Thứ 4, 24/07/2024, 14:18[GMT+7]

Những tiếng nói trước thềm Đại hội Phát triển SX nông nghiệp hàng hóa tập trung, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và bền vững

Thứ 3, 19/10/2010 | 14:02:02
2,607 lượt xem
Tiếp thu giống mới có ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng: giống lai, giống chất lượng cao, giống nuôi cấy mô, giống chuyển gien... để thay thế các giống cũ, coi đây là nhân tố đột phá để tăng năng suất.

Đồng chí: Nguyễn Hữu Rong. Giám đốc Sở NN & PTNT

Để đạt được phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, chất lượng, hiệu quả và bền vững cần thực hiện hiệu quả các giải pháp chủ yếu sau đây:
Một là, tập trung chỉ đạo rà soát bổ sung quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá tập trung đã được phê duyệt cho phù hợp với tình hình mới và phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm là các quy hoạch vùng lúa chất lượng cao, lúa giống; quy hoạch vùng sản xuất cây màu, cây vụ đông; quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, thuỷ sản tập trung; vùng chuyên canh nuôi ngao, nuôi tôm... Trong đó xác định rõ các sản phẩm mũi nhọn mang tính đột phá để tập trung chỉ đạo.

Hai là, Đẩy mạnh tiếp thu, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản hàng hoá, đảm bảo lợi nhuận cao hơn cho nông dân, khắc phục tình trạng thiếu lao động thời vụ ở nông thôn hiện nay. Trong đó cần đặc biệt chú trọng:
Tiếp thu giống mới có ưu điểm vượt trội về năng suất, chất lượng: giống lai, giống chất lượng cao, giống nuôi cấy mô, giống chuyển gien... để thay thế các giống cũ, coi đây là nhân tố đột phá để tăng năng suất. Ứng dụng nhanh, rộng rãi các biện pháp canh tác tiên tiến để tăng năng suất  lao động, giảm chi phí sản xuất.

Ba là, phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến và tiêu thụ nông sản. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, là nhân tố quan trọng bảo đảm và thúc đẩy tiến trình xây dựng các vùng sản xuất hàng hoá tập trung hiệu quả và bền vững.

Bốn là, tập trung huy động các nguồn lực để giải quyết các điều kiện thiết yếu cho sản xuất hàng hoá và xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung.
Khẩn trương thực hiện dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất, khuyến khích các nhà đầu tư cho nông dân góp cổ phần bằng đất và tiếp tục làm nông nghiệp trên đất góp theo chỉ đạo sản xuất, quản lý kinh doanh của nhà đầu tư, nhằm tạo ra quy mô sản xuất lớn hơn cho mỗi nông hộ và các nhà đầu tư sản xuất, thúc đẩy cơ khí hoá và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Năm là, ban hành đồng bộ các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, quy mô lớn.
Tiến hành rà soát, điều chỉnh và bổ sung hợp lý các chính sách khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất hàng hoá tập trung theo hướng giảm bớt hỗ trợ dàn trải để tập trung hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm có ưu thế cạnh tranh, khối lượng sản phẩm lớn, quy mô sản xuất rộng. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi hiện có về phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản, về trang bị máy móc cơ giới hoá sản xuất, về hỗ trợ thuỷ lợi phí, về đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất tập trung, về sản xuất giống...

Ý kiến tham luận của đồng chí: Nguyễn Hữu Rong

  • Từ khóa