Những tín hiệu tích cực đối với ngành dệt may và da giày
Ảnh minh họa.
Đây là thông tin được ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014 - Triển vọng kinh doanh ngành da giày, dệt may” tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 23/6.
Doanh nghiệp lo ngại giá thành sản xuất
Kết quả khảo sát động thái doanh nghiệp Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2014 và dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan hơn rất nhiều so với thời điểm cuối năm 2013. Các chỉ số điểm của doanh nghiệp đều cải thiện so với cuối năm 2013. Tuy nhiên, chỉ số lợi nhuận trên sản phẩm cho thấy các đơn vị sản xuất, kinh doanh đang trong giai đoạn phục hồi và chưa có lãi nhiều.
Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng: Trong các yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giá thành sản xuất là một trong những vấn đề nhiều đơn vị lo ngại do chịu ảnh hưởng của yếu tố chi phí đầu vào, qua đó tác động tới khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ trong chuỗi cung ứng không có sự liên kết nên hàm lượng giá trị gia tăng ở sản phẩm cuối rất thấp, công nghệ và kiến thức không được chia sẻ, sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô và sản phẩm trung gian.
Theo ông Diệp Thành Kiệt, năm 2013, toàn ngành xuất khẩu được 10,4 tỷ USD, trong đó, cơ cấu nguyên vật liệu ngành da giày nhập khẩu từ bên ngoài vào chỉ có 4,2 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu hay nói cách khác giá trị tạo ra trong nước đạt 60%. Tỷ lệ này so với các ngành khác thì cao hơn, điển hình dệt may có tỷ lệ nội địa hóa và chủ động trong nước khoảng 40%.
Về năng lực cạnh tranh của ngành dệt may, một số doanh nghiệp chia sẻ ngành dệt may chủ yếu thực hiện chức năng cắt – may – hoàn thiện (CMT) trên nguyên liệu đầu vào do khách hàng là người mua hoặc các công ty thu gom cung cấp, có rất ít hàng may mặc được sản xuất và bán theo giá FOB (mua nguyên liệu, tự sản xuất và bán trực tiếp không qua trung gian). Các công ty may mặc Việt
Phát triển sản phẩm chiến lược cho ngành
Một số chuyên gia nhận định mức tiêu thụ lớn với chất lượng ngày càng cao của ngành da giày, túi xách đã đủ để đảm bảo đầu ra cho các vật tư chiến lược. Thị trường nội địa và khu vực ASEAN là nguồn bổ sung đầu ra về lâu dài. Vì vậy, việc quy hoạch các khu công nghiệp hỗ trợ, cụm công nghiệm nhỏ, trung tâm thương mại, giao dịch nguyên phụ liệu… để nâng cao giá trị sản phẩm là giải pháp tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu có hiệu quả và bền vững.
Đáng chú ý, theo các chuyên gia, nếu xét theo từng dòng sản phẩm và tiếp cận những nhãn hàng lớn đang đặt hàng, đối tác với doanh nghiệp Việt
Mặt khác, trong chiến lược xuất khẩu chung, các đơn hàng tính đến nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để hưởng những ưu đãi trong hiệp định thương mại của Việt
Hiện nay, ngành da giày có khoảng 800 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút trên 624.000 lao động, trong đó ngành sản xuất giày dép các loại chiếm tỷ trọng 63,5%; da thuộc là 4,1%; cặp, túi, ví các loại là 32,4%. Quy hoạch đến năm 2020, mục tiêu của ngành da giày Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu mũi nhọn của nền kinh tế, giai đoạn 2016 – 2020 đạt tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp là 8,8%, tỷ lệ nội địa hóa đạt 75 – 80%.
Theo ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), các sản phẩm chiến lược của ngành da giày gồm: giày dép, trong đó giày thể thao và giày vải được ưu tiên sản xuất và xuất khẩu; giày dép da thời trang, cặp, túi, ví chất lượng cao nhằm hướng đến thị trường mới, thị trường cao cấp và nội địa. Bên cạnh đó, ngành sẽ phát triển mạnh sản xuất nguyên vật liệu và công nghiệp phụ trợ nhằm giảm nhập siêu và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm da giày, cụ thể là tập trung sản xuất da thuộc, vải giả da chất lượng…
Cũng tại hội thảo, bà Phạm Thị Thu Hằng cho rằng Việt
Theo vietnamplus.vn
Tin cùng chuyên mục
- Các điểm bán hàng Việt tham gia bình ổn thị trường dịp tết 24.01.2025 | 15:24 PM
- Hoàn tất những khâu cuối cùng sẵn sàng khai mạc hội chợ nông nghiệp quốc tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ năm 2024 25.11.2024 | 15:12 PM
- Chợ dân sinh - sinh kế của người dânKỳ 1: Chợ - không chỉ là nơi buôn bán 25.11.2024 | 09:39 AM
- Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tổ chức hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ năm 2024 12.11.2024 | 17:31 PM
- Khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP; lễ hội bánh và ẩm thực huyện Vũ Thư năm 2024 12.10.2024 | 15:53 PM
- Tiêu hủy hàng vạn sản phẩm là hàng lậu, hàng giả 02.10.2024 | 15:45 PM
- 100% thiết bị mạng di động VinaPhone được khắc phục sau bão 11.09.2024 | 14:11 PM
- BNI Avenue - Chapter thứ hai tại Thái Bình chính thức ra mắt 03.08.2024 | 16:21 PM
- Phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ 26.07.2024 | 22:32 PM
- Rộn ràng phiên chợ sớm và duy nhất trong năm ở Vũ Thư 11.02.2024 | 22:11 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam