Thứ 4, 17/04/2024, 03:32[GMT+7]

Củ, quả tươi phải phân tích nguy cơ dịch hại mới được nhập khẩu

Thứ 5, 18/09/2014 | 14:54:42
506 lượt xem
Theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số dạng vật thể muốn được nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải phân tích nguy cơ dịch hại gồm cây và các bộ phận còn sống của cây, củ, quả tươi, cỏ và hạt cỏ, sinh vật, thực vật nhập khẩu…

Ảnh minh họa.

Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT về danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Thông tư nêu rõ, từ 1/1/2015, một số vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam gồm: Cây và các bộ phận còn sống của cây; Củ, quả tươi; Cỏ và hạt cỏ; Sinh vật có ích sử dụng trong lĩnh vực bảo vệ thực vật; Thực vật nhập khẩu phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

 

Các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khác có nguy cơ cao mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật do Cục Bảo vệ thực vật xác định và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định.

 

Các vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật quy định trên được miễn phân tích nguy cơ dịch hại trong trường hợp giống cây trồng phục vụ nghiên cứu khoa học; Sinh vật có ích phục vụ nghiên cứu khoa học.

 

Thông tư cũng quy định rõ danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật gồm: Cây và các bộ phận còn sống của cây; các loại củ, quả, hạt, hoa, lá, thân, cành, gốc, rễ, vỏ cây; Nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc thực vật; các loại nấm (trừ nấm ở dạng muối, đông lạnh, đóng hộp, nấm men)...

 

Đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật đã nhập khẩu vào Việt Nam trước ngày 1/1/2015 (ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành) mà chưa thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại thì cơ quan kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu phải cung cấp thông tin cho Cục Bảo vệ thực vật theo quy định để phân tích nguy cơ dịch hại. Căn cứ vào kết quả phân tích nguy cơ dịch hại, Cục Bảo vệ thực vật bổ sung các biện pháp kiểm dịch thực vật cần thiết để ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật.

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa