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật và tài chính kế toán như: CMIS, PMIS, ECP, ERP, IMIS đều được ứng dụng trên hệ thống của điện lực. Các dịch vụ điện trực tuyến, hướng dẫn cho người dân cài đặt (App CSKH, zalo), các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị thông minh với nhiều tiện ích như: đăng ký dịch vụ cấp điện mới; lịch ngừng giảm cung cấp điện; tra cứu chỉ số tiền điện sử dụng hàng tháng, hóa đơn tiền điện; thanh toán trực tuyến; cung cấp thông tin về điện và các lĩnh vực khác cho khách hàng. 

Ngoài ra, việc đưa các thiết bị số và các phần mềm số hóa vào quản lý vận hành của Điện lực Tiền Hải đã giúp phát hiện và ngăn ngừa được sự cố, xử lý sự cố nhanh chóng, rút ngắn về khoảng cách di chuyển, khôi phục lại điện một cách nhanh nhất cho khách hàng. Điện lực Tiền Hải đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline (sửa chữa điện không cần cắt điện) trên lưới điện, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn và không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất, sinh hoạt của khách hàng. 

Bên cạnh đó, Điện lực Tiền Hải tích cực đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian triển khai có hiệu quả các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đơn vị còn thực hiện chuẩn hóa thông tin cơ sở dữ liệu trên hệ thống phần mềm quản lý CMIS 3.0 đối với 100% khách hàng và các trạm biến áp công cộng, chuyên dùng; đa dạng hóa thông tin, dịch vụ của ngành điện, nhờ đó công tác cung cấp dịch vụ điện qua môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100% thông qua tổng đài 19006769 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, ứng dụng EVNNPC chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, webiste, cổng dịch vụ công quốc gia, qua tin nhắn zalo, fanpage facebook... để hỗ trợ, chăm sóc và giải đáp đến khách hàng trên các lĩnh vực một cách nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới. Đơn vị cũng đã triển khai thực hiện vận hành điện tử công tác quản lý nhân sự HRMS, công tác đào tạo trên phần mềm E-learning; hệ thống văn phòng điện tử D-Office được tích hợp chữ ký số và triển khai văn bản trên máy tính và thiết bị di động, tạo thuận lợi cho công tác tìm kiếm, lưu trữ văn bản; các hội nghị, cuộc họp được thực hiện thông qua hình thức hội nghị truyền hình. 

Chị Chu Thị Hồng, nhân viên Điện lực Tiền Hải cho biết: Quá trình chuyển đổi số không chỉ mang lại lợi ích to lớn trong quản lý, hệ thống lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn huyện được vận hành an toàn, ổn định mà tỷ lệ tổn thất điện năng giảm dần theo từng năm; năng suất lao động được nâng cao. Năm 2025, Điện lực Tiền Hải tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của Công ty Điện lực Thái Bình, đẩy mạnh các hoạt động số hóa, nâng cao năng lực công nghệ và khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ thông tin. Đưa các quy trình hoạt động vào số hóa một cách toàn diện, hướng tới phát triển bền vững và hiện đại hóa hệ thống điện. 

Công nhân Điện lực Tiền Hải thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử góp phần số hóa trong dịch vụ khách hàng.

Mạnh Thắng