Thứ 3, 30/04/2024, 18:58[GMT+7]

Dệt may Việt Nam có nhiều lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu sang Châu Phi

Thứ 6, 11/04/2014 | 09:45:30
714 lượt xem
Theo Vụ thị trường Châu Phi - Tây Á - Nam Á, Bộ Công Thương, do ngành công nghiệp dệt may ở Châu Phi còn chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào cộng với dân số và thu nhập của người dân châu Phi ngày càng tăng, lục địa này sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ đầy triển vọng cho mặt hàng dệt may.

Châu Phi là thị trường tiềm năng của dệt may Việt Nam.

 

Hiện, dệt may Việt Namon> là 1 trong 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Châu Phi cùng gạo, thủy sản, cà phê và điện thoại di động.

 

Giai đoạn 2011 – 2020, tăng trưởng sản xuất hàng năm của ngành dệt may Việt Namon> dự kiến đạt 12 - 14%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 15%/năm. Mục tiêu của ngành dệt may là đạt kim ngạch xuất khẩu 25 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2020. Mặc dù Việt Namon> là một trong 8 quốc gia xuất khẩu hàng dệt may lớn trên thế giới, song giá trị xuất khẩu của nhóm hàng này sang châu Phi còn khá khiêm tốn.

 

Theo đánh giá, Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng xuất khẩu hàng dệt may vào châu Phi, bởi mặt hàng này có những lợi thế cạnh tranh như chi phí lao động thấp hơn so với nhiều nước châu Á, trong khi kỹ năng, tay nghề may tốt và năng suất, chất lượng cao.

 

Cũng theo Vụ thị trường Châu Phi - Tây Á – Nam Á, để đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Phi, các doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền về tiềm năng, thương hiệu hàng dệt may của mình, đồng thời tham gia các đoàn nghiên cứu chính sách và xúc tiến thương mại sang châu Phi để gặp gỡ trực tiếp đối tác. Tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế và các cuộc hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp cũng là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, tiếp xúc khách hàng uy tín. Chủ động tìm kiếm thông tin, cơ hội kinh doanh trên các trang thông tin chính thức. Hạn chế việc tìm kiếm và giao dịch với khách hàng chưa quen biết qua mạng internet.

 

Nhu cầu về sản phẩm dệt may và vải sợi tại thị trường châu Phi khá lớn, nhưng để làm ăn tại đây, doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm được các tập tục, văn hóa kinh doanh, quy định xuất nhập khẩu cũng như phương thức thanh toán.

 

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể xem xét khả năng đầu tư tại một số thị trường lớn tại châu Phi để tận dụng nguồn nhân công và nguyên liệu giá rẻ, sẵn có để sản xuất hàng dệt may phục vụ nhu cầu nước sở tại và xuất khẩu.

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa