Chủ nhật, 17/08/2025, 00:40[GMT+7]

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thứ 6, 04/07/2014 | 09:08:45
838 lượt xem
Ngày 3/7 tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Ảnh minh họa.

 

Theo báo cáo của Bộ Công thương, sau 5 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, hiện nhiều mặt hàng đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng rau quả có trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Trong hệ thống siêu thị một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80% - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị Saigon Coop chiếm 95% và hệ thống siêu thị Vinatex mart 100%). Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng được cơ chế, chính sách của nhà nước để xây dựng mạng lưới phân phối vững chắc. Đơn cử là Tập đoàn Dệt may (Vinatex) hiện có tới 4.125 điểm bán hàng ở hầu khắp các huyện vùng sâu, vùng xa; Tổng Công ty Giấy Việt Nam cũng đang tích cực đưa thêm các điểm bán hàng tới khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo… Kết quả Cuộc vận động đã giúp cả nước hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế như: tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ năm 2013 tăng 12,6% so với năm 2012; chỉ số giá tiêu dùng (CPI)  năm 2012 tăng 6,81% với tháng 12/2011, thấp hơn so với kế hoạch mà QH đề ra là 10%. Đặc biệt, năm 2012, 2013, cán cân thương mại đã liên tục đạt trạng thái xuất siêu (năm 2012 xuất siêu 287 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 862 triệu USD).

 

Tuy nhiên, qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động này đã xuất hiện một số tồn tại như việc xây dựng và phát triển mở rộng hệ thống phân phối vẫn chưa thực sự đạt kết quả cao. Một số doanh nghiệp tham gia chương trình vẫn còn theo phong trào, chưa có chiến lược bài bản cho việc xây dựng thương hiệu. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng, chưa thuyết phục được khách hàng lựa chọn hàng sản xuất trong nước….

 

Để hàng Việt trụ vững trên thị trường năm 2014 và những năm tiếp theo, Bộ Công thương cho biết, bên cạnh việc chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người tiêu dùng, bộ này sẽ đưa ra nhiều tiêu chí để các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời tạo các tiền đề giúp liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối để đưa hàng về các vùng sâu, vùng xa. Phối hợp với các bộ, ngành và các hiệp hội tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Theo daibieunhandan.vn

  • Từ khóa