Thứ 4, 08/05/2024, 00:32[GMT+7]

Thương mại Việt Nam – Campuchia sẽ đạt 5 tỷ USD vào năm 2015

Thứ 3, 31/12/2013 | 10:11:16
564 lượt xem
Hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Campuchia là xăng dầu, sắt thép, hàng dệt may, máy nông nghiệp, phân bón…

Sắt thép là một trong nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia.

Theo Vụ Thị trường châu Á- Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), Việt Nam và Campuchia là đối tác thương mại quan trọng của nhau, quan hệ thương mại song phương vẫn đang diễn ra tốt đẹp theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

 

Riêng 11 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam – Campuchia đạt 3,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD, tăng 5 % so với cùng kỳ năm 2012, kim ngạch nhập khẩu đạt 465 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Namon> sang Campuchia (AVIC), cho biết: Quan hệ thương mại Việt Nam– Campuchia tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ, kim ngạch thương mại hai chiều liên tục gia tăng qua các năm, phấn đấu đạt mức 5 tỷ USD vào năm 2015.

 

Cũng theo AVIC, Việt Nam luôn duy trì được tỷ trọng xuất khẩu/tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sang Campuchia hằng năm ở mức cao (khoảng 85%) và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Campuchia là xăng dầu, sắt thép, hàng dệt may, máy móc nông nghiệp; hóa chất, phân bón… Xuất khẩu từ Campuchia sang Việt Namon> chủ yếu là mủ cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, nguyên liệu thuốc lá.

 

Theo Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2014 - 2015, Việt Nam sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 63 mặt hàng của Campuchia và Campuchia sẽ dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 20 mặt hàng của Việt Nam.

 

Còn Hiệp định quá cảnh hàng hóa mới được ký kết sẽ giúp Việt Namon> và Campuchia hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động quá cảnh hàng hóa giữa hai nước, thúc đẩy giao lưu thương mại của mỗi nước, tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi và hiệu quả. Các điều khoản trong Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được rà soát, sửa đổi cho phù hợp với Hiệp định Tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS CBTA) và các quy định hiện hành của mỗi nước.

Nguồn vov.vn

 

  • Từ khóa