Thứ 7, 18/05/2024, 10:17[GMT+7]

5 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ 4, 20/08/2014 | 17:19:22
828 lượt xem
Sáng nay (20/8), Bộ Công Thương đã tổ chức kiểm tra và đánh giá kết quả 5 năm việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và thỏa thuận "Các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối sử dụng sản phẩm của nhau".

Ảnh minh họa.

 

Kết quả cho thấy, ở lĩnh vực dệt may, tỷ lệ nội địa hóa đã tăng lên đáng kể, ở mức trung bình 20% trong 5 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những hạn chế về nguồn cung nguyên vật liệu trong nước vẫn là một rào cản khiến cho tỉ lệ nội địa hóa chưa đạt kết quả mong đợi.

 

Mặc dù đã xây dựng được chuỗi cung ứng khép kín từ bông, xơ, sợi, vải, quần áo đến thương mại và dịch vụ, song tập đoàn dệt may Việt Namon> cho biết việc thiếu hụt nguồn cung từ trong nước đã khiến cho tốc độ việc thực hiện chiến dịch bị chậm lại.

 

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, diện tích vùng trồng bông trên cả nước hiện tại chỉ còn 3.000 ha, giảm 2/3 so với 10 năm trước.

 

Để giải quyết một phần nhu cầu về bông cho ngành may mặc, Bộ Công Thương giao cho Tập đoàn Dệt may Việt Nam tiến hành đầu tư trồng bông theo hình thức trang trại trên diện tích 1.000 ha tại Ninh Thuận theo công nghệ Israel.

 

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang có kế hoạch sử dụng dăm gỗ để sản xuất ra sợi visco - sản phẩm mà hiện nay Việt Namon> đang nhập khẩu hoàn toàn.

 

Với những giải pháp này, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may lên một cách đáng kể trong thời gian tới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa